วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม 2018


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม 2018

สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

เดือนธันวาคม เตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า มอบสันติสุขสู่ครอบครัว
ขอประชาสัมพันธ์แต่เนิ่นเพื่อแปะไว้ข้างฝาสำหรับกำหนดการคริสต์มาสและส่งท้ายปีพร้อมรับปีใหม่ หลังจากนี้พ่อคงรับโทรศัพท์บ่อยๆจนกลายเป็น จส.100 มิสซาคริสต์มาสกี่โมง? มีรอบหัวค่ำไหม? วันรุ่งขึ้นมีกี่โมง? รอบเย็นมีหรือเปล่า... จนเรื่อยไปถึงส่งท้ายปีและสวัสดีปีใหม่ 2019
วันอาทิตย์ที่ 16 ถึง จันทร์ที่ 24 ธันวาคม มิสซารอบเย็นจะเป็นมิสซาเตรียมฉลองคริสต์มาส โดยมิสซาภาคเช้ามีตามปกติ โดยให้เวลาเย็นเป็นเวลาเตรียมตัวและเตรียมใจสำหรับการรอคอย
17.00 น.   อัญเชิญศีลมหาสนิทบนพระแท่น
                ทำวัตร ภาวนา และศีลอภัยบาป(มีพระสงฆ์นั่งฟังแก้บาป)
                อวยพรศีลมหาสนิท
17.30 น.   มิสซาตามปกติของวัน
วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2018
06.00 น. มิสซาเช้า
17.00 น. นพวารคริสต์มาสวันสุดท้าย
17.30 น. มิสซาเตรียมสมโภชคริสต์มาส
(งานรื่นเริงตั้งแต่ 18.00-21.00 น.)
21.00 น. ศีลอภัยบาป (มีพระสงฆ์นั่งฟังแก้บาป)
22.00 น.มิสซาสมโภชคริสต์มาส (คืนคริสต์มาส) โดยพระคาร์ดินัลมีชัย กิจบุญชู
        วันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2018
                10.00 น. มิสซาเช้าคริสต์มาส
                17.30 น. มิสซาเย็นคริสต์มาส
        วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม 2018
                06.00 น. มิสซาเช้า
                17.00 น. อัญเชิญศีลมหาสนิท ขอสมาโทษ
                17.30 น. มิสซาส่งท้ายปี หลังมิสซาแห่รูปนักบุญหลุยส์
        วันอังคารที่ 1 มกราคม 2019
                09.00 น. มิสซาสุขสำราญขอพรพระ “สวัสดีปีใหม่” รอบเดียว

ขอพระเจ้าอวยพร
พ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม
......................................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
            ทำชีวิตให้ชื่นชมยินดีในสัปดาห์แห่งความชื่นชมยินดี
            เราเข้าสู่สัปดาห์ที่3ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ อาทิตย์นี้เราเห็นสิ่งหนึ่งที่แตกต่างจาก2สัปดาห์ที่ผ่านมานั่นคือ อาภรณ์ในมิสซาของพระสงฆ์เป็นสีชมพูแปลกตากว่าทุกๆครั้ง ซึ่งปกติในรอบปีพิธีกรรมเราก็จะเห็นพระสงฆ์ใส่อาภรณ์สีชมพูนี้ในช่วงมหาพรตครั้งหนึ่งและช่วงเตรียมรับเสด็จฯอีกครั้งหนึ่งเป็นเครื่องหมายว่า การรอคอยใกล้จะถึงแล้ว ความชื่นชมยินดีใกล้เข้ามาแล้ว เตรียมตัวให้พร้อม เตรียมตัวให้ดี เวลาแห่งความยินดีใกล้เข้ามาทุกที
3 สัปดาห์ผ่านไปอย่างรวดเร็วเราได้เตรียมอะไรบ้างหรือยัง ภายนอกคงไม่สำคัญเท่าภายใน ตลอด3สัปดาห์พ่อได้เชิญชวนพี่น้องได้เตรียมบางสิ่งบางอย่างเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลนี้ พ่อคิดว่าพี่น้องคงมีบางสิ่งบางอย่างติดมือของเราแต่ละคนไปมอบให้พระกุมารในวันฉลองพระคริสตสมภพปีนี้ และของถวายหรือของขวัญที่ดีที่สุดก็คือ ความตั้งใจดีของเราที่จะทำบางสิ่งบางอย่างที่ดีเป็นพิเศษในช่วงเตรียมรับเสด็จและช่วงคริสตมาสที่จะมาถึง
            ในพระวรสารสัปดาห์นี้คำถามหนึ่งที่ผู้คนถามพระเยซูและน่าจะเป็นคำถามที่พวกเราต้องถามตนเองเป็นพิเศษก็คือ เราต้องทำอะไร?(เป็นต้นในช่วงเวลานี้)และคำตอบที่เหมาะสมในสัปดาห์แห่งความชื่นชมยินดีนี้ก็คือ ทำชีวิตให้น่าชื่นชมยินดี ทั้งต่อตนเองด้วยการทำชีวิตให้มีความสุข และทำความยินดีให้กับคนรอบข้าง ด้วยการทำให้คนรอบข้างมีความสุขความยินดีจากตัวของเรา ต้องทำอะไรบ้างให้ชีวิตดีขึ้นมีความสุขขึ้นโดยที่เป็นเรื่องดีๆพ่อคิดว่าพี่น้องตอบได้ดีที่สุด และเราต้องทำอะไรเพื่อให้คนอื่นที่พบเราเขาได้รับความยินดีได้รับความสุขมากกว่าที่ผ่านมา ก็เป็นคำตอบที่เราแต่ละคนจะตอบได้ดีที่สุด
            มีบทเพลงๆหนึ่งในท่อนหนึ่งของเนื้อร้องก็บรรยายไว้ว่า ความสุขที่เคยค้นหามานาน ว่าอยู่ที่ไหนแต่สุดท้ายคำตอบก็คือความสุขมันไม่ได้อยู่ไกลหรอกมันอยู่รอบตัวใกล้ตัวของเราอยู่ที่เราจะมองมัน สัปดาห์แห่งความชื่นชมยินดีนี้ก็น่าจะเป็นสัปดาห์ที่เราจะทำให้คนรอบข้างเราและตัวเราเต็มไปด้วยความชื่นชมยินดีมากขึ้นและสิ่งที่จะทำให้เราและคนรอบข้างยินดีได้ก็ด้วยการส่งมอบสิ่งดีๆต่อกันมากขึ้น อาจด้วยความคิด ด้วยคำพูด ด้วยรอยยิ้ม ด้วยเรื่องดีๆที่เราทำต่อกันและกัน ความสุขความยินดีก็เกิดขึ้นแล้ว เพราะความสุขความยินดีอยู่ใกล้เราแล้วอย่าลืมทำให้สัปดาห์นี้ของเราเป็นสัปดาห์แห่งความชื่นชมยินดีและความสุขสำหรับตัวเราและคนรอบข้างเรา
พระเจ้าเสด็จมาใกล้เราแล้ว จงชื่นชมยินดีกันเถิด
                                                ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น