วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม 2018


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม 2018

สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
เดือนธันวาคม เตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า มอบสันติสุขสู่ครอบครัว
สัปดาห์ที่สองของการเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เทียนชื่อเบทแลเฮม เป็นเทียนแห่งความเชื่อ จงเชื่อกลับใจ ปรับทางเดินให้ตรงเพื่อมุ่งหาองค์พระผู้เป็นเจ้า สิ่งที่พระวาจาสอนเราผ่านชีวิตของท่านยอห์นผู้ทำพิธีล้างและเป็นเหมือนประกาศกประกาศเรื่องการมาขององค์พระผู้ไถ่ในพันธสัญญาใหม่ สมควรอย่างยิ่งที่ชาวเราผู้กำลังเตรียมตัวต้อนรับองค์พระผู้ไถ่จะได้ปรับตัว ปรับทิศปรับทางให้มุ่งหน้าหาพระองค์
สภาพระสังฆราชให้สัปดาห์นี้รณรงค์ช่วยกันเพื่อส่งเสริมการใช้พระคัมภีร์ ปัจจุบันนี้มีพระคัมภีร์คาทอลิกฉบับครบเล่มทั้งพันธสัญญาเดิมและใหม่ มีไบเบิ้ลไดอารี่ มีการนำเอาพระวาจามาทำให้ง่ายต่อการอ่านและใช้ดำรงชีวิตปัจจุบัน แผนกคำสอนของสังฆมณฑล ได้นำอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับการสร้างบรรยากาศคริสต์มาส และนำพระวาจามาบริการให้ทุกท่านมีไว้ที่บ้านเชิญสรรหานำกลับบ้านได้
ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่มอบปัจจัยเงินและสิ่งของเพื่อส่งความสุขในงานสนุกสนานคืนคริสต์มาส และมอบเงินในซองน้ำใจคาทอลิกเพื่อสนับสนุนช่วยงานผู้ยากไร้ผ่านทางองค์ของพระศาสนจักร จะรวบรวมในช่วงเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าเท่านั้นตามจิตตารมณ์ ภาวนา กลับใจใช้โทษบาปและทำทานกิจเมตตา
อยากให้เดือนนี้เป็นเวลาของครอบครัว ให้แต่ละบ้านสร้างบรรยากาศคริสต์มาสเพื่ออัญเชิญพระพรของพระกุมารเยซูประทับอยู่ในบ้านของเราด้วยการเติมรักอย่างเป็นกิจกรรมร่วมกันทำ ในจอภาพใหญ่บนศาลามีคำแนะนำให้ทุกวันก่อนคริสต์มาส หรือบางบ้านอาจเป็นช่วงสัปดาห์ทั้งสี่ก็ได้ สัปดาห์แรกตบแต่งบ้าน สัปดาห์ที่สองสร้างบ้านให้มีพระวาจา สัปดาห์ที่สามเสริมพลังจิตใจด้วยกิจกรรมศรัทธา และสัปดาห์สุดท้ายเป็นการส่งความสุขให้กับเพื่อนบ้านและญาติพี่น้อง จะเป็นการขยายพื้นที่ความสุขจนเต็มไปทั้งซอย บ้านใกล้เรือนเคียงและชุมชนของวัดด้วย
ขอเชิญชวนพี่น้องให้ใช้เวลาตลอดเทศกาลนี้แก้บาปรับศีลเตรียมตัว เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนห่างไกลได้ใช้เวลาช่วงวันใกล้คริสต์มาส นับตั้งแต่วันที่ 16 จนถึง 24 ธันวาคม มิสซารอบเย็นทุกวัน มีการตั้งศีลมหาสนิทและอวยพรก่อนครึ่งชั่วโมงคือเริ่มเวลา 17.00 น.เพื่อให้ 9 วันสำหรับการเตรียมตัวฉลองคริสต์มาส สำหรับตอนเย็นวันที่ 24 นั้นใครที่มาวัดจะเป็นเวลาที่พระศาสนจักรเชิญชวนให้เตรียมมิสซาสมโภช(the vigil)อย่างสง่างาม ก่อนมิสซาสมโภชในตอนกลางคืน 22.00 น.
ขอพระเจ้าอวยพร
พ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม
..........................................................................................................................

คริสตมาสที่น่าจดจำสำหรับเรา
            เทียนเล่มที่ 2 ถูกจุดขึ้นเป็นเครื่องหมายว่า เราเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ของเทศกาลกาลเตรียมรับเสด็จฯ จะบอกว่าเป็นครึ่งทางของการเตรียมก็คงไม่ผิดอะไร พี่น้องยังจำภาพคริสตมาสปีที่ผ่าน ๆ มาได้ไหม ผ่านคริสตมาสกันมากี่ครั้งแล้ว อะไรที่เราจดจำได้มากที่สุดในเทศกาลคริสตมาส   พ่อเชื่อว่าถ้าใครได้ยินคำว่าคริสตมาส ไม่มีใครไม่รู้จัก ทุกคนรู้จักและรับรู้ได้ว่าคริสตมาสเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข เป็นช่วงเวลาแห่งความยินดี เพราะบรรยากาศและเหตุปัจจัยอื่น ๆ ทำให้ทุกคนสัมผัสถึงบรรยากาศแบบนี้ได้ไม่ยาก คริสตมาสสำหรับเด็ก ๆ ก็อาจจะเป็นของขวัญ ซานตาครอส ความสนุกรื่นเริง สำหรับคนทั่วไปก็อาจจะเป็น วันหยุด งานเลี้ยง ของขวัญ ฯลฯ และคริสตมาสสำหรับเราคริสตชนคืออะไร   สำหรับคริสตชนวันฉลองคริสตมาสหรือเทศกาลคริสตมาส ต้องมีความหมายมากกว่าเรื่องพาณิชย์หรืองานรื่นเริง เพราะความหมายแท้จริงคือการที่พระเยซูบังเกิดมาพื่อเรา และเป็นเครื่องหมายยิ่งใหญ่ที่บอกกับเราว่าพระเจ้ารักเราขนาดไหน
            พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมาก จึงประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระบุตรจะไม่พินาศ แต่จะมีชีวิตนิรันดร เพราะพระเจ้าทรงส่งพระบุตรมาในโลกนี้มิใช่เพื่อตัดสินลงโทษโลกแต่เพื่อโลกจะได้รับความรอดพ้นเดชะพระบุตรนั้น” (ยน 3:16-17)
            คริสตมาสทุกครั้งจึงเป็นการย้ำเตือนเราทุก ๆ คนว่า พระเจ้ารักเราขนาดไหน และเรามีหน้าที่ตอบรับรักของพระด้วยการให้บางสิ่งบางอย่างด้วยเช่นกัน
            พ่อจึงเชิญชวนพี่น้องได้ใช้ช่วงเวลา 3 สัปดาห์ที่เหลือนี้ ในการเตรียมรับเสด็จพระเยซู ที่จะมาบังเกิดอีกครั้งไม่ใช่ในรางหญ้า แต่ในใจของเราแต่ละคน ด้วยการทำบางสิ่งบางอย่างเป็นพิเศษ อาจจะเป็นการแก้บาปรับศีลอย่างดี พยายามมากขึ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงข้อเสียในชีวิตที่ยังมีให้ลดน้อยลง อาจจะด้วยการแสดงน้ำใจกับคนอื่นมากขึ้น หรือข้อตั้งใจดี ๆ ที่จะทำให้เป็นจริง ฯลฯ เพื่อเป็นของขวัญให้กับพระเยซูที่จะมาบังเกิดอีกครั้งหนึ่งในใจของเรา ให้คริสตมาสที่จะมาถึงเราอีกครั้งหนึ่งในปีนี้ เป็นคริสตมาสที่ไม่เหมือนปีที่ผ่านมา ที่จะผ่านมาและก็ผ่านไป แต่ขอให้คริสตมาสปีนี้ เป็นคริสตมาสที่มีคุณค่าและน่าจดจำสำหรับเราเป็นพิเศษ เพราะเราได้ทำบางสิ่งบางอย่างที่มีคุณค่าและมีความหมายมากกว่าครั้งที่ผ่านๆมา

ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น