วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 2018



สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา

วันจันทร์นี้เราเข้าสู่กิจกรรมเตรียมเฉลิมฉลอง 350 ปีมิสซังสยามด้วยความศรัทธาต่อการสวดลูกประคำตลอดเดือนตุลาคม โดยเริ่มต้นเย็นวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม มิสซารอบ 17.30 น. แล้วต่อด้วยสวดลูกประคำในวัด บ้านหรือครอบครัวหรือหมู่คณะนัดกันมาสวดด้วยกัน ตามเจตนาของแม่พระ บางบ้านยังคงมีธรรมเนียมสวดที่บ้านและยังเชิญแม่พระไปสวดกันเอง ขอให้รักษาบรรยากาศนี้ไว้ ส่วนใครไม่สะดวกก็มาที่วัด ทุกอย่างพร้อมเพรียงสวดสายประคำ ขอให้เป็นไปตามจุดประสงค์ครบเครื่องเรื่องการสวดครบแต่ละสายและรำพึงพระวาจา
1.เพื่อการเตรียม 350 ปีมิสซังสยามกับงานประกาศข่าวดี 
2.เพื่อส่งเสริมสิทธิของเด็กในครรภ์ 
3.เพื่อครอบครัว
4.เพื่อพระกระแสเรียกพระสงฆ์และนักบวช และ
5.เพื่อการสร้างยุวชนและเยาวชนเติบโตให้เป็นศิษย์พระคริสต์
ใครสวดครบหนึ่งสายแล้ว ขอให้นำเหรียญใส่ลงในกล่องใสที่รูปแม่พระบริเวณหน้าพระแท่นเพื่อรวมพลัง หนึ่งสายหนึ่งเหรียญ มากสายก็มากเหรียญ จะใส่เมื่อไรก็ได้ เพื่อรวบรวมกับวัดอื่นทั่วประเทศให้ครบ 350,000 สาย
ในวันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม จะเป็นวันรวมพลังสวดสายประคำพร้อมเพรียงจากวัดต่างๆในเขตหนึ่งมาที่วัดเซนต์หลุยส์ เริ่มลงทะเบียนรับของที่ระลึกตั้งแต่เวลา 8.00 น.เป็นต้นไป จบลงด้วยมิสซาและถวายช่อดอกไม้แด่แม่พระ เวลา 13.30 น. มีอาหารบริการเช้าและเที่ยง
ขอเชิญสมาชิกขององค์กรวัดหรือกลุ่มงานทุกคนรักการอ่านพระคัมภีร์อย่างไรให้มีชีวิตชีวา คุณพ่อ สหพล ตั้งถาวร จะใช้เวลาเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนประมาณครั้งละชั่วโมงครึ่งในวันอาทิตย์อธิบายการเข้าใจพระวาจาของพระเจ้าเพิ่มเติมให้ ถ้าทำได้ก็ครบเครื่องเรื่องการประกาศข่าวดี(อาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม เวลา 10.00-11.30 น.)ใช้ห้องประชุมของโรงเรียนด้านหลังบ้านพักพระสงฆ์ บางคนมาวัดร่วมมิสซา 08.00 น.แล้วก็พักทานอาหารเช้ากลับมาเรียนรู้พระวาจาต่อ  หรืออาจจะมาตอนสายๆเรียนก่อนต่อด้วยมิสซาตอนเที่ยงก็แล้วแต่สะดวก ใช้เวลาประมาณครั้งละ 90 นาที
บุคคลที่ควรมาเพิ่มเติมคือผู้ที่เคยเรียนคำสอนผู้ใหญ่ปีก่อนๆ บรรดาสมาชิกสภาภิบาลวัดหรือผู้ที่ต้องการเรียนรู้จริงๆ มาเพิ่มความรู้และความเข้าใจจะทำให้การอ่านและฟังพระวาจาของพระเจ้ามีคุณค่ามากขึ้น
ขอพระเจ้าอวยพร

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
............................................................................................

         
“ชีวิตเป็นพระพรของพระ....ชีวิตที่เคร่งครัดกับตนเองแต่ใจกว้างกับผู้อื่น”

“ผู้​มั่ง​มี​ทั้งหลาย จง​ร้องไห้​คร่ำ​ครวญ​เพราะ​ความ​ทุกข์​ยาก​กำลัง​จะ​มาถึง​ท่าน​แล้ว.... เงิน​ทอง​ของ​ท่าน​ก็​เป็น​สนิม และ​สนิม​นั้น​จะ​เป็น​พยาน​กล่าวโทษ​ท่าน มัน​จะ​กัด​กิน​เนื้อ​ของ​ท่าน​ประดุจ​ไฟ​ซึ่ง​ท่าน​สะสม​ไว้​สำหรับ​วัน​สุดท้าย  ท่าน​คด​โกง .... ท่าน​มี​ชีวิต​อย่าง​หรูหรา​ฟุ่มเฟือย​ใน​โลก​นี้ และ​กิน​เลี้ยง​อย่าง​สนุกสนาน....ท่าน​ตัดสิน​ลงโทษ​และ​ฆ่า​ผู้​ชอบ​ธรรม เขา​ก็​มิได้​ขัด​ขืน​ท่าน”(เทียบ ยก 5:1-6)
          ไม่มากก็น้อยพี่น้องคงพอจะรู้จัก นางเอกสาวชื่อดังของเมืองจีน  เธอโด่งดังไปทั่วแม้แต่ในภาพยนตร์ระดับสากล-ฮอลลีวู้ด  ชื่อของเธอคือ "ฟานปิงปิง"  
          ด้วยความเคารพ...ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรยังไม่มีบทสรุป  เพียงแต่ข่าวเบื้องหน้าถูกลือออกมาว่าเธอถูกทางการจีนตั้งข้อกล่าวหาว่าโกง-เลี่ยงภาษี เป็นความผิดร้ายแรง  ชีวิตที่เคยหรูหราของเธอ จึงถูกยึดและยุติลง  ข่าวว่าเธอถูกทางการจับและกักตัวในสถานที่หนึ่งซึ่งเราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าเป็นที่ใด
          พี่น้องที่รักหากเป็นชีวิตของเราบ้างสิ่งที่เรามีสิ่งที่เราตั้งใจสะสม เมื่อถึงวันจบของเราเอง เราจะได้ใช้จริง เราจะใช้ได้อย่างที่เราตั้งใจไว้จริงๆหรือ  ที่สุดเราก็จำเป็นต้องปล่อยมันไปแม้ไม่อยากแต่เราก็หยุดอะไรไม่ได้
โมเสส​ตอบ​ว่า “....เรา​ปรารถนา​จะ​ให้​พระ​ยาห์​เวห์​ประทาน​พระ​จิต​ของ​พระองค์​แก่​ประชากร​ทั้ง​ปวงและ​ให้​เขา​ทุก​คน​เป็น​ประกาศก​ด้วย” (กดว 11:25-29)
          พระพรของพระ ของประทานจากพระมีอยู่ในชีวิตของเราแต่ละคนทุกคน    พระองค์ปรารถนาให้เราแบ่งปันให้แก่กันและกัน  พระพรของพระจะทวีคุณค่าอย่างที่เราเองก็คาดคิดไม่ถึง เมื่อเราไม่หวงเมื่อแบ่งปันให้ ให้ด้วยใจกว้าง
พระ​เยซู​เจ้า​ตรัส​ตอบ​ว่า “​อย่า​ห้าม​เขา​เลย.... ผู้ใด​ไม่​ต่อต้าน​เรา ก็​เป็น​ฝ่าย​เรา  ผู้ใด​ให้​น้ำ​ท่าน​ดื่ม​เพียง​แก้ว​หนึ่ง​เพราะ​ท่าน​เป็น​คน​ของ​พระ​คริสต​เจ้า เรา​บอก​ความ​จริง​กับ​ท่าน​ว่า เขา​จะ​ได้​บำเหน็จ​รางวัล​อย่าง​แน่นอน...”  (มก 9:39-41)
            น้ำธรรมดาธรรมดาแก้วน้อยน้อยแก้วหนึ่ง เป็นสัญลักษณ์เป็นภาพหมายความถึงพระพรของพระที่ตามสายตามนุษย์ดูไม่ใหญ่โตอะไรกลับกลายเป็นพระพรอันบริสุทธิ์ เป็นของประทานอันยิ่งใหญ่ ที่เรานำพระพรของพระนี้แบ่งปันให้กับเพื่อนพี่น้องด้วยใจกว้าง
          การกระทำเช่นนี้ดูเหมือนเป็นการกระทำอันเล็กน้อยแต่กลับเป็นที่พอพระทัยของพระเป็นอย่างยิ่ง  เป็นพระพรของพระที่เรายอมอดออมเคร่งครัดกับตนเอง จนมีพระพรของพระ อยู่ในชีวิตและแบ่งปันกันและกันด้วยใจกว้าง.
                                                                                    นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น