วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน 2018


สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
            วันเสาร์ที่ 15 กันยายนมิสซาขอบพระคุณพระเจ้าฉลอง 120 ปีโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ พี่น้องสามารถร่วมกิจกรรมหลากหลายทั้งการกุศลและการสนับสนุนส่งเสริมร้านค้าเพื่อให้มีรายได้นำไปช่วยเหลือทำกิจเมตตาต่อผู้ป่วยต่อไป กันยายนเป็นการอ่านพระวาจา เข้าสู่สัปดาห์ที่สามการอ่านพระวาจาและหนังสือศรัทธา พ่อไม่ได้มีการติดตามไปถึงบ้าน แต่เห็นการซื้อหาและนำโครงการอ่านพระวาจากลับบ้าน เชื่อว่าอย่างน้อยเริ่มมีผู้ติดตามพระเยซูเจ้าผ่านพระวาจาเพิ่มขึ้น หลายบ้านมีแล้วให้จัดเวลานั่งอ่านให้กันฟัง เด็กๆอาจต้องมีพ่อแม่ผู้ใหญ่ช่วย พ่ออยากให้ลองซื้อโครงการรักการอ่านพระวาจาไปอ่านกัน เริ่มลงมืออ่านและนัดแนะมาช่วยกันตรวจคำถามคำตอบและสรรหาข้อคิดแต่ละสัปดาห์ ต้องขออภัยไม่ได้แจก แต่อยากให้ซื้อเพื่อเพิ่มคุณค่าในการมีพระวาจาลงในจิตใจ เพียงชุดละ 20 บาท บางองค์กรซื้อไปหลายชุด เพื่อไปอ่านด้วยกัน ขอแนะนำให้เก็บเงินจากสมาชิกจะทำให้การอ่านพระวาจามีค่าอย่างลงทุนลงแรง ทางวัดยังส่งเสริมเพิ่มเติมให้ความรู้จึงเสนอให้สมาชิกขององค์กรวัดหรือกลุ่มงานทุกคนรักการอ่านพระคัมภีร์อย่างไรให้มีชีวิตชีวา น่าจะเป็นอีกหนึ่งวิธีการ โดยเชิญคุณพ่อสหพล ตั้งถาวร มาช่วยแนะนำใช้เวลาเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนประมาณครั้งละชั่วโมงครึ่งในวันอาทิตย์ ถ้าทำได้ก็ครบเครื่องเรื่องการประกาศข่าวดี เดือนหน้าเราเข้าสู่กิจกรรมเตรียมเฉลิมฉลอง 350 ปีมิสซังสยามด้วยความศรัทธาต่อการสวดลูกประคำตลอดเดือนตุลาคม โดยเริ่มต้นเย็นวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม มิสซารอบ 17.30 น.แล้วต่อด้วยสวดลูกประคำในวัด บ้านหรือครอบครัว หรือหมู่คณะนัดกันมาสวดด้วยกัน ตามเจตนาของแม่พระ ในวันเสาร์ที่ 6 ตุลาคมจะเป็นการรวมพลังสวดสายประคำพร้อม เพรียงวัดต่างๆในเขตหนึ่งมาที่วัดเซนต์หลุยส์ เริ่มลงทะเบียนรับของที่ระลึกตั้งแต่เวลา 8.00 น.เป็นต้นไป จบลงด้วยมิสซา และถวายช่อดอกไม้แด่แม่พระ สุดท้ายเย็นวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคมมิสซาเวลา 17.30 น.ส่งท้ายเดือนแม่พระลูกประคำ พระคุณเจ้าวีระฝากขอบคุณพี่น้องที่ช่วยได้สร้างวัดนักบุญเปโตร ขุนแม่ลา จ.แม่ฮ่องสอน(4,421,570.00 บาท)เพื่อสังฆมณฑลเชียงใหม่ ยังติดต่อกับพระสงฆ์ที่วัดเซนต์หลุยส์โดยตรงหลังมิสซาได้เสมอ สองสัปดาห์รวม 7 ซองได้ 540,000.00 บาท ขอบคุณพี่น้องทุกท่านด้วย สัปดาห์หน้าจะมอบให้พระคุณเจ้าเมื่อลงมาที่กรุงเทพฯ ขอบคุณทุกท่านและขอพระเจ้าอวยพร

                                                                                                                        พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
......................................................................................................

“ใจกว้างเหมือนพระเยซู!!
องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเปิดหูให้ข้าพเจ้า และข้าพเจ้าก็ไม่ต่อต้าน ไม่หันหลังหนีไป  ข้าพเจ้าหันหลังให้แก่ผู้โบยตีข้าพเจ้า และหันแก้มให้แก่ผู้ที่ดึงเคราข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่ซ่อนหน้าแก่ผู้สบประมาทและถ่มน้ำลายรด  ..... ดูซิ องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงช่วยข้าพเจ้า ใครจะกล่าวโทษข้าพเจ้า”(อสย 50:5-6,9)
           เรื่องที่ทำให้พ่อสนใจคือหัวใจของคนคนนี้ทำไมถึงแข็งแกร่งมากยิ่งนัก  มีอะไรเป็นพลังพื้นฐานที่ช่วยให้เขามีหัวใจที่แข็งแกร่งได้เช่นนี้
          พระเป็นเจ้าเป็นพลังพื้นฐานให้กับเขา  เขายอมให้พระจิตเจ้านำทางชีวิตตนเอง แม้เขาจะเผชิญกับความทุกข์ความเจ็บปวดการถูกเบียดเบียนการถูกทำร้ายอย่างอยุติธรรม  เขาก็ยังคงยืนหยัดมั่นคงอยู่บนความเชื่อ เขากล้ายอมรับการถูกทำร้ายโดยยังคงมั่นคงในความเชื่อต่อพระเป็นเจ้า วางใจว่าพระองค์จะเป็นพลังสำหรับเขา
พระเยซูตรัสถามบรรดาศิษย์ว่า “คนทั้งหลายว่าเราเป็นใคร” .....  พระองค์ตรัสถามอีกว่า “ท่านล่ะ ว่าเราเป็นใคร”  ....พระเยซู​​ทรงเริ่มสอนบรรดาศิษย์ว่า “บุตรแห่งมนุษย์จะต้องรับการทรมานอย่างมาก .....และจะถูกประหารชีวิต แต่สามวันต่อมา จะกลับคืนชีพ....ถ้าผู้ใดอยากติดตามเรา ก็ให้เขาเลิกนึกถึงตนเอง ให้แบกไม้กางเขนของตน และติดตามเรา..... ก็จะรักษาชีวิตได้"  (เทียบ มก 8:27-35)
          พระเยซูเจ้าทำให้เราเห็นชัดเจนมากขึ้น เห็นถึงหัวใจของคนคนนี้ที่เชื่อมั่นในพระเจ้า  เขายอมฟังเสียงของพระจิตเจ้า  ให้พระจิตเจ้านำทาง นำเขาให้ยื่นมือแบ่งปันออกไปด้วยความใจกว้าง
“ความเชื่อนั้น หากไม่มีการกระทำ ก็เป็นความเชื่อที่ตายแล้ว .....จงแสดงความเชื่อของท่านให้เห็นด้วยการกระทำเถิด.”(เทียบ ยก 2:17-18)
          ชีวิตคริสตชนจึงเป็นชีวิตที่มีพระเป็นเจ้าเป็นพลังขับเคลื่อนชีวิตของตน ยอมมอบความวางใจให้พระจิตเจ้านำทางชีวิต ติดตามพระเยซูคริสต์เจ้าและแบกกางเขนในชีวิตของตน กล้าจะก้าวเดินออกไปแบ่งปันความรักด้วยใจกว้างต่อเพื่อนพี่น้อง
          ชีวิตเช่นนี้เป็นเครื่องพิสูจน์“ชีวิตคริสชนของตนเอง”ว่า “ชีวิตของฉันมีความเชื่อ เป็นความเชื่อที่ยังมีชีวิตอยู่ไม่ได้ตายหรือสูญหายไป ฉันจึงแสดงความเชื่อของตนเองออกมาด้วยการกระทำ ด้วยความรักเมตตา ด้วยใจกว้าง”  ใจกว้างเหมือนพระเยซู.


                                                                                                            นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น