วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2018


พี่น้องที่รัก
ยอดเงินเพื่อสังฆมณฑลเชียงราย ณ วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน เพิ่มเติมจากซองยาวขาวกับการโอนทางบัญชีธนาคารรวมทั้งสิ้น 668,985.75 บาท ขอขอบพระคุณพี่น้องอีกครั้งหนึ่งที่ได้ช่วยกันและขอพระเป็นเจ้าตอบแทนน้ำใจดี
พ่อคงเปิดโอกาสใช้ซองยาวหน้าวัดและส่งมอบผ่านทางวัดเซนต์หลุยส์เพื่อส่งต่อให้ทางสังฆมณฑลเชียงรายต่อไป ขอความกรุณาส่งให้กับพระสงฆ์ประจำวัด เพื่อการตรวจสอบได้อย่างถูกต้อง
ขอเชิญชวนพี่น้องคริสตชนผู้มีคุณสมบัติมาวัดเซนต์หลุยส์เป็นประจำ สามารถรับศีลศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างถูกต้อง และมีเวลาเพื่อร่วมประชุมกับสามารถติดตามพันธะกิจสำคัญของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯได้อย่างเต็มที่ ให้มาขอใบสมัครและกรอกรายละเอียดส่งให้กับพระสงฆ์ประจำวัดเซนต์หลุยส์ได้ตั้งบัดนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2018
10-30 มิถุนายน ประกาศรับสมัครผู้ลงรับเลือกตั้งกรรมการสภาภิบาลวัดเซนต์หลุยส์สมัยที่ 16 (2018-2021)
01-22 กรกฎาคมติดประกาศรายนามผู้สมัคร
22 กรกฎาคม   วันเลือกตั้ง
29 กรกฎาคม   ประกาศผลเลือกตั้ง
มีคำประกาศจากสังฆมณฑลเรื่องการเตรียมงานฉลอง 350 ปีของพระศาสนจักรไทย พ่อได้ประชุมสภาภิบาลของวัดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและได้ติดตามงานตั้งแต่มีคำประกาศกฤษฎีกาสมัชชาพระศาสนจักรไทย 2015 และการก้าวต่อไปของพระศาสนจักรเพื่อการเฉลิมฉลอง 350 ปี จึงใช้แผนปฏิบัติงานของวัดเซนต์หลุยส์ฉบับ ค.ศ.2018-2021 อันจะทำให้ก้าวต่อไปด้วยปรับการมอง และการทำงานร่วมกันเพื่อสัตบุรุษวัดเซนต์หลุยส์จะได้ก้าวต่อไปอย่างถูกทิศถูกทางของพระศาสนจักรระดับวัด สอดคล้องกับสังฆมณฑลและเป็นเอกภาพ(หนึ่งเดียว)กับพระศาสนจักรไทย
จึงขอให้ 3 ปีต่อนี้ไปของวัดเซนต์หลุยส์ก้าวต่อไปในวิถีทางของศิษย์พระคริสต์ เจริญชีวิต ประกาศข่าวดีอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้ 1.ครอบครัวด้วยวิถีชุมชนวัด 2.เยาวชนด้วยการช่วยพระเยซูประกาศข่าวดี(ยุวธรรมฑูต) 3.ส่งเสริมกระแสเรียกด้วยแบบอย่างที่ดีของการเจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสารและ 4.สร้างความสัมพันธ์อันดีกับพี่น้องต่างความเชื่อซึ่งมาร่วมภาวนาให้กับผู้ล่วงลับที่ศาลาหลุยส์ฯ ด้วยความเป็นพี่น้องกระทำกิจเมตตาต่อผู้ล่วงลับฝ่ายกายและจิตร่วมกันและยังหวังต่อไปอีกว่าทุกคนผู้มาวัดเซนต์หลุยส์จะได้มีส่วนร่วมเพื่อประกอบกิจเมตตาทั้งฝ่ายกายและจิตทั้งครบสำหรับผู้อื่นให้สัมผัสได้จริงๆ

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
.......................................................................................
บอกกล่าว เล่าเรื่อง
           
กว้าง แคบ ของใจ หาใช่วัดที่ขนาด
            เชื่อว่าทุกๆท่านเคยได้ยินคำนิยามที่ใช้เรียกคนสองประเภท คนที่ไม่ค่อยมีน้ำใจ คนที่เห็นแก่ตัว คนที่เอาความต้องการของตนเองเป็นที่ตั้ง คนที่ไม่รู้สึกยินดีและพอใจเมื่อเห็นคนอื่นได้ดีหรือมีความสุข เรานิยามคนเหล่านี้ว่า คนใจแคบ กับคนอีกประเภท ที่มองทุกเรื่องให้เป็นบวก พร้อมจะช่วยเหลือและเห็นความความต้องการของผู้อื่นเสมอ มีน้ำใจกับทุกคน คนเหล่านี้เราก็นิยามว่าเป็นคนใจกว้าง แคบและกว้างจึงไม่ได้หมายถึงขนาดพื้นที่หัวใจว่าเล็กหรือใหญ่ แต่เป็นปริมาณน้ำใจและความดีที่มีให้กันมากกว่า ความใจแคบ ใจกว้างจึงไม่ขึ้นกับ อายุ กับฐานะตำแหน่ง กับวุฒิการศึกษา แต่ขึ้นกับว่าคนๆนั้นพยายามขยายความกว้างในหัวใจแต่ละวันได้มากเท่าไหร่
ในความเป็นจริง คนเราขยายขนาดพื้นที่หัวใจให้กว้างได้แบบไม่มีขอบเขต แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องฝึกทุกๆวัน ได้อ่านบทความๆหนึ่งในบทความนี้ได้นำเสนอ วิธีขยายขนาดหัวใจให้กว้าง พ่อจึงสรุปและขอนำมาแบ่งปันให้กับพี่น้องเป็น10 ข้อที่จะช่วยเราขยายขนาดหัวใจให้กว้างไปด้วยกัน
1.      เชื่อว่าความอดทนอดกลั้นไม่ใช่ความอ่อนแอ
2.      ลดตัวเองลงบ้างไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกเรื่อง
3.       บ่น ตำหนิ ติเตียน นินทาว่าร้าย คนอื่นให้น้อยลง
4.      อ่อนน้อมถ่อมตนคือคุณสมบัติของคนใจกว้าง
5.      การลืมเรื่องรกสมองเล็กๆน้อยๆ คือการให้อภัยและการให้อภัยคนอื่นคือการให้อภัยตนเอง
6.      ลองคิดเสมอว่าเราต้องการอะไร เวลาที่เราทำผิดพลาด
7.      เปิดโอกาสให้คนที่ทำผิดพลาด ได้ปรับปรุงแก้ไข
8.      อยู่กับคนอื่นเบิกตากว้างๆหาเรื่องดีๆ มากกว่ามัวมองแต่ข้อด้อยของเขา
9.      ส่งเสริมและมีความสุขกับความสำเร็จของผู้อื่น
10.  ความอาฆาต ความอิจฉาคือ ลูกตุ้มถ่วงชีวิตเราไม่ให้เดินหน้าต่อไป
ความกว้างของใจ ขยายได้อย่างไม่มีขีดจำกัด และความกว้างของใจไม่เคยทำร้ายและทำลายใคร ตรงกันข้าม ความแคบของใจต่างหากที่ขังความสุขในชีวิตของเราไม่ให้เกิดขึ้น และมันยังเป็นตัวทำลายความสัมพันธ์ของเราต่อคนอื่น วันนี้มาเริ่มขยายหัวใจของเราให้กว้างไปพร้อมๆกันดีกว่าครับ

                                                                                                            ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น