วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน 2018

ในที่สุดการร่วมด้วยช่วยกันตามจิตตารมณ์พระวรสารและการทำตามบทบัญญัติของพระศาสนจักรเต็มกำลังความสามารถ เพื่อสังฆมณฑลเชียงราย ตลอดห้าสัปดาห์ ชาวเราได้ร่วมใจกันรวมปัจจัยจากเงินที่เราถวายผ่านทางถุงทานพิเศษและซองยาวขาวกับการโอนทางบัญชีธนาคารรวมทั้งสิ้น 521,885.75 บาท และคงมีส่งท้ายที่ตามมาอีกกับเงินจากทางวัด จะขอมอบถวายในวันสมโภชพระคริสตวรกายที่ผ่านมาทั้งหมดคงมียอดเพิ่มขึ้น  ขอขอบพระคุณพี่น้องที่ได้ช่วยกันและขอพระเป็นเจ้าตอบแทนน้ำใจดีของพี่น้องด้วย
พระคุณเจ้าวุฒิเลิศ แห่ล้อม ฝากขอบพระคุณทุกท่าน ขอพระราชัยของพระเจ้ากับงานแพร่ธรรมในสังฆมณฑลเชียงรายได้เจริญเติบโตตามที่พี่น้องปรารถนาด้วย และระลึกถึงกันในการภาวนาทุกวัน
ขอเชิญชวนพี่น้องคริสตชนผู้มีคุณสมบัติ มาวัดเซนต์หลุยส์เป็นประจำ สามารถรับศีลศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างถูกต้อง และมีเวลาเพื่อร่วมประชุม กับสามารถติดตามพันธะกิจสำคัญของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯได้อย่างเต็มที่ ให้มาขอใบสมัครและกรอกรายละเอียดส่งให้กับพระสงฆ์ประจำวัดเซนต์หลุยส์ได้ตั้งบัดนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2018 วันนี้ขอเชิญสภาภิบาลวัดเข้าร่วมประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจกับการเตรียมเลือกตั้งสภาภิบาลวัดในเดือนกรกฎาคมตามที่ทางสังฆมณฑลกำหนดการไว้เวลา 13.45 น.ชั้นสองของอาคารวันทามารีอา
10-30 มิถุนายน ประกาศรับสมัครผู้ลงรับเลือกตั้งกรรมการสภาภิบาลวัดเซนต์หลุยส์สมัยที่ 16 (2018-2021)
01-22 กรกฎาคม ติดประกาศรายนามผู้สมัคร
22 กรกฎาคม       วันเลือกตั้ง
29 กรกฎาคม       ประกาศผลเลือกตั้ง
หน้าที่หลักๆ ของสภาภิบาลวัดคือ ให้ความเห็น ข้อเสนอแนะและร่วมมือกับเจ้าอาวาสวัดในกิจการของวัด จึงทำให้หน้าที่นี้มีความสำคัญขับเคลื่อนพันธะกิจของพระศาสนจักรระดับวัดตามที่พระศาสนจักรระดับสังฆมณฑลกำหนดไว้ อาศัยความเสียสละและกำลังความสามารถในการมีส่วนร่วมอย่างเป็นหนึ่งเดียวกัน 
พ่อมีเวลาตามวาระ นี่ผ่านมา 1 ปีกับเดือนกว่า ต้องนับว่าเร็วมาก งานที่ทางสังฆมณฑล ที่กำลังสร้างศิษย์พระคริสต์ เจริญชีวิต ประกาศข่าวดีใหม่ เป็นงานท้าทาย บุคคลที่จะช่วยขับเคลื่อนได้อย่าง คม ชัดและลึก ต้องมีกำลังภายในภายนอกมากหน่อยเพื่อการเปลี่ยนแปลงให้รุกไปข้างหน้า ทั้งคุณภาพและปริมาณ การเปลี่ยนแปลงใดไม่ว่าย่อมต้องมี สิ่งใดที่ดีให้มีต่อไป สิ่งใดที่ไม่มีควรทำให้มี และที่ยังไม่มีสมควรเปลี่ยนแปลงก็ต้องกล้าเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงย่อมต้องมีพลังเอกภาพและเดินไปด้วยกัน
ขอให้ 3 ปีของวัดเซนต์หลุยส์ก้าวต่อไปในวิถีทางของศิษย์พระคริสต์ เจริญชีวิต ประกาศข่าวดีอย่างเป็นรูปธรรม กับ 1.ครอบครัวด้วยวิถีชุมชนวัด กับ 2.เยาวชนด้วยการช่วยพระเยซูประกาศข่าวดี(ยุวธรรมฑูต) และกับ 3.ส่งเสริมกระแสเรียกด้วยแบบอย่างที่ดีของการเจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสารรวมทั้ง 4.ทุกคนผู้มาวัดเซนต์หลุยส์จะได้มีส่วนร่วมเพื่อประกอบกิจเมตตาทั้งฝ่ายกายและจิตสำหรับผู้รอโอกาสหยิบยื่นความรักที่สัมผัสได้

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
............................................................................................................
  
บอกกล่าว เล่าเรื่อง

โครงการความชื่นชมยินดีแห่งความรัก ครั้งที่ 2
            ถ้าพี่น้องยังจำกันได้เมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว วัดเซนต์หลุยส์ของเราจัดกิจกรรมเสริมสร้างความผูกพันในครอบครัวสัตบุรุษวัดเซนต์หลุยส์ รุ่นที่1 มีผู้เข้าร่วมประมาณ 30 กว่าคน ประมาณ 12ครอบครัว ไม่รวมกลุ่มเยาวชนที่ไปร่วมอีก 10 กว่าชีวิต ซึ่งครั้งที่ผ่านมาเราจัดที่พัทยา ซึ่งจุดประสงค์ของการจัดโครงการนี้ขึ้นมา ก็เพื่อเป็นการตอบรับต่อแนวทางของพระศาสนจักรสากลในการอภิบาลครอบครัวซึ่งเป็นหน่วยเริ่มต้นพื้นฐานที่มีความสำคัญของพระศาสนจักรและตามแนวทางสมณสาส์นซึ่งพระสันตะปาปาฟรังซิสได้เขียนไว้ชื่อ AMORIA LAETITIA ซึ่งเกี่ยวกับครอบครัวในชื่อภาษาไทยว่า ความชื่นชมยินดีแห่งความรัก ซึ่งเราก็นำมาเป็นชื่อของโครงการนี้ด้วยเช่นเดียวกัน และในกิจกรรมผ่านทางการอบรมจากพระสงฆ์ ผ่านกิจกรรมสัมพันธ์ร่วมกัน ผ่านทางการใช้ชีวิตร่วมกัน2วัน1คืน ทุกคนที่เข้าร่วมประทับใจและมีความสุข และพ่อก็สัมผัสได้ผ่านทางรอยยิ้ม ผ่านทางการร่วมมือร่วมใจในกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเห็นได้ชัด
            ในปีนี้เช่นเดียวกัน วัดของเรากำลังจะจัดโครงการนี้อีกครั้งเป็นรุ่นที่ 2  สำหรับรูปแบบกิจกรรมก็คล้าย ๆ กับครั้งที่ 1 แต่ในครั้งนี้เราวางแผนจะไปแถบหัวหิน สำหรับสถานที่จะแจ้งอีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้จะจัดในวันศุกร์ที่ 27 กรกฏาคม 2018 ซึ่งเป็นวันหยุดราชการวันอาสาฬบูชา-วันเสาร์ที่ 28 กรกฏาคม 2018 เพื่อจะไม่รบกวนเวลาผู้สนใจเข้าร่วมจนเกินไป พ่อประชาสัมพันธ์เวลาเพื่อให้พี่น้องได้วางแผนแต่เนิ่น ๆ ถ้าสนใจเข้าร่วมโครงการ สำหรับรายละเอียดตารางเวลาจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ ๆ ในฉบับต่อ ๆไป สำหรับการร่วมโครงการในครั้งนี้ กิจกรรมหลัก ๆ ที่ทุกครอบครัวจะได้ทำร่วมกันก็คือแสวงบุญร่วมกันในวัดที่เราผ่านไประหว่างเดินทาง มีโอกาสรับฟังสิ่งที่เป็นประโยชน์จากพระสงฆ์ซึ่งพ่อคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมชีวิตความเชื่อในครอบครัว มีโอกาสร่วมกิจกรรมสัมพันธ์ในครอบครัว พบปะรู้จักมิตรใหม่เป็นต้นสัตบุรุษในวัดเดียวกัน ฯลฯ
            สำหรับพี่น้องที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้สามารถรับใบสมัครได้ที่สำนักงานวัดตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไปโดยทางวัดรับจำนวนไม่เกิน 12 ครอบครัว โดยมีเงื่อนไข ขอให้เข้าร่วมเป็นครอบครัวจะเป็น สามี ภรรยา / พ่อ แม่ ลูก ก็สุดแล้วแต่ เพื่อให้ตรงตามจุดประสงค์ของการจัดโครงการนี้ โดยการพักจะจัดให้พักเป็นครอบครัวและมีค่าใช้จ่ายครอบครัวละ1,000 บาท
            พ่อขอเชิญชวนพี่น้องที่สนใจได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ พ่อเชื่อว่าการที่เราได้ทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวจะเป็นการเสริมสร้างความรักความผูกพัน และเป็นการลดช่องว่างที่อาจมีในครอบครัวได้เป็นอย่างดี พ่อคิดว่าความผูกพัน ความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวจะเกิดขึ้นได้ คงไม่ใช่เกิดได้ด้วยตนเอง แต่ต้องได้รับการเสริมสร้างและคนในครอบครัวนี่ละ ที่จะช่วยกันเสริมสร้างสิ่งนี้ให้เกิดขึ้น เป็นต้นในครอบครัวของเราเอง
แล้วพบกันครับ

ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น