วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม 2018

พี่น้องที่รัก
“นี่คือบทบัญญัติของเราคือให้ท่านทั้งหลายรักกันเหมือนดั่งที่เรารักท่าน”
คำสอนภาคฤดูร้อนปิดลงอย่างสมบูรณ์แล้ว คือเด็กๆได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะศีลมหาสนิทและศีลกำลังเรียบร้อยแล้ว ขอแสดงความยินดีอีกครั้งหนึ่งทั้งคุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครอง  รวมทั้งบรรดาเด็กๆ ทุกคนด้วย  ขอขอบพระคุณ คุณพ่อวีรยุทธ หัวหน้าทีม คุณพ่อสมภพ ที่ปรึกษา สังฆานุกร ซิสเตอร์ ครูคำสอน และพี่เลี้ยงนักศึกษาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ กับพี่ ๆ เยาวชนได้ช่วยผนึกกำลัง จึงทำให้เด็กๆ มีความสุขกันทั่วหน้ากัน ปีหน้าคงได้พบกันใหม่อีก
ขอต้อนรับคุณพ่อพรชัย แก้วแหวน จากวัดพระบิดาเจ้า ทิพวัล เข้ารับเป็นผู้ช่วยอภิบาลประจำวัดเซนต์หลุยส์ วันอาทิตย์ที่นี้ เวลา 08.00 น. อย่างเป็นทางการ เราจะก้าวไปข้างหน้าเพื่อนำกลุ่มคริสตชนผู้มีความเชื่อมุ่งไปสู่ ศิษย์พระคริสต์ เจริญชีวิต ประกาศข่าวดีต่อไป
อันดับต่อไป พ่อขอประชาสัมพันธ์สำหรับเด็กที่ต้องการเรียนคำสอนเพิ่มเติม ทางวัดจะจัดเวลาประจำวันให้ตั้งแต่เวลา 16.00-17.00 น.โดยใช้บ้านพักพระสงฆ์เป็นที่สอนคำสอนให้เด็กๆ คาดว่าจะเริ่มในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สนใจลงชื่อและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับได้ที่ห้องติดต่อสอบถามหลังศาลาข้างวัด และบรรดาผู้ใหญ่ที่ต้องการเรียนคำสอนจะเริ่มในวันสมโภชพระจิตเจ้า 20 พฤษภาคม 2018 นี้เป็นต้นไป ที่เก่าเวลาเดิมในวันอาทิตย์
พ่อขอเสนอแนะให้พี่น้องที่สนใจได้ไปแสวงบุญจริงๆ ใครชอบแบบไหน แบบสบายๆ แบบแสวงบุญจริงๆ แบบพักผ่อนกายและใจ หรือแบบทัวร์ท่องเที่ยว ก็เชิญเลือกได้เพราะคนจ่ายตังค์คือเราเอง ไปกับทัวร์ในสถานที่ต่างถิ่นเป็นประสบการณ์ที่เราร่วมเดินทางไปด้วยกันเพื่อเติมความสุขใจให้กับชีวิต
            ทัวร์แสวงบุญวัดต่างๆในญี่ปุ่น ฮิราโดะอุนเซน ชิมาบาระ นางาซากิ ซางะ ฟุกุโอกะ 10-15 มิ.ย (6 คืน 4 วัน) โดย AA Travel Service
ทัวร์เดือนกรกฎาคมนี้ 8-15 จัดโดย ABOARD TOURS ใครสนใจดูบอร์ดประชาสัมพันธ์ข้างวัดฝั่งตู้ศีลแสวงบุญเมืองแม่พระฟาติมาและลูรด์ล้วนๆ ได้บุญๆ ติดต่อตามนั้น
ส่วนรายการสุดท้ายแต่คงเป็นรายการต้นๆ ที่จะเริ่มประชาสัมพันธ์เพื่อการฉลองสังฆมณฑลเชียงรายและพระสังฆราชใหม่ ยอแซฟ วุฒิเลิศ แห่ล้อม โดยจะมีรายละเอียดสถานที่จะเฉลิมฉลองและการอภิเษกพระสังฆราชใหม่ให้ทราบต่อไป
พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
...........................................................................................................

“ธรรมชาติความรักของพระ...ต้นแบบความรักของเรา”
ท่านที่รักทั้งหลาย เราจงรักกัน เพราะความรักมาจากพระเจ้า และทุกคนที่มีความรัก ย่อมเกิดจากพระเจ้า และรู้จักพระองค์ .... ความรักอยู่ที่ว่าพระเจ้าทรงรักเรา และทรงส่งพระบุตรของพระองค์มาเพื่อชดเชยบาปของเรา มิใช่อยู่ที่เรารักพระเจ้า 
(1ยน 4:7,10)
          “ความรัก” เริ่มต้นที่ใครก็มีผลแตกต่างกัน  หลายครั้งแตกต่างกันมากทีเดียวหากความรักที่เกิดขึ้น เริ่มต้นจากคนอื่น เราอาจจะไม่ชอบไม่อยากจะให้ไม่อยากจะเสียสละ เหตุเพราะเราไม่ชอบและขัดใจเรา  หากความรักเริ่มต้นจากสังคมคนทั่วไป ไม่แน่เราก็อาจจะคัดค้านไม่เห็นด้วยก็ไม่อยากแบ่งปันความรัก
          หรือหากความรักเริ่มต้นจากที่เราพึงพอใจที่เราชอบ ก็ไม่แน่ว่าความรักที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะเป็นความรักผิดผิด รักโดยหลงทิศหลงทาง มีความเกลียดชังผสมปนซ่อน เราเองอาจไม่รู้ตัว จนที่สุดแล้วก็เกิดความเจ็บปวด
          นักบุญยอห์นแนะนำเรา ว่าความรักที่ดีที่แท้จริงความรักนั้น เริ่มต้นจากความรักของพระเจ้าความรักที่พร้อมจะอุทิศ พร้อมจะเสียสละและแบ่งปันมอบความรักออกไป  ความรักเช่นนี้เป็นต้นแบบความรักในชีวิตคริสตชนของเรา
เปโตรเริ่มพูดว่า “ข้าพเจ้าเห็นจริงแล้วว่าพระเจ้าไม่ทรงลำเอียง  ทุกคนที่ยำเกรงพระองค์และปฏิบัติความชอบธรรม ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติใด ย่อมเป็นที่พอพระทัยพระองค์ “
(กจ 10:34-35)
         นักบุญเปโตรก็พูดถึงความรัก เป็นความรักที่เห็นภาพชัดเจนขึ้น มีกิจการมีการกระทำ  แต่ความรักที่เสียสละที่แบ่งปันเช่นนี้ก็ท้าทายตัวของเราว่าเราจะเป็นคริสตชนที่แท้จริงที่มีความรักพระเป็นเจ้าได้มากน้อยเพียงใด
 นี่คือบทบัญญัติของเรา ให้ท่านทั้งหลายรักกัน เหมือนดังที่เรารักท่าน..... พระบิดาของเราทรงรักเราอย่างไร เราก็รักท่านทั้งหลายอย่างนั้น จงดำรงอยู่ในความรักของเราเถิด 10  ถ้าท่านปฏิบัติตามบทบัญญัติของเรา ท่านก็จะดำรงอยู่ในความรักของเรา  (เทียบ ยน 15:12,9-10)
          ความรักของพระเป็นเจ้าที่จริงแล้วไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เพียงแค่ท้าทายเรา เรียกร้องเราให้รู้ว่าชีวิตของเราขณะนี้กำลังอยู่กับพระองค์  ท้าทายเราเพียงแค่ว่าตอนนี้ฉันจะรัก ฉันจะยอม ฉันจะเสียสละฉันจะแบ่งปัน  เมื่อวันก่อนเป็นอย่างไรฉันจะวางไว้  แล้ววันพรุ่งนี้จะมีอีกไหม จะมีเพียงพอไหม ฉันวางใจในพระ 
          เลือกเพียงแค่วันนี้เวลานี้ฉันจะเลียนแบบความรักของพระ ฉันจะส่งต่อไป ฉันจะแบ่งปันจะให้ความรักของพระองค์.

นกขุนทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น