วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน 2018

พี่น้องที่รัก
“สัปดาห์นายชุมพาบาลที่ดี การรู้จักแกะและแกะก็รู้จักกัน”
วันนายชุมพาบาลที่ดี พระเยซูเจ้าเปิดประเด็นการเป็นนายชุมพาบาลให้บรรดาสานุศิษย์ เพื่อยืนยันถึงความผูกพันใกล้ชิด ทั้งการรู้จักแกะทุกตัว และแกะก็รู้จักนายของมันด้วย  ช่างเป็นภาพที่สวยงามเมื่อเห็นพระองค์นำแกะพลัดหลงขึ้นบ่าแบกหามด้วยความสุขใจ เมื่อพบแล้วพระพักตร์เปี่ยมล้นด้วยพระทัยดี “นายชุมพาบาลใจดี”
มีบทเพลงหนึ่งในภาครับศีล “พระชุมพาบาล” ด้วยพระชุมพาบาลปราณี ลูกจึงมีแต่สุขสำราญ เป็นบทเพลงหนึ่งที่ยังคงครองใจประชาสัตบุรุษทุกวันนี้ ร้องครั้งใดก็กระหึ่มทั้งวัด เพราะไพเราะและความหมายครบเครื่องเรื่องนายชุมพาฯ
วันนี้บ้านเณรเล็กกับกลุ่มเซอร์ร่าเปิดสนามหญ้าเพื่อสนทนาเรื่องกระแสเรียก ชวนลูกหลานมาเข้าบ้านเณร ช่วยพ่อแม่ช่วยกันสนับสนุนสร้างพระกระแสเรียกให้กับชุมชนวัดเซนต์หลุยส์และพระศาสนจักรไทยโอกาสเตรียมฉลอง 350 ปี ขอต้อนรับคุณพ่อวิทยา ลัดลอย พระสงฆ์ลูกวัดเซนต์หลุยส์และพระสงฆ์ประจำบ้านเณรเล็กยอแซฟ มาช่วยจุดประกายไฟกระแสเรียกให้กับเด็กๆลูกหลานของพวกเรา  ใครจะสนับสนุนอะไรอย่างไรได้หมดถ้าสุขสดชื่นสมหวัง เชิญครับ!!!
เด็กๆ คำสอน จะเริ่มใช้เวลาสัปดาห์ส่งท้ายนี้เพื่อเตรียมตัวรับศีลมหาสนิทครั้งแรก ในวันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน มิสซาเวลา 10.00 น.และเด็กๆบางคนเตรียมรับศีลกำลังในวันฉลองวัดนักบุญยอแซฟ(ตรอกจันทน์) 1 พฤษภาคม โดยวันเสาร์ที่ 28 เมษายน เด็กจะมาเตรียมจิตใจหรือเข้าเงียบที่วัด ทั้งซ้อมพิธีและรับศีลอภัยบาป สิ่งสำคัญคือพ่อแม่ต้องช่วยแนะนำลูกๆให้คุ้นเคยกับการพิจารณามโนธรรมเพื่อการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องผู้อื่นผ่านทางการแก้บาปอย่างดี
พี่น้องหลายท่านคงได้อ่านคำประกาศของสังฆมณฑลเรื่องการโยกย้ายพระสงฆ์ประจำปี 2018คุณพ่อพงษ์เกษม สังวาลย์เพ็ชร จะย้ายไปเป็นเจ้าวัดนักบุญคลารา สุพรรณบุรี และคุณพ่อพรชัย แก้วแหวน จากวัดพระบิดาเจ้า ทิพวัล จะมาเป็นผู้ช่วยประจำวัดเซนต์หลุยส์  มิสซาส่งท้ายของคุณพ่อพงษ์เกษม เป็นวันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน เวลา 08.00 น. และมิสซาต้อนรับคุณพ่อพรชัย แก้วแหวนเป็นวันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม เวลา 08.00 น. เชิญชวนพวกเราทุกคนได้ร่วมมิสซาและภาวนาเป็นพิเศษให้กับคุณพ่อทั้งสองด้วย
อนึ่งการเรียนคำสอนภาคฤดูร้อนกำลังใกล้จบลง พ่อขอประชาสัมพันธ์สำหรับเด็กที่ต้องการเรียนคำสอนเพิ่มเติม ทางวัดจะจัดเวลาประจำวันให้ตั้งแต่เวลา 16.00-17.00 น.โดยใช้บ้านพักพระสงฆ์เป็นที่สอนคำสอนให้ คาดว่าจะเริ่มในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สนใจลงชื่อและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับได้ที่ห้องติดต่อสอบถามหลังศาลาข้างวัด และบรรดาผู้ใหญ่ที่ต้องการเรียนคำสอนจะเริ่มในวันสมโภชพระจิตเจ้า 20 พฤษภาคม 2018 นี้เป็นต้นไป ที่เก่าเวลาเดิม

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
........................................................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
            เมื่อวันจันทร์ที่ 16 -17 เมษายน 2018 ที่ผ่านมาคุณพ่อเจ้าอาวาส พ่อเองและทีมงานค่ายคำสอน บราเดอร์    ซิสเตอร์ คุณครู พร้อมเด็กๆนักเรียนคำสอน พ่อแม่นักเรียนคำสอนที่สามารถไปร่วมได้ บรรดาเยาวชนของวัดเซนต์หลุยส์ ได้ร่วมเดินทางไปที่บ้านเพชรสำราญ หัวหินเพื่อจัดกิจกรรมคำสอนสัญจร และระหว่างที่เราเดินทางไปก็เป็นโอกาสที่เด็กๆได้เรียนคำสอนบนรถระหว่างเดินทาง ผ่านคำถามเกี่ยวกับคำสอน ผ่านทางการชมภาพยนตร์ด้วยกันระหว่างเดินทาง และยังเป็นโอกาสได้ร่วมแสวงบุญ 2 วัดด้วยกันนั่นคือ วัดนักบุญอันนา ท่าจีน และวัดนักบุญเทเรซา หัวหิน เป็นการเรียนคำสอนผ่านทางประสบการณ์และผ่านทางการใช้ชีวิตร่วมกันตลอดสองวันหนึ่งคืน ที่บ้านเพชรสำราญเด็กๆ เองได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกันผ่านทางกิจกรรมต่างๆ ผ่านทางกีฬาสัมพันธ์ ซึ่งจะทำให้พวกเขาได้เติบโตในความเชื่อไม่ใช่ทางตัวหนังสือหรือด้วยความรู้เท่านั้น แต่ผ่านทางประสบการณ์ชีวิตร่วมกัน ซึ่งพ่อคิดว่าสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเด็กๆนักเรียนคำสอนต่อๆไป
            การเรียนคำสอนก็มาถึงช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนที่เด็กๆ จะรับศีลมหาสนิทครั้งแรก ในวันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน 2018 นี้ ช่วงสัปดาห์นี้เด็กๆ จะสอบ จะเตรียมตัวรับศีลศักดิ์สิทธิ์ด้วยการเข้าเงียบเตรียมจิตใจ ขอพี่น้องได้ภาวนาให้กับเด็กๆที่กำลังจะรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆในปีนี้ จะบอกได้ว่าเด็กๆเหล่านี้เป็นอนาคต เป็นความหวังของชุมชนความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์แห่งนี้ต่อไป
            อย่างที่พ่อได้กล่าวไป การเรียนคำสอนภาคฤดูร้อนกำลังจะจบลง แต่การเรียนรู้ความเชื่อในชีวิตของเด็กๆ เหล่านี้ เป็นต้นลูกๆ หลานๆ ของเรายังคงต้องดำเนินต่อไป และครูคำสอนที่ดีที่สุดที่เด็กๆ เหล่านี้จะได้เรียนรู้ก็คือ พ่อแม่ของเขา คนในครอบครัวของพวกเขา ขอพี่น้องได้ช่วยกันเอาใจใส่ส่งเสริมสนับสนุนความเชื่อของเด็กๆ เหล่านี้เป็นต้นลูกๆ หลานของเรา พ่อเคยถามเด็กๆ หลายคนที่บอกว่าไม่ได้ไปวัดวันอาทิตย์เพราะพ่อแม่ไม่ได้พาไป ก็เป็นภาพสะท้อนบางอย่างถึงอนาคตความเชื่อของเด็กๆ เหล่านี้ เด็กๆ จะมีความเชื่อ เด็กๆ จะมาวัด จะผูกพันกับวัดไม่ได้เลยถ้าพ่อแม่ คนในครอบครัวไม่สนับสนุนไม่ส่งเสริม ไม่พาพวกเขามาวัด ขอพี่น้องช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนความเชื่อของเด็กๆ ซึ่งเป็นลูกๆ หลานๆ ของเราด้วยคำภาวนา ด้วยการกระตุ้นเตือน ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนพวกเขาให้อยู่ในหนทางความเชื่อ พ่อเชื่อว่าถ้าพวกเขาถูกปลูกฝังให้มีความเชื่อดีๆ ให้รักพระ เขาจะไม่มีวันทิ้งความเชื่อ เขาจะไม่มีวันทิ้งพระไปอย่างแน่นอน


                                                                                                                        ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น