วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน 2018

พี่น้องที่รัก
“สันติสุขจงอยู่กับท่านทั้งหลาย”
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ผ่านพ้นไปแล้ว แต่การกลับคืนพระชนม์ชีพยังคงดำเนินต่อไปในชีวิตคริสตชน  ขอร่วมยินดีกับเพื่อนพี่น้องคริสตชนใหม่ทั้ง 18 ท่าน เป็นทั้งผู้มาเรียนคำสอนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี 16 คน และผู้อาวุโสซึ่งได้รับคำแนะนำและช่วยสอนคำสอนที่จำเป็นและบทสวดที่ควรรู้ 2 ท่าน จึงขอบรรดาพี่เลี้ยงและผู้เกี่ยวข้องทุกคนช่วยนำพาเพื่อนพี่น้องของเราได้พบกับสันติสุขของพระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนม์ชีพดำเนินต่อไป
ขอขอบพระคุณผู้ที่ช่วยเตรียมงานทั้งเบื้องหน้าและหลัง ทำให้ทุกอย่างราบรื่นและเรียบร้อย  จำนวนคนมาก ๆ อาจมีข้อขาดตกบกพร่องย่อมเป็นธรรมดา ปีหน้าปรับปรุงเพื่อให้อุปสรรคหรือข้อขัดข้องค่อย ๆ หมดไป  ดีใจที่การมีส่วนร่วมกับสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ดำเนินไปอย่างดีและสามารถทำความเข้าใจได้ นี่คือวันที่สูงสุดยอดของพิธีกรรมทั้งหลายในรอบปีพิธีกรรม  เมื่อเราผ่านพ้นวันเหล่านี้ด้วยความเข้าใจ ทุกวันที่มีพิธีกรรมสำคัญ ๆ ไม่เป็นการยากเลยที่จะเข้าใจ
พ่อต้องขอแจ้งให้กับพี่น้องได้ทราบ  คงอีกไม่นานที่สารภาพบาป(แก้บาป) จะได้รับการปรับปรุงให้ใหญ่และสะดวกขึ้นทั้งผู้สูงอายุและผู้นั่งรถเข็นรวมทั้งตำแหน่งของห้องด้วย ทางสังฆมณฑลได้ให้แนวทางและกำหนดสถานที่แล้ว ช่วงนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณารูปแบบ รวมทั้งการยกตำแหน่งพระแท่นตู้ศีลเดิมให้สูงขึ้นเพื่อความเหมาะสมและสง่างาม และการถวายมิสซาประจำวันจะถวายที่พระแท่นใหญ่  ถึงแม้ว่าสัตบุรุษมาวัดประจำวันธรรมดาไม่เต็มวัด แต่ก็ต้องถือว่ามากพอสมควรรอบเช้าประมาณ 50 คน รอบเย็น 30 คน ปัจจุบันนี้รอบเย็นได้พยายามเชิญชวนญาติพี่น้องของผู้ล่วงลับได้เข้าร่วมมิสซาก่อนไปสวดที่ศาลาเพื่อโอกาสแก้บาปรับศีลร่วมมิสซาอุทิศให้ผู้ล่วงลับ  บางท่านก็ห่างวัดไปนานก็เป็นโอกาสได้กลับมาร่วมมิสซาอุทิศให้ผู้ล่วงลับถือเป็นเวลาที่เหมาะสมและชอบยิ่งนัก  มิสซาเย็นบางวันจึงมีผู้คนร่วมมิสซามากมาย  ดังนั้นวันธรรมดาตั้งแต่นี้ไปจึงถวายที่พระแท่นใหญ่เหมือนเสาร์อาทิตย์ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น
วันนี้ฉลองพระเมตตา มิสซารอบเย็นวันอาทิตย์เวลา 17.30 น.จึงขอเชิญชวนทุกคนได้รับพระพรแห่งสันติสุขภายในจิตใจและรู้จักการมอบสันติสุขให้แก่บุคคลอื่น เหมือนที่พระองค์ได้รับจากพระบิดา พระองค์ก็มอบให้เราเช่นเดียวกัน กิจเมตตาที่พระศาสนจักรแนะนำเป็นกิจที่แสดงออกอย่างเป็นรูปธรรม
พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
.............................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
ช่วงนี้ที่วัดของเราจัดให้มีการเรียนคำสอนสำหรับเด็กๆ เพื่อเตรียมพวกเขาสำหรับการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ตอนนี้ก็ผ่านการเรียนคำสอนมาได้ 2 สัปดาห์ ซึ่งอาจจะบอกได้ว่าครึ่งทางของการเรียนคำสอนแล้ว มีเด็กๆ มาเรียนคำสอนในปีนี้ประมาณ 25-30 คน ที่บอกอย่างนี้เพราะมีเด็กบางคนมาได้สัปดาห์นี้ บางคนมาได้อีกสัปดาห์ สลับกันไป เนื่องจากมีธุระต่าง ๆ ที่จำเป็น และไม่สามารถมาได้ทุกสัปดาห์ จึงมีจำนวนเพิ่มลดแต่ละสัปดาห์ไม่เท่ากัน มีทีมงานที่มาช่วยในการสอนคำสอนครั้งนี้ ทั้งกลุ่มเยาวชนวัดและนักศึกษาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์อีกนับสิบกว่าชีวิต คุณครูจากโรงเรียนเซนต์หลุยส์ศึกษาและจากโรงเรียนกุหลาบวิทยา คุณพ่อ ซิสเตอร์ บราเดอร์ ต้องบอกว่าทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ในการช่วยส่งเสริมและสนับสนุนความเชื่อของลูก ๆ หลานชาววัดเซนต์หลุยส์ อย่างเต็มกำลังความสามารถ
            ซึ่งการเรียนคำสอนยังคงดำเนินไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ และในวันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน 2018 ในมิสซารอบ 10.00น. เราจะมีพิธีโปรดศีลมหาสนิทครั้งแรกให้กับเด็ก ๆ ที่มีความพร้อม และเช่นกันในวันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2018  จะมีพิธีโปรดศีลกำลัง แก่นักเรียนคำสอนในเขต 1 ที่วัดนักบุญยอแซฟ ตรอกจันทน์ นี่เป็นกำหนดการคร่าว ๆ ที่ขอประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องได้รับทราบถึงความเคลื่อนไหวในคำสอนภาคฤดูร้อนวัดของเรา เพราะเราทุกคนในวัดต่างมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบต่อการส่งเสริมสนับสนุนความเชื่อของลูก ๆ หลาน ๆ ในชุมชนความเชื่อวัดของเรา
สำหรับเกณฑ์การรับศีลต่าง ๆ มีดังนี้ สำหรับศีลมหาสนิทนักเรียนมีอายุ 9 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป หรือจบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ขึ้นไป มาเรียนคำสอนไม่ต่ำกว่า 80% ของเวลาเรียนทั้งหมด ร่วมพิธีกรรมทางศาสนาอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น บูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์ สามารถสวดบทภาวนาทางการของพระศาสนจักรได้พอสมควร มีความรู้ ความเข้าใจ และความเชื่อเกี่ยวกับศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ตนจะรับ และได้เตรียมตัวรับศีลศักดิ์สิทธิ์ด้วยการรับศีลอภัยบาปและเข้าเงียบเตรียมจิตใจ  สำหรับศีลกำลัง นักเรียนมีอายุ 12 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป หรือจบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ขึ้นไป สำหรับนักเรียนที่จะรื้อฟื้นคำสัญญาศีลล้างบาปฯ คือนักเรียนที่รับศีลกำลังเรียบร้อยแล้ว  มาเรียนคำสอนไม่ต่ำกว่า 80% ของเวลาเรียนทั้งหมด ร่วมพิธีกรรมทางศาสนาอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น บูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์ สามารถสวดบทภาวนาทางการของพระศาสนจักรได้ตามที่กำหนด มีความรู้ ความเข้าใจ และความเชื่อเกี่ยวกับศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ตนจะรับ และได้เตรียมตัวรับศีลศักดิ์สิทธิ์ด้วยการรับศีลอภัยบาป และเข้าเงียบเตรียมจิตใจ
แต่ทั้งนี้การรับศีลศักดิ์สิทธิ์เป็นไปตามความเหมาะสมและความพร้อมของผู้เรียน ผ่านทางการประเมินของทีมงานผู้รับผิดชอบคำสอนภาคฤดูร้อน ซึ่งประกอบไปด้วย คุณพ่อ บราเดอร์ ซิสเตอร์และครูคำสอน  เพราะหลายครั้งบางท่านอาจเข้าใจว่าเมื่อบุตรหลานมาเรียนคำสอนแล้วต้องได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์ ในความเป็นจริงการเรียนคำสอนไม่ได้มีจุดประสงค์หลักในการรับศีลศักดิ์สิทธิ์เพียงอย่างเดียว แต่การเรียนคำสอนเป็นการปลูกฝังความเชื่อและเป็นกระบวนการพัฒนาความเชื่อให้เติบโตเข้มแข็ง โดยผ่านทางการเรียนรู้ในวิชาคำสอน ผ่านทางการร่วมพิธีกรรม การภาวนา และอาศัยการเจริญชีวิตร่วมกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ร่วมความเชื่อ ซึ่งสิ่งนี้มีความสำคัญ
ขอพี่น้องสนับสนุนลูก ๆ หลาน ๆ ของเราเหล่านี้ ด้วยการภาวนาและเป็นกำลังใจ เพื่อพวกเขาจะเติบโตและเข้มแข็งในความเชื่อ เป็นกำลังสำคัญของชุมชนวัดเซนต์หลุยส์ต่อไปในภายหน้า


                                                                                                                        ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น