วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน 2018


พี่น้องที่รัก
“การคืนดีกับพระเจ้าผ่านทางศีลอภัยบาปเป็นประสบการณ์ปัสกาประจำปีอย่างดี”
การฉลองพระเมตตา ในมิสซารอบ 17.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีสัตบุรุษมาร่วมพิธีมากมาย การแห่รูปพระเมตตาพร้อมกับการถวายช่อดอกไม้ นับเป็นโอกาสที่เราทุกคนแสดงออกได้อย่างเป็นรูปธรรม
นับตั้งแต่นี้ไป  จนถึงวันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคมเป็นวันสมโภชพระจิตเจ้า วันสุดท้ายของเทศกาลปัสกา มีหลายคนได้ใช้เวลาเพื่อการคืนดีกับพระเจ้าผ่านทางศีลอภัยบาป  ตามคำแนะนำของพระศาสนจักรเรื่องการแก้บาป(รับศีลอภัยบาป)และรับศีลมหาสนิทอย่างดีในเทศกาลนี้เป็นช่วงเวลาพิเศษของพระพรปัสกา “พระเยซูผู้ทรงกลับเป็นขึ้นมา” ประทานพรสันติสุขกับเรา ดุจเวลาเดียวกับที่พระองค์ทรงเผยตัวของพระองค์เองให้กับบรรดาศิษย์ได้สัมผัสใกล้ชิดอย่างเป็นพิเศษ จนบางคนตั้งตัวไม่ทันคิดว่าเป็นผี กลายเป็น “ความกลัว” เข้ามาบดบัง “ความชื่นชมยินดี” ในสันติสุขของพระองค์
ความกลัว จึงกลายเป็นการมองเห็น “พระ”เป็น “ผี” แต่ถ้าพร้อมจิตตั้งใจ สันติสุขของพระองค์จะเข้ามาสัมผัสอย่างสุขสดชื่นจิตใจ ใครที่ห่างเหินพระไป ไม่ได้คืนดีกับพระองค์ผ่านทางศีลอภัยบาป สมควรอย่างยิ่งที่จะใช้เวลานี้แหละชวนกันมาเพื่อคืนดีกับพระองค์เพื่อให้จิตใจพร้อมน้อมรับสันติสุขให้เกิดภายในจิตใจ สุขสดชื่นปัสกาคือการทำปัสกาประจำปี
วันอาทิตย์นี้มิสซารอบ 10.00 น. เป็นวันปีใหม่แบบไทย ๆ วันครอบครัวและวันผู้สูงอายุ เด็ก ๆคำสอนจะขอรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ เป็นความน่ารักและการแสดงออกถึงผู้น้อยต่อผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็แสดงความเอ็นดูเด็กด้วยการพรมน้ำที่ศีรษะเด็ก ๆ ด้วยความทะนุถนอมเพื่อให้เห็นถึงความมีน้ำใจต่อกัน  จึงขอเชิญชวนทุกคนได้ใช้น้ำเพื่อรดน้ำให้แก่กันและกันและรับพรจากผู้สูงอายุเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรักที่พระเจ้าสอนให้นับถือบิดามารดา ผู้น้อยต่อผู้ใหญ่ และผู้ใหญ่ต่อผู้น้อย เหมือนอย่างที่พระองค์ทรงล้างเท้าอัครสาวกให้รักและรับใช้กัน
วันที่ 16 และ 17 เมษายน บรรดาเด็กๆคำสอน โดยคุณพ่อวีรยุทธและทีมงานคำสอนทั้งหมดนำเด็กไปค่ายคำสอนที่บ้านเพชรสำราญ หัวหิน ทั้งการแสวงบุญ การเรียนคำสอนนอกสถานที่และการใช้ชีวิตร่วมกันบ้าง น่าจะเป็นเวลาที่ดีเพื่อเด็ก ๆ จะได้รู้จักการเป็น “ยุว” เด็กตัวน้อย ๆ ช่วยพระเยซูประกาศข่าวดี “ธรรมทูต” ขอการสนับสนุนจากพี่น้องทั้งแรงกายและแรงใจ ร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อบรรดาเด็ก ๆ ในวันนี้ เขาจะได้เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เป็นกำลังสำคัญของวัดต่อ ๆ ไป
พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
.......................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
            สวัสดีปีใหม่ไทยพี่น้องทุกท่าน ช่วงนี้นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย ธรรมเนียมหนึ่งซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ดีของพวกเราชาวไทยก็คือเราจะมารดน้ำขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่อแสดงถึงความกตัญญูรู้คุณ เพื่อแสดงถึงมุทิตาจิตที่เรามีต่อผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ และในวันอาทิตย์นี้หลังมิสซารอบ 10.00 น. ที่วัดของพวกเรา บรรดาเยาวชนวัดจัดให้มีพิธีรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ในชุมชนวัดของเรา ก็เป็นภาพบรรยากาศของความรักความผูกพันที่มีในชุมชนความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์แห่งนี้ เชิญชวนพี่น้องได้พาผู้ใหญ่ที่บ้านของเราที่สามารถมาร่วมได้ มาร่วมในกิจกรรมครั้งนี้เพื่อให้ลูกๆหลานในวัดจะได้แสดงมุทิตาจิตต่อพวกท่านในโอกาสนี้
            ช่วงนี้เราอยู่ในบรรยากาศของเทศกาลสงกรานต์หลายคนก็บอกกับพ่อว่าช่วงสงกรานต์ไม่อยากจะไปไหน กลัวเปียกไม่อยากโดนสาดน้ำ ขออยู่ที่บ้านแบบตัวแห้ง ๆ บางคนก็ตั้งเป้าว่าสงกรานต์นี้ขอเปียกด้วยการออกไปเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันตามสถานที่ต่าง ๆ ที่จัดกิจกรรม ก็สุดแล้วแต่ความสะดวกของพี่น้อง สงกรานต์เป็นโอกาสรดน้ำใส่กัน และพ่อคิดว่าน้ำที่ดีที่น่าจะรดให้กันเป็นพิเศษในช่วงนี้ก็คือ น้ำใจของเรานี่แหละ ในช่วงเทศกาลมักจะมีความวุ่นวาย มักจะมีความไม่สะดวกเวลาจะไปไหนมาไหน มีความไม่ถูกอกถูกใจในสถานการณ์ต่าง ๆ แทนทีเราจะสาดอารมณ์ สาดคำพูดไม่ดี เป็นโอกาสลด การสาดสีใส่กันหน่อยด้วยคำพูด คำด่า คำบ่น แต่รดและเติมน้ำใจให้กันเป็นพิเศษเป็นน้ำที่ควรจะรดให้กันในสงกรานต์ปีนี้
            ขอส่งความสุขโอกาสวันปีใหม่ไทยให้กับพี่น้องทุกท่าน ให้เปี่ยมล้นไปด้วยความสุข ชุ่มช่ำไปด้วยพระพรของพระ ใครจะเดินทางไปพักผ่อนที่ไหนในช่วงนี้ก็ขอให้เดินทางด้วยความระมัดระวังและปลอดภัย ใครอยู่บ้านก็พักผ่อนเติมพลังกันให้เต็ม ก่อนกลับไปทำงานกันอีกครั้ง ใครจะรดน้ำสาดน้ำใครที่ไหนก็เล่นกันด้วยความมีน้ำใจ ด้วยมิตรไมตรีต่อกัน แล้วอย่าลืมรดน้ำให้คนใกล้ ๆ ตัวคนในบ้านของเราด้วยเรื่องดี ๆ ที่ทำให้กันเป็นพิเศษในโอกาสนี้ ก่อนจะไปรดน้ำให้คนอื่น ๆ   สุขสันต์วันสงกรานต์และสวัสดีปีใหม่ไทยครับ

                                                                                                                        ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น