วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน 2018

พี่น้องที่รัก
“พระคริสตเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพจริงแล้ว”
สุขสันต์วันปัสกา พระคริสตเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพจริงแล้ว พระองค์ประทานสันติสุขให้กับชาวเราทุกคน เป็นพระธรรมล้ำลึกแห่งความเชื่อ จึงขอสันติสุขปัสกา 2018 มายังพี่น้องทุกท่าน
ความพยายามที่ได้ร่วมเดินทางติดตามพระคริสต์ แบกไม้กางเขนด้วยการน้อมรับเสียงของพระเจ้ามากขึ้น ขจัดใจที่แข็งกระด้างแต่เต็มไปด้วยความอ่อนแอ และติดตามพระองค์มาจนถึงวันแห่งชัยชนะบาปมากมาย
การติดตามพระองค์เพียงแค่เอาตัวเองรอดเพียงลำพัง ยังไม่ใช่การเอาชนะต่อตนเองอย่างแท้จริง ต้องช่วยเหลือและมีเมตตาต่อผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ยากไร้ด้วย
นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พ่อขอเริ่มชีวิตใหม่ ที่ปรับเปลี่ยนและเดินหน้าออกไปประกาศข่าวดี มองไปข้างหน้าและพาชาวเราทุกคนถึงจุดหมายตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ช่วยกันประกาศข่าวดีของพระเยซูคริสตเจ้า
ชาวเราวัดเซนต์หลุยส์ต้องขอบพระคุณ พระอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย มาร่วมพิธีสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ทั้งวันเริ่มต้นจนถึงวันสุดท้าย ได้กระทำพิธีล้างเท้าตัวแทนสัตบุรุษจาก 12 ครอบครัวของวัด ทำให้เราสัมผัสได้ถึงผู้แทนของพระเยซูเจ้าบนโลกนี้ “เราจะเรียกท่านว่าเป็นสหาย” ความใกล้ชิดแบบครอบครัวนับเป็นความต้องการของสังคมไทยอย่างมาก มีผู้นำที่รับใช้แบบการมีชีวิตเรียบง่ายเป็นกิจการแห่งรักของพระเยซูเจ้าที่ยังคงเป็นปัจจุบันและสัมผัสได้โดยตรง
ขอร่วมยินดีกับเพื่อนพี่น้องคริสตนใหม่ทุกคน หวังในพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าที่เราร่วมโต๊ะศักดิ์สิทธิ์เดียวกันและเรียกพระเจ้าว่าพระบิดาเจ้าเดียวกัน และยังเดินทางร่วมกันนับตั้งแต่วันนี้และพรุ่งนี้ตลอดไป กำลังใจและการส่งเสริมสนับสนุนน้ำใจต่อกันเป็นสิ่งสำคัญเพื่อความเป็นลูกของพระบิดาเจ้าเดียวกัน
ส่งท้ายวันนี้ด้วยความดีใจในบรรดาเด็กมาเรียนคำสอนกันมากขึ้นจาก 10 เป็น 20 และคงเป็น 30  40 และ 50 เพื่อมาจับกลุ่มรวมตัวกันกับพระเยซูคริสตเจ้าองค์เดียวกับที่เรากำลังเฉลิมฉลองปัสกา 2018 นี้แหละ อะไรจะเกิดขึ้นติดตามพวกเราได้ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์เวลา 08.00-14.00 น.เรียนกับพระเยซู เล่นกับพระเยซูและกินกับพระเยซู....

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
...................................................................................................

สุขสันต์วันปัสกาแด่พี่น้องทุกท่านครับ
            จำได้ว่าเมื่อตอนเป็นเณรชั้นเล็ก ๆ ที่บ้านเณรยอแซฟ ในวันอาทิตย์ปัสกาปีหนึ่ง หลังจากมิสซาสมโภชปัสกาเสร็จแล้ว ก็มีการเลี้ยงฉลองกันตามธรรมเนียม มีไอศครีม มีหมูหัน มีอาหารหลายอย่าง หลังจากทานกันจนอิ่มหนำ พ่อและเพื่อนๆ ก็มีความคิดว่า เราน่าจะเก็บอาหารที่ยังเหลือขึ้นไปฉลองกันต่อที่ห้องแต่งตัว ทุกคนเห็นว่าเป็นความคิดที่ดี เราเก็บสารพัดอย่างขึ้นห้องเพื่อฉลองกันต่อในเย็นวันนั้น (ที่บ้านเณรเล็กมีกฎระเบียบข้อหนึ่งที่เราเรียกกันว่า  การห้ามทานขนม อาหารนอกเวลา นั่นคือ ห้ามทานอาหารและขนมนอกมื้ออาหาร เพื่อเป็นการฝึกการยับยั้งชั่งใจ ควบคุมปาก ควบคุมตนเอง) การเก็บขนม อาหารเพื่อไปทาน จึงเป็นการทำผิดระเบียบในข้อนี้ แต่ด้วยความอยากในเวลานั้น ไม่มีอะไรห้ามพวกเราได้ เย็นวันนั้นพวกเราจัดแจงอาหารการกิน อุปกรณ์ จาน ช้อน ส้อม พร้อมสำหรับการฉลอง เวลามาถึง ขณะที่ทุกคนกำลังจะทานอย่างสนุกสนาน ทันใดนั้นเอง พวกเราได้ยินเสียงฝีเท้าเดินเข้ามาใกล้ๆ อย่างชัดเจน ทุกคนหยุดฟัง และนับสมาชิกมาครบกันหมดแล้ว และใครเดินมาอีกทันทีที่กำลังจะคิดว่าเหลือใคร เสียงประตูเปิดทันที บุคคลในภาพของพวกเราไม่ใช่ใคร คุณพ่ออธิการ ยืนมองพวกเรา พร้อมประโยคที่ยังกึกก้องอยู่ในหูของพวกเรา พระเยซูกลับคืนชีพแล้ว เมื่อไหร่พวกเธอจะกลับคืนชีพสักทีแล้วคุณพ่อก็เดินจากพวกเราไป อาหารฉลองมื้อนั้นหมดความอร่อยทันที เหลือแต่เสียงที่ยังคงดังในหู เมื่อไหร่จะกลับคืนชีพ
            การกลับคืนชีพของพระเยซูจะมีความหมายสำหรับชีวิตคริสตชน เมื่อเราแต่ละคนจะกลับคืนชีพพร้อมกับพระเยซูด้วย และการกลับคืนชีพสำหรับเรา คือการเปลี่ยนจากสภาพเก่ามาสู่สภาพใหม่ จากชีวิตเดิม ๆ มาสู่ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า เป็นโอกาสที่เราจะได้มองชีวิตเราอีกครั้งเช่นกัน มีอะไรบ้างในชีวิตที่ควรกลับคืนชีพ ที่ควรเปลี่ยนแปลงสู่สภาพใหม่ที่ดีกว่าเดิม การกลับคืนชีพของพระเยซูจะมีความหมายสำหรับเราเป็นพิเศษ ถ้าเราได้ร่วมกลับคืนชีพกับพระเยซู คำพูดของคุณพ่ออธิการในเวลานั้นที่บอกกับพวกเราที่เป็นเณรในเวลานั้น มีความหมาย ถ้าพระเยซูตายและกลับคืนชีพเพื่อเรา แต่เรายังคงมีชีวิตเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงอะไร เห็นแก่ตัวก็ยังเห็นแก่ตัวอยู่ ไม่ฟังใครก็ยังไม่ฟังใครอยู่ นินทาให้ร้ายกันก็ยังทำอยู่ ยังขี้อิจฉา ยังขี้เกียจ ยังหลอกลวง ฯลฯ โดยที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลยสักอย่าง ในปัสกานี้ ประโยคเดียวกันที่พ่อได้ยินในเวลานั้น กับสิ่งที่พระเยซูจะบอก อาจจะเป็นประโยคเดียวกัน พระเยซูกลับคืนชีพแล้ว เมื่อไหร่เราจะกลับคืนชีพบ้าง (ด้วยการเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นเพื่อตนเอง) หรือพระองค์อาจจะบอกกับเราแต่ละคนว่า เรากลับคืนชีพเพื่อพวกท่านแล้ว เมื่อไหร่พวกท่านจะกลับคืนชีพเพื่อกันและกันบ้าง (ด้วยการเปลี่ยนแปลงชีวิตสำหรับคนอื่น Happy Easter 2018)


                                                                                                                        ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น