วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2017

พี่น้องที่รัก
                สัปดาห์นี้พ่อขอใช้พื้นที่ประชาสัมพันธ์งานของวัดอย่างเป็นทางการหน่อย เพราะทุกครั้งใช้การประกาศในวัด มักจะได้รับทราบไม่ทั่วถึงกัน บางท่านอาจจะไม่สะดวกในการฟังจึงมักโทรมาถามพ่อบ่อยๆทางโทรศัพท์ของวัด แต่ก็ทราบดีว่าทุกอย่างถามได้ตอบได้  กระนั้นก็ดีควรมีตัวหนังสือเอาไว้บ้างเพื่อช่วยกันจำ อันไหนถูกก็บอกต่อ อันไหนผิดก็บอกแก้ไขได้
                วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน เป็นวันสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาลและวันพระกระแสเรียก บ้านเณรเล็กยอแซฟ สามพราน คณะเณรจะมาประชาสัมพันธ์เรื่องกระแสเรียก พร้อมๆกันกับสัปดาห์สุดท้ายเรื่องการอภิบาลสุขภาพแบบภูมิปัญญาไทยของนักศึกษาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ ก็ดีที่มีสถานที่เป็นโถงเอนกประสงค์ จะได้ใช้กันอย่างเต็มพื้นที่ ขอทุกท่านได้รับความเอาใจใส่กันและกัน
            และในวันอาทิตย์ดังกล่าวนี้ มิสซารอบ 10.00 น.จะเป็นมิสซาโปรดศีลมหาสนิทครั้งแรกให้กับนักเรียนคำสอนกับนักเรียนจากโรงเรียนเซนต์หลุยส์และอัสสัมชัญประถม(ชาย)ด้วย
                นับตั้งแต่อาทิตย์หน้าเป็นต้นไป ขอพี่น้องวัดเซนต์หลุยส์ช่วยกันเพื่อเตรียมงานคริสต์มาสประจำปี ทั้งงานรื่นเริงและงานประกอบกิจเมตตาช่วยทุนน้ำใจคาทอลิกเพื่อกิจงานของพระศาสนจักรไทย  ใครที่พอช่วยอะไรได้ขอให้ช่วยกัน แรงกาย แรงใจและปัจจัยเงินรวมทั้งสิ่งของด้วย  พ่อต้องขอบคุณอย่างแรงๆหลายๆครั้งที่พี่น้องช่วยกันอย่างเต็มที่ 
                ในปลายเดือนนี้เอง พระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จเยือนที่ประเทศเมียนมาร์ พระศาสนาจักรไทยปรารถนาช่วยเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับพระศาสนจักรเพื่อนบ้าน จึงขอมอบเงินถวายจากมิสซาทั้งหมดในสัปดาห์นี้คือ มิสซาทั้ง 6 รอบให้กับจุดประสงค์ดังกล่าว  ทั้งนี้จะได้เป็นเครื่องหมายของพระศาสนจักรสากลเดียวกัน
                งานการใดๆไม่ว่า หากเราไม่มีการประชุมตกลงกัน มักทำให้งานการนั้นไม่ครบเครื่องเรื่องการทำงาน และงานการใดๆหากไม่ทำตามการที่ตกลงไว้ ก็มักจะไม่ราบรื่น จึงขอให้สมาชิกสภาภิบาลของวัดโปรดร่วมประชุมในวันนี้กับคุณพ่อเจ้าวัดของท่านในเวลา 13.45 น. ณ อาคารวันทามารี วาระสำคัญคือการเตรียมงานคริสต์มาสและแผนปฏิบัติงาน ปี 2018
                สุดท้ายนี้ (เขียนแบบจดหมายเอาคะแนนสอบจากคุณครู) เรากำลังมาถึงช่วงท้ายๆของปีพิธีกรรมของพระศาสนจักร ซิสเตอร์คณะธิดานักบุญเปาโล นำหนังสือดีๆที่อ่านแล้วให้ข้อคิดทางด้านจิตใจกับรูปพระมากมายมาเพื่ออำนวยความสะดวกกายและจิตใจ ใครสนใจเชิญได้ที่ประตูด้านฝั่งพระแท่นเล็ก สัปดาห์เดียวเท่านั้น หลังจากนี้ต้องไปที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
.............................................................
                    

สวัสดีครับพี่น้อง
                เงินทอง ทรัพย์สมบัติ ที่เรามีอยู่ ที่เราได้รับมาจากไหน มรดกที่คนอื่นทำไว้ให้ ของฟรีที่เราโชคดีได้รับผลตอบแทนจากการกระทำในอดีต หรือเงินกู้ให้เราไปลงทุน ตะลันต์ (Talent) ในความหมายดั้งเดิมนั้น เป็นหน่วยวัดน้ำหนัก หนึ่งตะลันต์ของกรีกมีน้ำหนัก 20.4 กิโลกรัม ส่วนตะลันต์ของฮีบรูหนักกว่าคือ 34.2 กิโลกรัม  มูลค่าของหนึ่งตะลันต์ จึงขึ้นอยู่กับว่าเป็นน้ำหนักของเหรียญทอง เหรียญเงิน หรือเหรียญทองแดงไม่ต้องสงสัยเลยว่าผู้รับใช้ที่ไร้ประโยชน์ซึ่งพระเยซูเจ้าต้องการหมายถึง บรรดาคัมภีราจารย์และฟาริสี พวกคัมภีราจารย์และฟาริสี นำบัญญัติที่พระเจ้าประทานให้โดยผ่านทางโมเสส และนำคำสอนของพระองค์ที่ทรงไขแสดงผ่านทางบรรดาประกาศก ไปฝังดินไว้ โดยหวังว่าจะนำทั้งบัญญัติ และคำสอนของพระเจ้า ส่งคืนพระองค์ในสภาพเหมือนเดิม
            ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงพยายามสร้างกำแพงป้องกันบัญญัติและคำสอนต่างๆด้วยการห้ามเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือพัฒนาปรับปรุงใดๆทั้งสิ้น พวกเขาทำให้ ศาสนาเป็นอัมพาต  ประชาชนถูกปิดกั้นให้จมอยู่ในความมืดมนไม่รู้จักพระเจ้าและความรักของพระองค์ พระองค์จึงต้องการสอนว่า ไม่มีศาสนาใดที่ไม่ต้องเสี่ยง”  เราทุกคนต้องเสี่ยง มุ่งหน้าสู่ชีวิตที่ดีกว่าเสมอ  ไม่ใช่ทนอุดอู้อยู่ในหลุมหลบภัยระหว่างรอการเสด็จกลับมาอย่างรุ่งโรจน์ของพระองค์
            นอกจากนี้ พระเยซูเจ้ายังต้องการสอนเราทุกคนอีกว่าพระเจ้าประทานพระพรแก่เราแตกต่างกัน บางคนอาจได้ห้าตะลันต์ บางคนสอง บางคนหนึ่ง แต่นี่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ประเด็นสำคัญอยู่ที่เรา ใช้อย่างไรไม่ใช่ ได้เท่าไรพระเจ้าไม่เคยเรียกร้องให้เรา ทำสิ่งที่เราไม่มีความสามารถ  แต่สิ่งใดที่เรามีความสามารถ พระองค์ต้องการให้เราใช้ความสามารถนั้นอย่างเต็มที่ เพื่อรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ เราอาจได้รับไม่เท่ากัน แต่ทุกคน พยายามให้ถึงที่สุดได้ด้วยทุกคน และพระเจ้าทรงประทาน รางวัลแห่งความพยายามอย่างเต็มที่ให้กับเราทุกคน แก่ผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์ทั้งสองคนด้วยคำชื่นชมเดียวกัน ดีมาก ผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์ เจ้าซื่อสัตย์ในสิ่งเล็กน้อย เราจะให้เจ้าจัดการในเรื่องใหญ่ ๆ แม้ว่าจำนวนเงินตะลันต์ ที่คนทั้งสองนำมาคืนจะต่างกันมากถึงสองเท่าครึ่งก็ตาม รางวัลคืองานที่มากขึ้น ดังที่ทรงตรัสกับผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์ว่า เราจะให้เจ้าจัดการในเรื่องใหญ่ ๆฟังดูเหมือนพระเจ้าไม่มีเหตุผล  ทำไมพระองค์ไม่ให้พวกเขาพักเหนื่อย ใช่ ฟังเผิน ๆ เหมือนไม่มีเหตุผล แต่ในชีวิตจริงของเรา เราต่างต้องการแบบนี้ด้วยกันทุกคนมิใช่หรือ  เรามิได้ทุ่มเททำงานหนักเพื่อให้จำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้น  ลูกค้าเพิ่มขึ้น  ใบสั่งสินค้าเพิ่มขึ้น  สัญญาจ้างงานเพิ่มขึ้นดอกหรือ เพราะฉะนั้น งานที่เพิ่มขึ้นและความรับผิดชอบที่มากขึ้นจึงเป็นรางวัลอันยิ่งใหญ่จริง ๆ ที่พระเจ้าทรงประทานแก่เรา โทษเกิดจากการไม่พยายาม ผู้รับใช้ที่ไร้ประโยชน์ถูกลงโทษ ไม่ใช่เพราะทำเงินหนึ่งตะลันต์สูญหาย แต่เพราะเขาไม่พยายามนำเงินนั้นมาใช้ต่างหาก หากเขาเสี่ยงนำเงินจำนวนนี้ไปลงทุน แล้วขาดทุนไม่มีเงินคืนนาย  นายคงไม่โกรธและลงโทษเขาหนักเท่านี้ เพราะฉะนั้น คนที่ชอบหลีกเลี่ยงด้วยความพยายามด้วยการออกตัวว่า ผมมีความสามารถนิดเดียว”  “ผมจน”  “ไปหาคนโน้นดีกว่าฯลฯ คงต้องหันกลับมาทบทวนความคิดและบทบาทของตนเองกันใหม่ หาไม่แล้วเราจะถูก นำไปทิ้งในที่มืดข้างนอก ผู้ที่ทำมากจะได้รับมากขึ้น แต่ผู้ที่ทำน้อย สิ่งเล็กน้อยที่เขามีก็จะถูกริบไปด้วย หลักการนี้ดูเหมือนโหดร้าย แต่ชีวิตของเราก็เป็นอย่างนี้จริง ๆ ถ้าเรามีความสามารถในการเลี้ยงหมู จับปลา ถักอวน เย็บเสื้อ  ปรุงอาหาร   สอนเรียน เล่นกีฬา พูดภาษาต่างประเทศ ใช้คอมพิวเตอร์ ฯลฯ แล้วใช้ความสามารถนี้มากเท่าไร เราจะยิ่งมีความเชี่ยวชาญเพิ่มพูนมากขึ้นเท่านั้น ตรงกันข้ามหากเราไม่ได้ใช้หรือไม่ได้ฝึกความสามารถเหล่านี้เลย   คนที่เคยพูดภาษาอังกฤษคล่องปรื๋อ ก็จะเริ่มพูดตะกุกตะกัก  คนที่เคยเป็นดาวยิงฟุตบอลก็จะเริ่มยิงลูกโทษหน้าประตูไม่เข้า หนทางเดียวในการรักษาพระพรของพระเจ้าไว้คือ ใช้พระพรนั้น เพื่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์อย่างเต็มที่

คพ. พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น