วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2017

พี่น้องที่รัก
            เริ่มคุ้นเคยและลืมเลือนผสมผสานกันไป ต้องออกตัวแบบนี้เพราะว่าอันไหนที่จำได้ก็บอกว่าจำได้ อันไหนที่ลืมก็บอกว่าลืม และอันไหนที่ผิดก็บอกว่าจำผิด ไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ ความคุ้นเคยสามารถทำให้เราจำผิดจำถูก ถ้าถูกก็ดีไปแต่ถ้าผิดแล้วบอกว่าถูกอันนี้ไม่ดีแน่นอน  งานการใดๆที่เราเคยทำแบบซ้ำซากจำเจจำเป็นต้องได้รับการซักซ้อมความแม่นยำบ่อย ๆ ครั้ง ภาษาของเราชาวคริสต์ก็เรียกว่าเข้าเงียบ แต่ถ้าเป็นภาษาของคนสมัยปัจจุบันก็บอกว่าฟื้นฟูจิตใจ ถ้าต้องทำทุก ๆ วัน ก็เรียกว่ารำพึงและพิจารณาตัว(มโนธรรม) หรือเปรียบเทียบกับการพิจารณาไตร่ตรองให้ดูนุ่ม ๆ หน่อย
            ตลอดเวลามหาพรตและปัสกา นับตั้งแต่ 1 มีนาคมจนถึง 4 มิถุนายน เป็นเวลา 96 วัน เราคริสตชนได้ใช้เวลาเพื่อทบทวนการดำเนินชีวิต เข้าพรตกับไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า และมีชีวิตใหม่กับพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ ผ่านทุกข์พบสันติสุขกับพระเป็นเจ้าด้วยการยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้า พลีกรรมและสนิทสัมพันธ์กับพระด้วยศีลศักดิ์สิทธิ์ การแก้บาปและรับศีลจึงเป็นเครื่องหมายที่เราคริสตชนปรารถนาเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ การเจริญชีวิตในศีลในพรของพระเป็นเจ้าจึงเป็นเครื่องหมายเตือนใจเราทุกคนว่าสักวันเราจะได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ตลอดไปในบ้านแท้จริงสวรรค์นิรันดรภายใต้การนำของพระจิตเจ้าซึ่งเราทำการฉลองในวันนี้ ขอพระจิตเจ้าประทับในใจของพี่น้องทุกท่าน
            ยังมีการบ้านที่เรายังทำไม่เสร็จและต้องส่งคืนให้กับพระศาสนจักร คืองานเมตตาผ่านถุงมหาพรต ขอให้พี่น้องส่งคืนกลับในสัปดาห์นี้  เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ ช่วยแลกเหรียญเป็นใบธนบัตร จะทำให้การรวบรวมเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว เงินเมตตามหาพรตนี้คือของขวัญลาซาลัสตามที่พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ให้ไว้ในสารมหาพรตปีนี้ เงินมหาพรตจะรวบรวมเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งรวมไว้ที่สภาพระสังฆราชเพื่อจัดส่งให้ผู้ยากไร้ทั่วไป และอีกส่วนจะรวมไว้ที่เขตเพื่อช่วยผู้ยากไร้ตามโครงการประจำปีและฉุกเฉินขึ้นกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าของแต่ละแห่ง
            ระยะนี้ขอเกริ่นนำฉลองวัด 60 ปีของวัดมากหน่อย เพื่อให้เราทุกคนพร้อมใจช่วยกันมีทั้งภายในและภายนอก ภายในเป็นวันฉลองวัดคือ 27 สิงหาคม ส่วนภายนอกคือการเดินการกุศลเตรียมฉลองวัด 60 ปี ในวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม อีกไม่ช้าจะเริ่มประชาสัมพันธ์ที่บอร์ดประตูวัดให้ชัดเจนมากขึ้น 
            มีคำแนะนำเรื่องการใช้สถานที่ของวัด เพราะช่วงการปรับปรุงศาลาและโถงใหญ่หน้าศาลา รวมทั้งบริเวณรอบวัดและภายในโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์  เมื่อหลายอย่างเริ่มเข้าที่แล้วจำเป็นต้องจัดระเบียบให้เข้าที่เข้าทาง อาจมีถูกใจและไม่ถูกใจกันบ้าง ก็ขอเป็นเรื่องระเบียบรวมๆเพื่อรักษาความดีส่วนรวมทั้งของวัด โรงเรียนและโรงพยาบาล
            มีคำแนะนำจากพิธีกรรมเรื่องการแจกสิ่งคล้ายหรือขนมให้เด็กๆในระหว่างมิสซา อาจจะทำให้เด็กสับสนและเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรับศีลมหาสนิทพ่อจึงขอยกเลิกที่เคยประกาศและขอทำหลังจากมิสซาจบเสร็จแล้วเหมือนเดิม จะได้ไม่เป็นประเด็นปัญหาเพื่อนำมาถกเถียงกันได้หรือไม่ พ่อถือหลักว่าถ้าจะทำต้องมีหลักการยืนยันว่าสามารถทำได้
หลากหลายเรื่องเป็นธรรมดา เมื่ออยู่ด้วยกันหลายคน จำเป็นต้องมี(พระจิตเจ้า)ระเบียบเดียวกัน
คพ.ชาญชัย
................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
            นี่คงเป็นสารวัดฉบับแรกที่พ่อเขียน ณ ชุมชนแห่งความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์แห่งนี้ ในฐานะคุณพ่อปลัด หลังจากได้ย้ายมาประจำที่วัดแห่งนี้ประมาณ 3 สัปดาห์ ข้าวของก็เริ่มเข้าที่เข้าทาง ชีวิตก็เริ่มเข้าที่เข้าทางด้วยเช่นกัน ระยะเวลา3สัปดาห์ที่เรียนรู้สิ่งต่างๆ งานต่างๆของวัด กลุ่มองค์กรต่างๆ งานอภิบาลสัตบุรุษ ก็ได้สัมผัสถึงความมีชีวิตชีวา ความเชื่อความศรัทธาที่เต็มเปี่ยมของชุมชนแห่งความเชื่อแห่งนี้ สิ่งนี้ก็ทำให้ตัวพ่อเองรู้สึกมีชีวิตชีวา รู้สึกได้รับการหล่อเลี้ยงชีวิตด้วยเช่นเดียวกัน
            ความเชื่อ ความศรัทธา ความกระตือรือร้นที่มีอยู่นี้ คงไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น วันสองวัน สัปดาห์สองสัปดาห์ ปีสองปี แต่พ่อเชื่อว่าสิ่งนี้สั่งสมมาตั้งแต่บรรพบุรุษของเรา ที่พยายามส่งต่อ ที่พยายาม ปลูกฝังความเชื่อของลูกหลาน ให้รักพระ ให้มาวัด ให้สวดภาวนา และสิ่งนี้ก็ถูกถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งภาพเหล่านี้ก็ยังเห็นได้ พ่อได้สังเกตเห็นพ่อแม่ที่พาลูกๆมาวัด คุณตาคุณยายที่พาหลานๆมาวัด มากันทั้งครอบครัว เด็กช่วยมิสซาเต็มพระแท่น ลูกเล็กเด็กแดงเต็มวัด เป็นบรรยากาศที่น่าชื่นชม เป็นภาพความประทับใจที่พ่อสัมผัสได้ และเชื่อว่าภาพเหล่านี้จะอยู่ในประวัติศาสตร์ของวัดเสมอไปอย่างไม่มีวันลบ เลือน ถ้าพี่น้องยังคงช่วยกันส่งเสริมประคับประคองความเชื่อของกันและกันแบบนี้เสมอๆ
            ขอบคุณสำหรับการต้อนรับ สำหรับมิตรไมตรีที่มีให้ พ่อเชื่อว่าบางทีสิ่งเล็กๆน้อยที่พี่น้องให้กับพ่อ รอยยิ้ม มิตรไมตรี คำภาวนา ก็ล้วนเป็นกำลังใจที่ทำให้พ่อเองมีกำลังใจในการทำหน้าที่เพื่อพี่น้อง และต่อจากนี้ก็คงเป็นช่วงเวลาที่พ่อเองจะพยายามทำหน้าที่อภิบาลเพื่อพี่น้อง และเชื่อว่าทุกๆกิจการที่ทำจะได้รับความร่วมมือช่วยเหลือจากพี่น้องทุกท่านเช่นกัน เพื่อชุมชนความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์แห่งนี้ จะเป็นชุมชนความเชื่อที่เข้มแข็งและมีชีวิตชีวาแบบนี้ยิ่งวันยิ่งมากขึ้น

                                                                                                                ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น