วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2017

พี่น้องที่รัก
            ตรุษจีนเวียนบรรจบมาถึงอีกรอบนึงแล้ว ปีนี้เป็นปีไก่ ปีที่ผ่านไปเป็นปีลิง(ดุ) ที่วงเล็บไว้ว่า ดุ พี่น้องคงพอเข้าใจได้นะ ว่าปีที่ผ่านมามีหลายเรื่องหลายราวที่ ดุ จริงๆ ปีใหม่ตามธรรมเนียมจีนปีนี้ พ่อขอนำเรื่องมาเล่าต่ออีกเรื่องนึง
            เมื่อชาวจีนโบราณ ต้องการอยู่อย่างปลอดภัย พวกเขาได้สร้างกำแพงเมืองจีนที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมา โดยเชื่อว่าจะไม่มีมนุษย์หน้าไหนสามารถปีนมันได้ เพราะสูงมาก แต่ ทว่า...!
           
            ภายในร้อยปีแรกหลังการสร้างกำแพงนั้น เมืองจีนกลับถูกรุกรานถึงสามครั้ง !
            ในแต่ละครั้ง กองทัพบกของศัตรูไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทะลวงกำแพง หรือปีนมันเลยแม้แต่น้อย...!
            เพราะว่าในทุกครั้งพวกเขาใช้วิธีติดสินบนยามเฝ้าประตู แล้วเข้าทางประตูนั่นแหละ
            แน่นอนว่า ชาวจีนมัวแต่ห่วงเรื่องสร้างกำแพง จนลืมสร้างคนเฝ้ากำแพง...!

            เพราะการสร้างคนต้องมาก่อนการสร้างทุกสิ่ง
            และนี่คือสิ่งที่คนหนุ่มสาวของพวกเราทุกวันนี้ ต้องตระหนักให้มาก

            นักบูรพาคดีคนหนึ่งกล่าวไว้ว่า ....
            ถ้าท่านต้องการทำลายอารยธรรมของประชาชาติหนึ่ง ประชาชาติใด
            มีขั้นตอนอยู่สามอย่างคือ

            1. ทำลายครอบครัว
            2. ทำลายการศึกษา
            3. ล้มบุคคลต้นแบบ และตัวอย่างที่ดีงามของพวกเขา

            เมื่อแม่ที่ฉลาด ครูที่จริงใจ และต้นแบบที่ดีหายไป ....
            ใครเล่าจะเลี้ยงดูต้นกล้าเยาวชนให้มีคุณธรรม ???

            ภารกิจของชุมชนความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์ของเราประการสำคัญคือ สร้างคนด้วยคุณธรรม งานนี้ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องร่วมมือกันทั้งวัดและครอบครัว พ่อเชื่อว่าครอบครัวคือตัวจักรสำคัญที่จะหล่อหลอมบุคคล โดยเฉพาะ เด็ก เยาวชน ให้เติบโตขึ้นพร้อมกับการปลูกฝังสิ่งที่ดีให้กับชีวิตของลูกหลานของเรา ถ้าปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งขาดหายไป ผลลัพธ์ก็คือ ล้มเหลวครับ

คุณพ่อสุพจน์
..........................................................................................................

ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ ความสุขแท้

#ความสุขแท้
สุขแท้ สุข-ไม่เยอะ
เยอะ-มักเลอะเทอะ-ไม่ค่อยสุข

#เปาโลบอกว่า
สุขเกิดเพราะโลกดูเราน้อย
และเพราะเราน้อย เราเลยไม่เยอะ

#สุขเกิดเพราะเรา...
ไม่เยอะด้วยความรู้ แต่เฟื่องฟูด้วยความรัก
ไม่เยอะด้วยอิทธิพล แต่มากล้นด้วยคนรัก
ไม่เยอะด้วยตระกูลสูง แต่สูงด้วยภายใน

#เราน้อย น้อยน้อยไว้
น้อยจึงไม่มีอะไรให้โอ้อวด
น้อยจึงโอ้อวดในองค์พระผู้เป็นเจ้า

#ในองค์พระผู้เป็นเจ้าเราจึงพบความสุขแท้
สุขแท้ เพราะเหตุที่ใจเรายากจน ผลจึงนำเราร่ำรวยด้วยเมืองสวรรค์
สุขแท้ เพราะเหตุที่ใจเราโศกเศร้า ผลจึงนำเราให้ได้รับการปลอบโยนพระองค์
สุขแท้ เพราะเหตุที่ใจเราอ่อนโยน ผลจึงนำให้เราเป็นเจ้าของแผ่นดิน
สุขแท้ เพราะเหตุที่ใจเรากระหายหาความชอบธรรม ผลจึงนำให้เราอิ่มแท้จริง
สุขแท้ เพราะเหตุที่ใจเราเมตตา ผลจึงนำให้เราได้รับความเมตตาจากพระองค์
สุขแท้ เพราะเหตุที่ใจเราบริสุทธิ์ ผลจึงนำให้เราได้เห็นพระเจ้า
สุขแท้ เพราะเหตุที่ใจเราสร้างสันติ ผลจึงนำให้เราได้เป็นบุตรของพระเจ้า
สุขแท้ เพราะเหตุที่ใจเราถูกเบียดเบียน ผลจึงนำให้เราได้รับอาณาจักรสวรรค์

#แล้วเราจะโอ้อวดอะไรได้
หากไร้พระองค์ เราก็แค่คนโง่ที่ไร้รัก
หากไร้พระองค์ เราก็แค่คนบ้าอำนาจที่ไม่เอาคน
หากไร้พระองค์ เราก็แค่คนสูงแต่ชื่อที่ภายในต่ำตรม

#อย่าเยอะ



บาทหลวงบางกอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น