วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2016

พี่น้องที่รัก
            วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 ที่จะมาถึงนี้เป็นวันตรุษจีน ซึ่งถือว่าเป็นวันหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญกับวันนี้เป็นอย่างมาก จึงมีการหยุดงานเป็นเวลาหลายวัน เพื่อเตรียมงานฉลองปีใหม่
            ธรรมเนียมที่ดีอย่างหนึ่งในเทศกาลตรุษจีนก็คือ ในครอบครัวทุกบ้านจะทำความสะอาดบ้านเรือน ถือเป็นการทำความสะอาดใหญ่ บ้านเรือนจะถูกทำความสะอาดตั้งแต่บนลงล่าง หน้าบ้านยันท้ายบ้าน ซึ่งเชื่อกันว่าจะเป็นกวาดเอาโชคร้ายออกไป มีการขัดสีฉวีวรรณประตูหน้าต่าง ทาสีใหม่ และประดับประดาด้วยกระดาษที่มีคำอวยพร เช่น อยู่ดีมีสุข ร่ำรวย และ อายุยืน
            พ่อคิดว่า สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ธรรมเนียมนี้มีผลดีทั้งครบ ไม่เพียงแต่บ้านเรือนภายนอก ควรที่จะให้ความสำคัญกับชีวิตและจิตใจของเราด้วย นั่นคือ การทำความสะอาดจิตใจ สำรวจตรวจตราดูว่ามีสิ่งใดที่พึงได้รับการชำระให้สะอาด ซึ่งได้แก่มลทินบาปในวิญญาณของเรา และ เปลี่ยนแปลงอุปนิสัยใจคอ ที่ไม่ดีไม่งามให้พ้นไปจากชีวิตของเรา ประดับประดาตกแต่งมารยาท บุคลิกภาพของเราให้งดงามด้วยการฝึกฝนคุณธรรมที่ดีงามต่างๆ อาทิ ความใจกว้าง ความเมตตากรุณา การไม่พูดร้ายต่อผู้อื่น รู้จักยกโทษ ให้อภัย เป็นต้น จะทำให้ชีวิตของเราสวยงามเป็นที่เคารพยกย่องของผู้คนรอบข้าง
            โอกาสตรุษจีนเวียนมาบรรจบอีกครั้งแล้วครับ วัดเซนต์หลุยส์ของเรามีพี่น้องสัตบุรุษที่มีเชื้อสายจีนเป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว พ่อจึงขอถือโอกาสนี้ส่งความสุข ความปรารถนาดีมายังพี่น้องที่มีเชื้อสายจีนทุกท่านในโอกาสนี้เป็นพิเศษนะครับ ขอให้พี่น้องทุกท่านได้รับพระพรอันอุดมบริบูรณ์จากพระเจ้า ขอพระเจ้าทรงปกปัก พิทักษ์รักษา สนับสนุนค้ำจุนพี่น้องทุกท่าน ให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ให้มีจิตใจที่แจ่มใส ปราศจากความกังวลร้อนใจใดๆ ให้มีความมั่นคงก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ และสามารถอยู่รอดได้แม้ในช่วงเวลาที่ทุกอย่างรอบด้านฝืดเคืองไปหมดเช่นเวลานี้ด้วยครับ

พ่อสุพจน์
.............................................................................................. 
พี่น้องที่รัก
ในพระวรสารนักบุญลูกา ทะเลสาบเป็นสถานที่แสดงให้เห็นถึงอำนาจ อัศจรรย์พิเศษนี้เกิดขึ้นเมื่อชาวประมงมีความไว้วางใจพระเยซูเจ้า ซึ่งไม่ใช่ชาวประมงในการหย่อนอวนลงจับปลาอีกครั้ง ถึงแม้พวกเขาจะจับปลาไม่ได้เลยตลอดคืน แต่ทันใดนั้นต้องประหลาดใจที่พวกเขาจับปลาได้จำนวนมากมาย การตอบรับในอัศจรรย์ที่จับปลาได้จำนวนมากมายนั้น เปโตรจึงกราบลงที่พระชานุของพระเยซูเจ้า ชาวประมงทุกคน พวกเขาสัมผัสได้ถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า จึงละทิ้งทุกสิ่งติดตามพระองค์  เป็นเรื่องของเปโตรที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงใช้และตรัสถึงเปโตรเป็นคนแรกที่ทราบถึงความยิ่งใหญ่ของพระเยซูเจ้า และเห็นว่าตนไม่เหมาะสมพระเยซูเจ้าจึงตรัสกับเปโตรแต่ผู้เดียวว่า ท่านจะเป็นชาวประมงจับมนุษย์นี่เป็นการชี้ให้เห็นล่วงหน้าถึงกระแสเรียกของการเป็นผู้นำในพระศาสนจักร คำกิริยาที่ใช้ว่า จะเป็นชาวประมงนั้น หมายถึงจะเป็นตลอดชีวิต
ลักษณะเด่นของพระวาจาวันนี้คือ พระอานุภาพของพระเยซูเจ้าที่ทรงมีเหนือมนุษย์และเหนือธรรมชาติ รางวัลของการกระทำตามในสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงแนะนำ เป็นเครื่องหมายบอกว่าเปโตรจะมีบทบาทพิเศษในพระศาสนจักร การเป็นชาวประมงหามนุษย์เกี่ยวข้องอะไรกับชีวิต ความร่วมมือกันในการทำงานเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นของพระเยซูเจ้าและชาวประมง เพื่อที่จะจับปลาเราสามารถแสดงให้เห็นว่าคุณค่าของการเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้าเป็นไปได้อย่างไรในชีวิตของเรา
            พระธรรมชาติของพระเจ้าคือ ความศักดิ์สิทธิ์ และพระเจ้าทรงใช้เราเป็นเครื่องมือในการประกาศข่าวดีของพระองค์ ทรงใช้ปากของเรา ใช้มือของเรา ทำในนามของพระองค์ ดังนั้นการตอบรับและการตอบสนองด้วยความเชื่อและยืนหยัดมั่นคงจนตลอดชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ การสวมชีวิตใหม่ด้วยการตายต่อตัวเองและให้พระคริสตเจ้าเข้ามาครอบครองชีวิต จึงเป็นพลังสำคัญของพระหรรษทานอย่างต่อเนื่องในชีวิตของการเป็นศิษย์แท้ แผ่นดินของพระเจ้าจะเต็มด้วยพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์
            แต่วิบัติจะเกิดแก่ข้าพเจ้า ถ้าข้าพเจ้ามีปากที่ไม่สะอาด เต็มไปด้วยมลทินบาป มือที่สกปรกเต็มได้ด้วยราคีและโลกีย์ของโลก เพราะเราเป็นผู้ทรงส่งเจ้าไป ดังนั้นในการทำตัวเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงข่าวดีที่พระเจ้าทรงประทานให้เรา และน้อมรับด้วยความเชื่อ ประกาศถึงชีวิตขององค์พระเยซูที่ตายบนไม้กางเขนเพื่อเราทุกคน ทรงถูกฝังไว้และกลับคืนพระชนมชีพในวันที่สาม พระองค์ยังคงมีชีวิตอยู่กับเราในพระศาสนจักรและช่วยเราทุกคนให้รอดพ้น อาศัยพระจิตความรอดพ้นมาจากพระเจ้า มิใช่เพราะคุณความดีของเราแต่ประการใด เราแต่ละคนล้วนเป็นผู้ต่ำต้อยและไม่เหมาะสม เพราะเราทุกคนล้วนเป็นคนบาป แต่ความเชื่อได้ชำระเราให้สะอาด เพื่อเราจะได้ทำงานให้หนักขึ้นเพื่อข่าวดีของพระเจ้า เหมือนการเรียกของเปโตรในวันนี้ ขอพระอวยพรพี่น้องให้มีความเชื่อที่มั่นคงและทำหน้าที่ประกาศข่าวดีของพระเจ้าในชีวิตประจำวันแก่ทุกคน

พ่อพงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น