วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2016

พี่น้องที่รัก
            ในเทศกาลมหาพรตนี้ หนึ่งในกิจพลีกรรมใช้โทษบาปที่พระศาสนจักรเสนอแนะให้เราปฏิบัติคือ การทำบุญให้ทาน ในแง่หนึ่งหมายถึงการบริจาคทุนทรัพย์เพื่อผู้ยากไร้ ขัดสน ขาดที่พึ่ง พระศาสนจักรจึงรณรงค์ให้มีการอดออมงดใช้หรือบริโภคสิ่งของฟุ่มเฟือย เพื่อสะสมรวบรวมไว้ในถุงมหาพรต ตลอดช่วงเทศกาลมหาพรต เมื่อสิ้นเทศกาลแล้วจึงนำถุงมหาพรตดังกล่าวกลับมาจัดส่งที่วัด เพื่อรวบรวมเงินบริจาคที่ได้จากการอดออมดังกล่าวช่วยเหลือผู้ยากไร้ต่อไป
            นอกจากนี้ตลอดปี พี่น้องสัตบุรุษวัดเซนต์หลุยส์ยังได้เสียสละบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผ่านทางการทำงานของคณะวินเซนต์เดอปอล เดือนละหนึ่งครั้ง ซึ่งนับว่าเป็นกุศลจิตที่ยิ่งใหญ่ วันนี้พ่อขอนำรายละเอียดด้านการเงินที่ได้รับรายงานจากคณะวินเซนต์เดอปอล วัดเซนต์หลุยส์ของเรามารายงานต่อพี่น้องเพื่อจะได้ทราบกันโดยทั่วกันครับ
พ่อสุพจน์

รายงานการเงินของวินเซนต์เดอปอล คณะนักบุญมีคาแอลวัดเซนต์หลุยส์ปี 2015/2558

รายการ
รายรับ
รายจ่าย
รวม
ยอดยกมาจาก ธ.ค.2014
28,889.68


เงินบริจาคทุกสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน
626,328.75


เงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา
8,363


ดอกเบี้ยเงินฝาก
94.93

634,786.68
รายจ่าย



ช่วยเหลือครอบครัวผู้ขัดสน

89,535

ช่วยเหลือเป็นครั้งคราวแก่ผู้ขอความช่วยเหลือ(ขาจร)

8,370

ช่วยเหลือเป็นค่าที่อยู่อาศัย

2,600

ช่วยเหลือด้านการศึกษานักเรียนที่ขัดสน

3,295

ช่วยเหลือด้านการศึกษานักเรียนที่ขัดสนผ่านคณะน.ยอแซฟฯ กรุงเทพ

24,000

ช่วยเหลือด้านการศึกษานักเรียนที่ขัดสนผ่านคณะน.ยอแซฟฯ อุบล

48,000

ช่วยเหลือด้านการศึกษานักเรียนที่ขัดสนผ่านโรงเรียนเซนต์หลุยส์ศึกษา

30,000

ช่วยเหลือด้านการลงทุนค้าขาย

3,500

ช่วยเหลือด้านรักษาพยาบาล

15,131

ช่วยเหลือชาวต่างชาติ

6,100

ช่วยเหลือการทำงานของคณะวินเซนต์ต่างจังหวัด

90,000

ข้าวสารช่วยเหลือผู้ยากไร้

10,010

ข้าวสารสำหรับเด็กฝึกหัด คณะ น.ยอแซฟฯอุบล

24,000

นมผงให้เด็กเล็ก

2,633

กิจกรรมร่วมกับวินเซนต์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

5,000

บ้านผู้สูงอายุลำไทร

60,000

ช่วยผู้ยากไร้ บ้านธัญญบุรี ผ่านสโมสรผู้สูงอายุเซนต์หลุยส์

24,000

10% ของธันวาคมปี2014 ให้วินเซนต์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ

2,890

สารวินเซนต์

1,920

ผ้าห่มส่งต่างจังหวัด

30,000

สัปดาห์ช่วยเหลือผู้ขัดสนของวินเซนต์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ

30,000

สนับสนุนกิจกรรมวินเซนต์ระดับประเทศ

30,000

เบ็ดเตล็ด

230

รวมจ่าย


541,214
ยอดยกไปเดือนมกราคม 2016
122,462.36



 ................................................................................................................................................................

พี่น้องที่รัก
พี่น้องชาววัดเซนต์หลุยส์ที่มีครอบครัว     และมีบุตรหลานอยู่ร่วมกันในครอบครัว  พ่อเชื่อแน่ว่าพวกท่านต้องรักบุตรหลานของท่านมาก  และบางครั้งท่านอาจจะรู้สึกไม่รักบุตรหลานของท่าน  เพราะเขาเหล่านั้นอาจทำผิดต่อท่านได้ใช่ไหมครับ  แต่ในที่สุดแล้ว  ด้วยความเป็นสายเลือดหรือลูกในไส้  พี่น้องก็คงจะยังรักบุตรหลานของพวกท่านอยู่ดี  แม้ว่าบุตรหลานของท่านจะมิได้ทำให้ท่านสมปรารถนาดังตั้งใจ ฉันใดก็ฉันนั้นครับ  พระผู้เป็นเจ้าก็ทรงรักพระเยซูเจ้าผู้เป็นบุตรสุดที่รักของพระองค์เช่นเดียวกัน  ดังที่นักบุญลูกา ได้บรรยายเอาไว้ว่า  พระเจ้าได้เปิดเผยพระทัยของพระองค์  ด้วยเสียงที่มาจากก้อนเมฆต่อหน้าเปโตร  ยากอบ  และยอห์นว่า  ผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา  จงฟังท่านเถิด.......” (ลก9:35)  ในขณะเดียวกันสาวกทั้ง3ท่านก็ตลึงงันกับเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นต่อหน้าพวกเขาอีกว่า  พระวรกายของพระเยซูเจ้าได้เปลี่ยนไป  และฉลองพระองค์กลับมีสีขาวที่เจิดจ้า  ขาวผ่องอย่างที่ไม่มีช่างซักฟอกคนใดในโลกสามารถทำให้ขาวได้   นับเป็นการแสดงองค์พระเยซูอย่างรุ่งโรจน์เป็นครั้งแรกต่อหน้าสาวกทั้งสาม  และเสมือนต่อหน้าพี่น้องชาววัดเซนต์หลุยส์ที่ได้อ่านพระวรสารประจำสัปดาห์นี้ด้วย     เรายังทราบต่อมาถึงพระภารกิจที่พระเยซูเจ้าทรงรักมนุษย์  ทรงยอมพลีชีพไถ่กู้บาปของพวกเราทุกคน  ตลอดจนการสั่งสอนของพระอาจารย์เยซูที่ได้ถูกบันทึกไว้โดยบรรดาอัครสาวกและนักบุญทั้งหลาย  ดังนั้นเองในเทศกาลมหาพรตที่พวกเรากำลังรำลึกถึงพระมหาทรมานของพระเยซู  รำลึกในความรักและความเสียสละชีวิต  เป็นเหมือนบิดาที่คอยปกป้องและรักบุตรของพระองค์สุดชีวิตทุกๆ คนทั้งชายและหญิง  แล้วเราคิดจะทำอะไรให้พระเยซูบ้าง  เพื่อตอบแทนพระคุณของพระองค์
ผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา  จงฟังท่านเถิด....”  ลก 9:35  พี่น้องครับเพียงเงียบ  เปิดใจ  ฟังพระวาจาของพระองค์อย่างตั้งใจในเทศกาลมหาพรตเป็นพิเศษ  ด้วยการอ่านพระวรสาร  ประจำวันทุกวันตลอดเทศกาลนี้  พ่อเชื่อแน่ว่าพระเยซูเจ้าคงจะตรัสสอนอะไรเป็นพิเศษแก่เรา  ลองรำพึงชีวิตของพี่น้อง  พูดคุยกับพระองค์ด้วยหัวใจที่พร้อมจะฟังพระองค์ดูสิครับ  หรือพี่น้องลองมองดูภาพพระมหาทรมานทั้ง 14 ภาพ  ในขณะที่เรามาเดินรูป     ลองจินตนาการถึงเหตุการณ์นั้นว่าตัวเราเองจะช่วยพระองค์ได้อย่างไร  จะยอมแหวกกองกำลังทหารเข้าไปช่วยพระองค์ไหม  หรือปล่อยให้พระองค์ถูกนำไปประหารต่อหน้าต่อตาเรา   พ่อเองได้อ่านบทสวดในการเดินรูปทุกๆ ครั้ง   เป็นบทสวดที่กินใจ  ให้ความรู้สึกจนแทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ครับ
พี่น้องชาววัดเซนต์หลุยส์จงมาตอบพระองค์เองว่า    พี่น้องอยากจะทำอะไรให้พระองค์  ลองมาช่วยกันเขียนสิ่งที่เราอยากทำให้พระเยซู  เป็นลายลักษณ์อักษรกันดีไหมครับ  แล้วส่งมาลงในสารวัดเพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้สึก  หรือหัวใจของพี่น้องเอง  ซึ่งพ่อหวังว่าพวกเราคงจะได้ยินอะไรที่ดีๆ  เพราะองค์พระเยซูพระอาจารย์ทรงอยู่ในหัวใจของพวกเราทุกคนที่แก้บาปรับศีลมหาสนิทเป็นประจำครับ และดำเนินชีวิตตามแบบพระองค์ จะบอกว่าที่น่าสบายจริงๆจะไม่ลิ้มรสความตายจนกว่าจะเห็นพระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงพร้อมด้วยพระอานุภาพ

พ่อพงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น