วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2015

พี่น้องที่รัก
                ความขัดแย้งในระดับนานาชาติก่อตัวขึ้นอีกคำรบ สงครามและความรุนแรง เกิดขึ้นอีกครั้ง ตามที่เราทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่น่าเป็นห่วงว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในซีเรียคราวนี้กำลังมีแนวโน้มที่จะขยายวงออกไปสู่ความขัดแย้งของชาติอื่นๆ ที่เข้ามาร่วมสนับสนุนถือหางของคู่ขัดแย้งเดิม สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกำลังพร้อมจะทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น พร้อมจะก่อตัวลุกเป็นกองเพลิงอีกครั้งหนึ่ง เมื่ออารมณ์ความโกรธแค้นเข้าครอบงำ จิตใจของมนุษย์ก็ถูกความมืดมนเข้าปกคลุม การตัดสินใจจะกระทำการใดๆไม่ได้อยู่บนหลักเหตุผลอีกต่อไป แต่จะอยู่ภายใต้อิทธิพลของการอยากตอบโต้ให้สาสมกับความคับแค้นที่สะสมอยู่ภายในจิตใจ
            โลกของเราผ่านประสบการณ์การทำสงครามมามากเพียงพอแล้ว สงครามโลกครั้งที่ 1 และ สงครามโลกครั้งที่2 นับเป็นเหตุการณ์เลวร้าย ที่มนุษย์ประหัตประหารทำร้ายกันที่ไม่น่าเกิดขึ้นอีกต่อไปแล้ว เราไม่ต้องการสงครามโลกครั้งที่ 3 หรือ ครั้งต่อๆไปอีก
            พระเยซูเจ้าทรงสอนบัญญัติเอกให้กับศิษย์ของพระองค์ "ท่านจงรักกันและกัน เหมือนอย่างที่เรารักท่าน" พระเยซูไม่เคยสอนให้ศิษย์ของพระองค์มีความประสงค์ร้ายต่อกัน พระองค์ไม่เคยสอนให้ศิษย์ของพระองค์ โต้ตอบความรุนแรง ด้วยความรุนแรง พระองค์เคยสอนว่า "จงรักศัตรู จงทำดีต่อผู้ที่เกลียดชังท่าน จงอวยพรผู้ที่สาปแช่งท่าน จงอธิษฐานภาวนาให้ผู้ที่ทำร้ายท่าน ผู้ใดตบแก้มท่านข้างหนึ่ง จงหันแก้มอีกข้างหนึ่งให้เขาตบด้วย" ด้วยคำสอนเช่นนี้แหละที่ทำให้พระศาสนจักรคาทอลิกมีมรณะสักขีมากมาย  "เราให้บทบัญญัติใหม่แก่ท่านทั้งหลาย ให้ท่านรักกัน เรารักท่านทั้งหลายอย่างไร ท่านก็จงรักกันอย่างนั้นเถิด ถ้าท่านมีความรักต่อกัน ทุกคนจะรู้ว่าท่านเป็นศิษย์ของเรา" (ยน. 13:34-35)
            เวรย่อมระงับได้ด้วยการไม่จองเวร ความรุนแรงย่อมระงับได้ด้วยการไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้ หรือ จะกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ความขัดแย้งย่อมระงับได้ด้วยความรักนั่นเอง
            เราเริ่มต้นเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าอีกครั้งหนึ่ง เหลือเวลาอีกไม่นานนัก การฉลองคริสต์มาสก็จะมาถึงแล้ว เราจะได้มีโอกาสเฉลิมฉลอง การบังเกิดของ พระกุมารเยซู ผู้นำความรักของพระเจ้ามาสู่โลกของเราอีกครั้ง เป็นเครื่องเตือนใจเราว่า ความรักที่พระองค์สอนเราเท่านั้นคือแนวทางแห่งการดำรงชีวิตอย่างมีสันติสุขกับทุกคน ถ้าทุกคนรักกัน ไม่มีความจำเป็นใดๆเลยที่เราจะต้องคิดค้นอาวุธยุทโธปกรณ์ใดๆ มาทำลายล้างกันอีกต่อไป เพราะความรักคือแนวทางเดียวที่จะทำให้โลกมีสันติสุข
            อยากไว้อาลัยให้กับความรักที่จางหายไปจากหัวใจของผู้คนในสังคม ตราบใดที่ความรักไม่ปรากฏตัวชัดเจนในหัวใจของผู้คน ความรุนแรงและความเกลียดชังก็ปรากฏชัดขึ้นมาทันที แล้วเราจะยอมให้เป็นไปเช่นนั้นหรือ

คพ.สุพจน์
...................................................................................................

ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ ก็แค่อีกวันที่ต้องเรียนรู้

อาจจะเป็นบทหนึ่งในชีวิต
คิดไปทำไม คิดแล้ววุ่นวายหัวใจเปล่าๆ
คนเรามันมีต่างชนิดติดใจทำไม
คิดแล้ววุ่นวายหัวใจเปล่าๆ
#พี่โจ้วงPAUSEร้องไว้

ถ้าอยู่คนเดียว
อยากจะคิด อยากจะรู้สึก อยากจะทำอะไรตามใจ ก็คงได้
แต่เพราะเรายังต้องอยู่กับคนอื่น
อะไรอะไรที่อยากจะคิด อยากจะรู้สึก อยากจะทำ
เลยอาจไม่เป็นอย่างที่คิด

บางทีที่พระลงมาเกิดอาจเพื่อสอนเราว่าต้องรู้จักใจเขา ใจเรา
อยากรู้ว่าเขาคิดอะไรก็คิดแบบเขา รู้สึกแบบเขา
ไม่ใช่คิดแบบเรา รู้สึกแบบเรา เพราะเราไม่ได้ยิ่งใหญ่พอที่จะรู้ทุกสิ่ง

ขนาดพระยังมารับสภาพมนุษย์แบบเรา
เพื่อมีความเข้าใจแบบเรา_คิด_รับรู้_และรู้สึกแบบเรา
เพื่อเข้าใจความเข้มแข็ง และความอ่อนแอแบบเรา

ถ้าพระองค์ประสงค์ความสมบูรณ์แบบ
คงสร้างเราออกมาเหมือนเหมือนกัน
คงสร้างเราออกมาดีพร้อมเหมือนกัน

แต่ที่เราไม่สมบูรณ์คงเพื่อให้เราแสวงหาความสมบูรณ์ในพระองค์ไม่ใช่ในตัวเอง

ไม่ใช่ในแบบที่เราคิด แต่แบบที่พระคิด
ไม่ใช่ในแบบที่เรารู้สึก แต่แบบที่พระรู้สึก
ไม่ใช่ความต้องการของเราแต่พระประสงค์ของพระเจ้า

ถ้าเราเข้าใจในความอ่อนแอที่เรามีเราก็ควรเข้าใจในความอ่อนแอที่คนอื่นมีด้วย

#เราไม่ได้อยู่เพื่อให้ใครพอใจแต่ควรอยู่เพื่อให้ชีวิตเป็นที่พอพระทัย
#ไม่ร้อนนอนแอร์



เรื่องและภาพ :Shutter  Lover

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น