วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน 2015

พี่น้องที่รัก
            วันเวลาผ่านไปรวดเร็ว สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของปฏิทินปีพิธีกรรมซึ่งนำเราคริสตชนมาสู่การฉลองสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลององค์พระผู้ไถ่ของชาวเราที่ทรงครองราชย์ เหนือดวงใจทุกดวงของผู้ที่เชื่อมั่นในองค์พระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงชี้ให้เห็นว่าการเป็นกษัตริย์ของพระองค์นั้นไม่ใช่การครองราชย์ในแบบของโลกอย่างที่คนทั่ว ๆไปเขาคิดกัน แต่พระองค์เป็นกษัตริย์ฝ่ายจิตใจ ทรงครองราชย์ในหัวใจของผู้คน เพราะการครองราชย์ในวันเวลาของโลกนั้นเป็นสิ่งไม่จีรังยั่งยืน แต่การครองราชย์ของพระองค์นั้นเลยโพ้นไปจากข้อจำกัดของโลกและธรรมชาติ พระองค์คือกษัตริย์ที่จะปกครองจิตใจเราเสมอไป พระองค์ตรัสว่า "อาณาจักรของเราไม่ใช่อาณาจักรของโลกนี้...ที่ท่านพูดว่าเราเป็นกษัตริย์นั้น ถูกต้องแล้ว เราเกิดมาเพื่อเป็นกษัตริย์ เรามาในโลกนี้เพื่อเป็นพยานถึงความจริง ผู้ใดอยู่ฝ่ายความจริงก็ฟังเรา"
            นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่วัดของเรามีการรับศีลมหาสนิทครั้งแรกของนักเรียนชายจากโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถมจำนวน 24 คน เขาเหล่านั้นคือลูกแกะที่อยู่ในความคุ้มครองของนายชุมพาบาลใหญ่ของเราคือ องค์พระเยซูคริสตเจ้า เยาวชนน้อยๆเหล่านี้กำลังเติบโตขึ้นในวิถีทางแห่งความเชื่อเยี่ยงคริสตชน เขาได้เปิดหัวใจดวงน้อยๆที่บริสุทธิ์ของเขาให้กับพระเยซูได้เข้ามาครองจิตใจของเขาแล้ว ให้เราช่วยกันดูแลปกป้อง พิทักษ์รักษาให้ดวงใจน้อยๆที่บริสุทธิ์เหล่านี้ได้มีพระเจ้าทรงครองในจิตใจของเขาเสมอไปด้วยเถิด
            อีกเรื่องหนึ่งที่อยากกล่าวถึงคงไม่พ้นไปจาก การก่อการร้ายที่เกิดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ความรุนแรงได้ก่อตัวขึ้น เพื่อสร้างให้เกิดความเกลียดชัง นำความหวาดผวามาสู่สังคมโลก เมื่อมนุษย์ตกอยู่ในความเกลียดชังซึ่งกันและกัน ก็จะนำมาซึ่งการใช้ความรุนแรงตอบโต้กันเรื่อยไป และที่สุดความสันติสุขก็จะจางหายไปในสังคมโลกของเรา เหลือไว้แต่ความหวาดกลัว ความทุกข์ยาก ความเคียดแค้นชิงชัง และ การล้างแค้นเอาคืน ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกันกับสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงสอนไว้ พระองค์สอนให้เรารักกันและกัน พระองค์สอนให้เรามอบสิ่งที่ดีให้กับกันและกัน พระองค์สอนให้เรายับยั้งชั่งใจ และไม่ตอบโต้กันด้วยความรุนแรง พระองค์ตรัสว่า "อย่าตอบโต้คนชั่ว ถ้ามีใครที่ตบแก้มขวาของท่าน ก็จงหันแก้มซ้ายให้เขาด้วย" (มธ.5:40) และเหนือสิ่งอื่นใดพระองค์สอนเราให้อภัยกับผู้อื่นแม้แต่ผู้ที่เป็นศัตรูของเรา พระองค์ตรัสว่า "จงรักศัตรู และ ภาวนาให้กับผู้ที่เบียดเบียนท่าน" (มธ.5:43) ภาษิตไทยกล่าวว่า เวรย่อมระงับได้โดยไม่จองเวร ดังนั้นสันติสุขจะเกิดได้ในแนวทางแห่งความรักเท่านั้น
            พระเยซูเจ้าทรงสอนเรื่องความรักเป็นบัญญัติเอกของเราคริสตชน ดังนั้นพระองค์จึงเป็นผู้นำพาสันติสุขที่แท้จริงมาสู่ชีวิตของเราอย่างแน่นอน ขอให้เราทุกคนเปิดใจต้อนรับพระองค์มาเป็นกษัตริย์ในจิตใจของเราอย่างแท้จริงเถิด ให้พระองค์มาปกครอง พิทักษ์รักษา บำบัดเยียวยา และนำพาชีวิตของเราให้ผ่านหนทางในโลกนี้ไปสู่สันติสุขที่เที่ยงแท้ในความเป็นนิรันดรกับพระองค์ด้วยเถิด

คพ.สุพจน์

......................................................................................................................

ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ : ความจริง เป็นเหมือนรอยสัก

บางที  ความจริง เป็นเหมือนรอยสัก
รอยสัก  เจ็บปวด  แต่งดงาม
(เพลงปรากฎการณ์ : อาพารต์เม้นท์คุณป้า)

ความจริง  บางทีอาจเจ็บปวด
แต่อย่างน้อย  มันก็ไม่เคยโกหก

ใครหลอก  ใครลวงเรา เราเจ็บ
แต่คงไม่เจ็บเท่า  เราลวง  เราหลอก  ตนเอง

คำพระวันนี้บอก  ผู้ใดอยู่ฝ่ายความจริงก็ฟังเรา

เราอยากอยู่ฝ่ายความจริง
แต่บางที  เราไม่ยอมรับความจริง

เราชอบหลอกตัวเองว่า  ที่เราทำนั้นถูกต้อง  เหมาะสม  และเป็นของจริง
ทั้งที่แท้จริงแล้ว  หลายครั้ง  หลายหน  หลายที  เราก็รู้ว่า  เราหลอกตนเองอยู่

เราไม่กล้าเผชิญกับความจริง  เพราะเรากลัวเจ็บ  กลัวการไม่ยอมรับ  กลัวอ่อนแอ
ความจริงที่ว่า  เราอ่อนแอและเป็นคนบาป  เราล้มเหลวในการติดตามพระ
เราไม่ได้เรื่องไม่ได้ราวอะไร  เราพยายามแล้วแต่ก็สะดุดล้มแบบซ้ำซ้ำซากซาก

เราจึงหลอกตัวเองอยู่เรื่อยไป  ด้วยคำว่า  ไม่เป็นไร” 
เราพลาดแล้วพลาดอีก  ย่ำอยู่กับที่  และไม่คิดจะแก้ไขอะไรจริงจัง
ที่สุด  เราจมดิ่งลงลึกอยู่ในคำโกหกชกลมของตัวเอง  ที่จะทำให้มีความสุข 
#สุขชั่วขณะหนึ่ง  แต่ไม่ถาวร

แล้วก็ไม่มีอะไรในชีวิตเปลี่ยนแปลง  แล้วก็หมดไปอีกปี
แล้วก็โกหกต่อไปว่า เราจะเริ่มต้นใหม่”  แล้วก็ไม่เริ่มอะไร แล้วก็โกหกตัวเองต่อไป

ถือเป็นความจำเป็นของทุกชีวิต  ที่จะต้องเผชิญกับความจริงของชีวิต
ที่บางที  เจ็บปวด  แต่เชื่อเถอะ  มันงดงาม
มากกว่านั้น  มันจะพาเราไปพบกับสุขแท้ถาวร  และความรอดนิรันดรในพระองค์

#ไม่ร้อนนอนแอร์



เรื่องและภาพ :SHUTTER  LOVER

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น