วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน 2015

พี่น้องที่รัก
            เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วัดเซนต์หลุยส์ของเรามีโอกาสได้ต้อนรับตัวแทนบางส่วนของผู้เข้าร่วมประชุมใหญ่ของ AsIPA ครั้งที่ ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นที่บ้านผู้หว่านสามพราน มีตัวแทนจาก 18 ประเทศ เข้าร่วมประชุมจำนวนกว่าร้อยท่าน   โดยมีตัวแทนทั้งหมดจำนวน 13 ท่านในจำนวนนี้มี พระสังฆราช 2 องค์ พระสงฆ์ 7 องค์ ซิสเตอร์ 1 รูป และ ฆราวาส จำนวน 4 ท่าน จากหลาย8 ประเทศ ที่มาเยี่ยมชมการประชุมกลุ่มวิถีคริสตชนที่เป็นกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นโดยพี่น้องสัตบุรุษภายในเขตวัดของเรา ได้แก่กลุ่มวิถีคริสตชนที่ซอยประจักษ์สิน กับกลุ่มวิถีคริสตชนที่หมู่บ้านกลางกรุง ถนนพระราม 3
            AsIPA ซึ่งเป็นหน่วยงานแผนกฆราวาสภายใต้การดูแลของสหพันธ์สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งเอเซีย จัดการประชุมใหญ่ครั้งนี้ในหัวข้อ Small Christian Communities/Basic Ecclesial Communities Living with People of Different Faiths and Beliefs” ดังนั้นการประชุมครั้งนี้จึงมุ่งหวังที่จะให้มีการแบ่งปันประสบการณ์ อุปสรรค แนวทางแก้ไขปัญหา และ ทรัพยากรที่มีประโยชน์สำหรับงานการจัดตั้งกลุ่มวิถีคริสตชนในท้องถิ่นที่ประชากรมีความหลากหลายทางความเชื่อและศาสนาอาศัยอยู่ร่วมกัน
            การมาเยี่ยมชมและดูงานดังกล่าว ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของการเริ่มต้นการจัดตั้งกลุ่มวิถีคริสตชนขึ้นภายในเขตวัดของเรา ในกลุ่มของผู้พักพิงอาศัยอยู่ในละแวกบ้านเดียวกัน โดยยึดเอาพระวาจาของพระเจ้ามาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และดำรงชีวิตประจำวันโดยอาศัยพระวาจาของพระเจ้ามาช่วยให้เกิดความร่วมมือกันในทางที่เสริมสร้างต่อการอยู่ร่วมกันอย่างผาสุกยั่งยืน แม้ว่าเรื่องกลุ่มวิถีคริสตชนยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับพี่น้องสัตบุรุษ และยังเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยเวลาเป็นเครื่องช่วยให้เจริญเติบโตเข้มแข็งกันต่อๆไปในอนาคต แต่การเริ่มต้นที่ดี แบบค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆก้าว เป็นสิ่งที่สำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่งก็ว่าได้ ความสม่ำเสมอ ในการมีส่วนร่วมถือเป็นก้าวสำคัญก้าวต่อไปที่แต่ละกลุ่มจะต้องจับมือกันก้าวต่อไป ปัจจุบัน พี่น้องที่มาวัดเซนต์หลุยส์ของเรามีการจัดตั้งกลุ่มวิถีคริสตชนขึ้นแล้ว 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ซอยประจักษ์สิน กลุ่มที่หมู่บ้านกลางกรุง กลุ่มที่เซนต์หลุยส์ซอย2 และ กลุ่มที่บางบอน
            หลายๆประเทศมีประสบการณ์ในเรื่องกลุ่มวิถีคริสตชนนี้มานานแล้ว หลายๆประเทศกำลังศึกษาหาวิธีที่จะนำไปแนะนำและปลูกฝังให้กับพี่น้องคริสตชนในท้องถิ่นของตน ส่วนประเทศไทยของเราก็กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น อย่างไรก็ดี พ่ออยากจะบอกว่า กลุ่มวิถีคริสตชนถือเป็นความหวังใหม่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยที่จะรื้อฟื้นความเชื่อที่เข้มแข็งให้กลับคืนมาอีกครั้ง
            พ่อถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการจัดเตรียม การต้อนรับ แขกจากต่างบ้านต่างเมืองที่มาเยี่ยมเยียนดูงานในเขตวัดของเราครั้งนี้ ขอบคุณสภาภิบาลทุกท่านที่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ทำให้งานนี้สำเร็จไปอย่างราบรื่น น่าประทับใจครับ


คพ.สุพจน์
..........................................................................

ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์: สายตายาว, นักบุญ, และคนบาป

ผู้คนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน
เป็นคนสายตายาว ยาวมากจริงจริง

เพราะผู้คนจำนวนไม่น้อยทีเดียว
ที่มักจะมองเห็นเป้าหมายและความสำเร็จ
ที่ยังไม่เกิดขึ้นที่ยังไม่มาถึงหรือที่ยังอยู่ไกล
ได้ดีและคมชัดกว่า
เส้นทางวิถีทางหรือวิธีการ
ที่นำไปสู่เป้าหมายและความสำเร็จ

จนเราหลงลืมไปว่า
กว่าที่ใครสักคนจะก้าวไปถึงจุดที่เรียกว่า
ประสบความสำเร็จ
เขาจำเป็นต้องผ่านอะไรมาบ้างในชีวิต

วันนี้เราสมโภชนักบุญทั้งหลาย

แน่นอนว่าเราไม่ได้ฉลองบรรดานักบุญเหล่านี้
เพราะท่านเป็นยอดมนุษย์สุดพิเศษเหนือมนุษย์ทั่วไป
หรือเพราะท่านเป็นคนดีบริสุทธิ์ผ่องแผ้วไร้ราคีไม่มีหม่นหมอง
หรือเพราะท่านเป็นผู้ปราบอริราชศัตรูคือซาตานจนหมดจด

แต่เราฉลองชีวิตมนุษย์ที่เรียบง่ายธรรมดาและเป็นคนบาปเหมือนเหมือนกันกับเรา
ที่ได้อุทิศในการติดตามพระจนบรรลุถึงความศักดิ์สิทธิ์ในพระอาณาจักรสวรรค์

การสมโภชในวันนี้จึงเป็นกำลังใจให้กับเราผู้ที่ดำเนินชีวิตอยู่ในโลกนี้ด้วย

เพราะบรรดานักบุญก็เคยอยู่บนโลกนี้มีชีวิตและเป็นธรรมดาธรรมดาแบบเรา
ผ่านความยุ่งยากลำบากน้ำ้ตาและความทุกข์ทรมานในการดำเนินชีวิตแบบเรา
มีเวลาแห่งสุขสมมีเวลาแห่งความเศร้าไม่ต่างกันกับที่เราต้องเผชิญ

ก่อนจะเป็นนักบุญได้เราล้วนเคยเป็นคนบาปมาด้วยกันทั้งนั้น





Shutter Lover : เรื่องและภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น