วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 25 คุลาคม 2015

พี่น้องที่รัก
            "กลุ่มวิถีคริสตชน" อาจเป็นคำที่หลายคนเคยได้ยินมาแล้วบ้าง สำหรับบางคนอาจเป็นคำใหม่ ไม่แน่ใจว่าความหมายของคำ ๆ นี้ จะมีความหมายชัดเจนอย่างไร วันนี้พ่ออยากจะขอกล่าวถึงเรื่องนี้สักหน่อย คำว่า "กลุ่มวิถีคริสตชน" ถูกแปลมาจากคำในภาษาอังกฤษว่า "Basic Ecclesial Community” หรือ เรียกคำย่อว่า "BEC” พ่อคงไม่ท้าวความไปถึงว่า BEC มีความเป็นมาอย่างไร แต่อยากจะเจาะเข้าสู่ประเด็นหลักแบบตรงไปตรงมาว่า BEC หรือ กลุ่มวิถีคริสตชน เป็นการรวมกลุ่มกันของ คริสตชนที่อยู่ในละแวกบ้านเดียวกัน เพื่อการอ่านพระคัมภีร์ด้วยกัน ยึดเอาข้อความในพระคัมภีร์มาตีความให้เข้ากับบริบทของสังคมปัจจุบัน แล้วแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตให้กับกันและกัน เพื่อสนับสนุนกันและกันให้มุ่งเจริญหน้าในคุณงามความดี โดยมีพระคัมภีร์เป็นต้นกำเนิดของแสงสว่างนำทางชีวิต ให้จาริกไปบนเส้นทางที่พระเยซูเจ้าทรงสอนไว้
            สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้มีนโยบายสนับสนุนให้มีการจัดตั้งกลุ่มวิถีคริสตชน เพื่อฟื้นฟูความศรัทธา ความเชื่อ ให้กับเหล่าคริสตชนทั่วประเทศ สังฆมณฑลกรุงเทพฯ จึงได้นำแนวคิดนี้มาแนะนำและส่งเสริมให้มีการใช้วิธีการของกลุ่มวิถีคริสตชนอย่างจริงจังในเขตวัดต่าง ๆ มาเป็นลำดับ  เมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้ว วัดของเราเริ่มจัดตั้งกลุ่มวิถีคริสตชนเป็นกลุ่มแรกที่ซอยประจักษ์สิน โดยการริเริ่มของคริสตชนที่อยู่อาศัยใกล้ๆกันในละแวกนั้น โดยมีการประชุมกันเดือนละครั้ง ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 18 ท่านที่เข้าร่วมประชุมเป็นประจำ กลุ่มนี้จะประชุมกันในทุกวันอังคารที่ 3 ของเดือน เวลา 19.30 . นอกจากนี้ ในปีถัดมามีการจัดตั้งกลุ่มวิถีคริสตชนที่เซนต์หลุยส์ซอย 2 ตามมา กลุ่มนี้มีสมาชิกจำนวน 16 ท่าน ประชุมกัน ในวันอังคารสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน เวลา 10.30 . และ เมื่อปีที่แล้ว มีการจัดตั้งกลุ่มวิถีคริสตชน ที่หมู่บ้านกลางกรุง กลุ่มนี้มีสมาชิกจำนวน 17 ท่าน ประชุมกันทุกวันพุธที่ 3 ของเดือน เวลา 19.15 . และ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้ มีกลุ่มวิถีคริสตชนย่านบางบอน รวมตัวกันจัดประชุม ในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน เวลา 15.00 . มีจำนวนสมาชิกมากถึง 38 ท่าน
            ข้อดีที่เห็นได้ชัดจากการที่ทุกคน มาเปิดพระคัมภีร์อ่านร่วมกัน ศึกษาหาความหมายในทางปฏิบัติ และ แบ่งปันประสบการณ์ชีวิตร่วมกัน ช่วยให้เกิดความสมัครสมานแน่นแฟ้น ในการดำเนินชีวิตเป็นพี่เป็นน้องกัน โดยยึดเอาพระคัมภีร์เป็นศูนย์กลาง หลายครั้งช่วยแก้ปัญหาพื้นฐานในชุมชน ที่เรื้อรังให้สำเร็จได้ หลายครั้งช่วยบรรเทาปัญหาชีวิตที่เกิดขึ้นกับสมาชิกในกลุ่มได้ ซึ่งแน่นอนทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านี้เกิดขึ้นได้ ก็เพราะทุกคนเปิดใจกว้างรับเอาคำสอนของพระเจ้าเข้ามาเป็นแนวทางดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของการดำเนินชีวิตเยี่ยงคริสตชนที่แท้จริง
            วันอาทิตย์นี้ 25 ตุลาคม กลุ่มวิถีคริสตชนในเขตวัดของเรา จะมีโอกาสได้ต้อนรับ ตัวแทนกลุ่มวิถีคริสตชนจากประเทศเพื่อนบ้านในย่านอาเซียน ซึ่งมีทั้ง พระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวช และ ฆราวาสชายหญิงที่เดินทางมาประชุมใหญ่ประจำปีที่บ้านผู้หว่าน เลยถือโอกาสนี้มาเยี่ยมเยียน ศึกษาดูงานในเชิงปฏิบัติ เพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ในแง่ของอุปสรรค และ ปัญหาในการ จัดตั้งกลุ่มวิถีคริสตชนในบริบทของสังคมไทย เพื่อนำไปปรับใช้กับงานด้านกลุ่มวิถีคริสตชนในท้องถิ่นของแต่ละประเทศ เพื่อปรับปรุงพัฒนา และ หาหนทางที่เหมาะสมสำหรับส่งเสริมงานด้านกลุ่มวิถีคริสตชนให้เจริญก้าวหน้าต่อไป
            พ่อจึงหวังว่า กลุ่มวิถีคริสตชน จะเป็นความหวังสำคัญของเราคริสตชนไทยในอนาคต ที่จะช่วยให้ชีวิตคริสตชนของเรา สื่อออกมาถึงการดำเนินชีวิตแห่งความรักในภาคปฏิบัติ อย่างชัดเจน ในการรักกันและกันเหมือนอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงสอนเราไว้

คพ.สุพจน์
................................................................................

พี่น้องที่รัก
สิ่งที่ลูกจะนำมาช่วยพ่อแม่ได้นั้น ลูกได้ถวายพระเสียแล้วผู้นั้นก็ไม่จำเป็นจะต้องช่วยเหลือพ่อแม่อีกต่อไป ความตาบอดมาถึงเราเพราะเราใจบอด เราเชื่อว่าพวกเธอทุกคนสามารถช่วยพระเจ้าทำให้โลกนี้ เป็นสถานที่มีความสุขน่าอยู่กว่า เยาวชนเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากเพราะคนหนึ่งอาจรู้สึกโดดเดี่ยวมาก ทั้งๆ ที่แวดล้อมด้วยผู้คนมากมาย พ่อแม่คู่หนึ่งได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงบรรดาผู้ปกครอง และนักเรียนในระดับมัธยมปลายในเมืองแห่งหนึ่ง ได้มีพิธีปลงศพลูกชายของเธอ เมื่อวันพฤหัส  ลูกเธอเข้านอนวันอังคารและใช้ปืนจ่อขมับฆ่าตัวตาย  เขาเป็นคนฉลาด  หล่อ  ขี้อาย  และเป็นคนดีที่โรงเรียน  มีเพื่อนๆ โทรศัพท์หาเขา มาเยี่ยมเขาที่บ้านบ่อยๆ รายงานของตำรวจแสดงผลว่าเขาไม่ติดยาเสพติด เขามีเพื่อนมาก  อย่างไรก็ดี แต่ละคนก็มีความคิดของตนเอง
 คืนวันอาทิตย์เขาได้ดื่มเหล้าจนเมา  บรรดาผู้ใหญ่จึงได้ตักเตือนยาวและเป็นครั้งแรกที่พวกเราตระหนักว่าที่เราคิดเกี่ยวกับชีวิตของเขามิได้เป็นเช่นนั้น  เขามีความทุกข์มาก เขารู้สึกว่าเพื่อนๆ ไม่แคร์เขา ทั้ง ๆ ที่เรารู้ว่าเพื่อน ๆ ดีต่อเขา ที่สำคัญมากเพราะคนหนึ่งอาจรู้สึกโดดเดี่ยวมาก  ทั้ง ๆ ที่แวดล้อมด้วยผู้คนมากมาย บางคนในโรงเรียนไม่มีเพื่อนสักคน  ไม่เคยมีเสียงโทรศัพท์ และไม่มีเพื่อนมาหา โปรดเป็นเพื่อนกับเขา เขาโดดเดียวจริงๆ หากเขารู้สึกหมดหวัง ถ้าไม่มีเพื่อนมาเยี่ยมเขา  ลองคิดดูอีกหลายคนต้องรู้สึกเศร้าและโดดเดี่ยวสักแค่ไหน พระเจ้าทรงให้เราแต่ละคนเกิดมาในโลก เพื่อทำดีและนำความยินดี  โปรดช่วยทำให้การจากไปของเขา  นำความรักและความยินดีมาสู่สังคมด้วยวิธีที่จับต้องได้ ชายขอทานตาบอดพยายามไปหาพระเยซูเจ้า แต่แทนที่บุคคลรอบข้างจะช่วยกลับตรงข้าม โอรสของกษัตริย์ดาวิดเจ้าข้า โปรดเมตตาข้าพเจ้าเถิดหลายคนดุเขาให้เงียบ  พระเยซูเจ้าทรงได้ยินเสียงประชาชนดุชายขอทานตาบอด พระองค์ตรัสให้ไปเรียกเขา ประชาชนจึงเปลี่ยนท่าที  กลับพาคนตาบอดมาหาพระองค์ ยังมีคนตาบอดขอทานมากไหมในสังคมปัจจุบัน มีคนตาบอดขอทานที่พยายามมาหาพระเยซูเจ้าไหมผู้คนปฏิบัติต่อคนขอทานตาบอดเหมือนในพระวรสารไหม บางครั้งเราเองก็อาจทำให้คนขอทาน  คนตาบอดท้อใจบ้างไหม ใครคือคนขอทาน ใครคือตาบอดในชีวิตของเรา เราจะช่วยเขาไปหาพระเยซูเจ้าได้อย่างไร พระเจ้าทรงสร้างเรามาให้ทำดี  และนำความสุขมาให้ ข้าแต่พระเจ้า  โปรดให้ข้าพเจ้าเป็นเครื่องมือแห่งสันติภาพ ที่ใดมีความเกลียดชังให้ข้าพเจ้าเป็นผู้นำความรัก ที่ใดมีความเจ็บแค้นให้ข้าพเจ้าเป็นผู้นำการอภัย ที่ใดมีความสงสัย ให้ข้าพเจ้าเป็นผู้นำความเชื่อเพราะว่าพระเจ้าได้ทรงรักโลก จึงได้ประทานพระบุตรแต่เพียงองค์เดียวของพระองค์เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรจะไม่พินาศ แต่จะมีชีวิตนิรันดร ใครเล่าเป็นพระอาจารย์ของเรา เงินทอง ทรัพย์สิน ผู้มั่งคั่ง ใครเล่าเป็นผู้ทรงอำนาจของเราในชีวิต ใครเล่าที่ทำให้เราตาบอด และใครเล่าที่ทำให้เราตาสว่างและเป็นสุขแท้ จงเชื่อผู้นั้นเถิด


คุณพ่อพงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น