วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน 2014

พี่น้องที่รัก
                สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ซึ่งจะยาวต่อเนื่องกันไปตลอดสี่สัปดาห์ เป็นช่วงเวลาที่พระศาสนจักรจัดให้เราเตรียมจิตใจของเราสำหรับการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ดังนั้นตลอดระยะเวลาในเทศกาลนี้ ให้เราแต่ละคนมุ่งมั่นที่จะฟังพระวาจาของพระเจ้าอย่างเกิดผล และ ชำระดวงใจของเราให้ใสบริสุทธิ์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเฉลิมฉลองการมาบังเกิดขององค์พระผู้ไถ่
                ในวันที่ 3 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เป็นวันฉลองนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ ซึ่งเป็นวันฉลองนามนักบุญองค์อุปถัมภ์ของพระคุณเจ้าเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประมุขของสังฆมณฑลของเรา ให้เราร่วมใจกันภาวนาเป็นพิเศษเพื่อพระคุณเจ้า จะมีพละกำลังที่เข้มแข็งทั้งกายและใจ ในการปฏิบัติหน้าที่นำพาสังฆมณฑลของเราไปสู่เป้าหมายที่ดีงาม ตามพระประสงค์ของพระเจ้าได้อย่างดี

พ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 5
คุณประโยชน์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ

                นักบุญโทมัส นักเทววิทยาผู้ยิ่งใหญ่ เคยเขียนเกี่ยวกับเรื่องพิธีบูชาขอบพระคุณไว้อย่างงดงามว่า "พิธีบูชาขอบพระคุณ ประทานพระพรแห่งการคืนดี ให้กับคนบาปที่จมอยู่ในบ่วงบาศของบาปหนัก  ประทานพระพรชำระล้างบาปเบาและอภัยโทษที่สืบเนื่องมาจากบาปนั้น นอกจากนี้ยังเพิ่มพระหรรษทาน และ พระพรมากมายที่จำเป็นสำหรับแต่ละคน"
                ครั้งหนึ่ง นักบุญพอล ฤาษี ยืนอยู่ที่หน้าประตูวัด ในระหว่างที่ผู้คนกำลังหลั่งไหลเข้ามาในวัด ท่านเห็นวิญญาณของชายหนุ่มที่จมปลักอยู่ในบาปคนหนึ่ง สิ่งที่ปรากฏแก่ตาของท่านคือสภาพของชายหนุ่มผู้นี้อยู่ในสภาวะที่มัวหมองอย่างน่าสมเพช ยิ่งไปกว่านั้นท่านยังเห็นปีศาจตนหนึ่งยืนอยู่ข้างชายหนุ่มคนนี้ที่ตกอยู่ภายใต้การบงการของมัน แต่เมื่อพิธีบูชาขอบพระคุณจบแล้วทุกคนกำลังเดินออกจากวัด ท่านเห็นชายหนุ่มคนเดิมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ท่านจึงเรียกชายหนุ่มผู้นี้มาสอบถามเป็นการส่วนตัวว่า เขาได้เสียใจในบาปที่เขาได้ทำมาแล้วใช่ไหม ชายผู้น่าสงสารผู้นั้นสารภาพว่า เขาได้ทำบาปหนักผิดต่อพระเจ้ามากมาย แต่ในระหว่างพิธีบูชาขอบพระคุณ เขาได้อ่านในหนังสือคู่มือภาวนาของเขามีข้อความเขียนไว้ว่า "ถ้าบาปของเจ้านั้นมีสีแดงเข้ม เราจะชำระให้กลายเป็นสีขาวราวกับหิมะผมจึงถือโอกาสนี้ขอโทษพระเจ้าแสดงความเสียใจในบาปที่ผมได้กระทำและวอนขอพระองค์โปรดอภัยให้กับผม แล้วนั้นผมก็เกิดความตั้งใจที่จะไปสารภาพบาปในทันที"
                นักบุญพอล มีความเห็นว่า ที่ชายผู้นั้นได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งอันเนื่องมาจากบาปที่เขาได้กระทำนั้น เป็นผลมาจากพระพรมากมายที่พิธีบูชาขอบพระคุณประทานให้กับเขา แล้วที่สุดเขาก็ได้รับการอภัยบาปทั้งหลายที่เขาได้กระทำมานั่นเอง


 ................................................................................................................................................

สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

ขอสวัสดีปีใหม่ของพระศาสนจักรแด่พี่น้องทุกท่าน เพราะวันนี้เป็นวันที่เราเริ่มต้นปีพิธีกรรมใหม่ของพระศาสนจักรคาทอลิก นั่นคือ เราเข้าสู่สัปดาห์ที่ 1 ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

พระศาสนจักรเชื้อเชิญเราให้พร้อมที่จะต้อนรับองค์พระเยซูเจ้าที่กำลังจะเสด็จมา ดังนั้น น่าจะเป็นความหมายที่สำคัญสำหรับเราคริสตชนทุกคนก็คือ เราจำเป็นต้องเตรียมตัว เตรียมพร้อม เปิดหัวใจของเราต้อนรับองค์พระผู้ไถ่ที่กำลังจะเสด็จมา ให้การฉลองคริสต์มาสได้เป็นเวลาแห่งพระพรสำหรับเรามนุษย์ทุกคน
บอกได้เลยว่าบรรยากาศช่วงนี้น่าจะเป็นบรรยากาศแห่งความชื่นชมยินดี ที่เราควรทำให้เป็นช่วงเวลาที่มีความหมาย ทำให้เรามีความสุขครับ ทั้งความสุขฝ่ายกายและความสุขฝ่ายจิตใจ  ขออย่าให้ความวุ่นวายฝ่ายโลกได้มาทำให้เราไกลห่างจากพระ หรือ ทำให้เราปิดประตูหัวใจไม่เปิดรับพระ  เพราะเทศกาลแห่งความชื่นชมยินดีใกล้เข้ามาแล้ว ขอให้เราได้รู้จักเตรียมตัวของเราดีดี
ดังนั้น โอกาสนี้น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เรามารื้อฟื้น ความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้า
·        สิ่งที่เราต้องเตรียมคงไม่ใช่แค่สิ่งภายนอก
·        แต่ต้องเป็น  ชีวิตของเรา  ที่เราจะต้องเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น
o   เราสวดภาวนาบ้างหรือไม่  ในวันๆ หนึ่งของเรา
o   เราเข้าวัดสม่ำเสมอหรือไม่
o   เราไม่ได้แก้บาปรับศีลนานแล้วหรือไม่
o   เราได้ทำกิจการดีดีบ้างหรือไม่ เป็นต้น ช่วยเหลือผู้อื่น  ทำบุญ  ทำกิจเมตตา

เพราะความหมายในเทศกาลนี้ คือ การเตรียมตัวต้อนรับองค์พระคริสตเจ้า  ความหมายของเทศกาลนี้คือ ความรักถ้ารักก็ต้องให้ และให้ด้วยความจริงใจ

เพราะ ความรักจะเกิดขึ้นได้  ถ้าเราเริ้มต้นที่จะให้

คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น