วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาิทตย์ที่ 23 พฤศจิกายน 2014


พี่น้องที่รัก
                อาทิตย์นี้ วัดเซนต์หลุยส์ของเรามีโอกาสได้ต้อนรับ พระคุณเจ้า ปัญญา กฤษเจริญ เนื่องในโอกาสที่พระคุณเจ้ามาเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ วันกระแสเรียก โดยการจัดงานของมูลนิธิกระแสเรียก ซึ่งรวบรวมเงินบริจาคจากพี่น้องสำหรับสนับสนุนเป็นทุนการศึกษาสำหรับสามเณรในบ้านเณรต่างๆ
                กระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์ นักบวชชายหญิง นับวันยิ่งหายากขึ้นทุกวัน ในสภาพสังคมปัจจุบันที่ครอบครัวมีลูกน้อย และ กระแสนิยมของโลกวัตถุนิยม บริโภคนิยม เป็นปัจจัยที่ทำให้เด็กเยาวชน คนหนุ่ม คนสาว ฟุ้งเฟ้อ เห่อเหิมไปกับโลกของวัตถุ จนไม่สามารถมีเวลาที่จะพิจารณาเรื่องเสียงเรียกของพระเจ้าที่ คอยเรียกหาผู้อุทิศตนที่จะทำงานเพื่อชีวิตฝ่ายวิญญาณของหมู่มวลสัตบุรุษ ประชากรของพระเจ้า ดังนั้น วันนี้ให้เราสวดภาวนาเป็นพิเศษเพื่อพระกระแสเรียกของพระเจ้าจะได้รับการตอบรับจาก เยาวชน คนรุ่นใหม่ที่จะมาทำงานในท้องนาของพระเจ้ามากยิ่งขึ้น และให้เราร่วมใจกันสนับสนุนทุกวิถีทางที่จะให้ผู้ที่สมัครตนเป็นผู้ฝึกฝนชีวิตเพื่อทำงานในท้องนาของพระองค์แล้วจะได้มีความมั่นคง และได้รับการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถเพื่อจะทำงานให้กับพระเจ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

พ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 4
คุณพ่อ MATEO CRAWLEY

                คุณพ่อ Mateo Crawley เป็นมิสชันนารีที่มีความสุภาพถ่อมตน ท่านปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความใจดี และ มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แต่กระนั้นท่านเคยเล่าเรื่องที่น่าเศร้าใจที่ค้างคาอยู่ในใจของท่านเป็นเวลานานมาแล้ว เราได้ยินเรื่องนี้จากปากของท่านเอง ท่านบอกว่า "บิดาของข้าพเจ้าเคยเป็นโปรแตสตันท์มาก่อน ท่านเป็นคนดีที่ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ส่วนมารดาของข้าพเจ้าเป็นคาทอลิก คุณแม่จัดการให้ลูกๆทุกคนได้รับศีลล้างบาปเป็นคาทอลิก จิตใจส่วนลึกของคุณแม่นั้นอยากเห็นคุณพ่อได้มานับถือแบบคาทอลิกเหมือนกับสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัว เธอพยายามด้วยความสุขุมรอบคอบ เธอวางความหวังของเธอไว้ในคำภาวนาและการถือปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดี เพื่อชักจูงจิตใจของพ่อ ทีละเล็กทีละน้อยเธอพบหนทางที่จะทำให้พ่อได้รู้ถึงความจริงในศาสนาคาทอลิกโดยที่คุณพ่อไม่รู้สึกอึดอัดใจอย่างใดเลย"
                “ในที่สุด ความหวังของเธอก็ใกล้จะบรรลุความสำเร็จ เพราะคุณพ่อสัญญาว่าจะไปร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณพร้อมกับครอบครัว และคุณพ่อก็ไปจริง โชคร้ายตรงที่พระสงฆ์ผู้ประกอบพิธี ทำด้วยความเร่งรีบ และขาดความศรัทธา ทำให้คุณพ่อกลับมาบ้านด้วยความผิดหวัง และกล่าวว่าจะไม่คิดมาเป็นคาทอลิกอีกต่อไป"
                “ทุกคนในบ้านผิดหวังมาก เพราะนับแต่นั้นมาคุณพ่อปฏิเสธที่จะรับฟังเรื่องราวอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อในแบบคาทอลิก เวลาผ่านไปหลายปี เรายังคงสวดภาวนาเสมอมา"
                “เย็นวันหนึ่ง พระสงฆ์มิสชันนารีในคณะ Passionist Order มาที่บ้านของเรา คุณพ่อของเราซึ่งเป็นคนชอบต้อนรับผู้มาเยือน เอ่ยปากเชิญชวนให้ท่านเข้ามาสนทนาในบ้าน จะด้วยพระญาณสอดส่องหรือย่างไรก็ไม่สามารถอธิบายได้ การสนทนานั้นประทับใจคุณพ่อมาก ท่านถึงกับแสดงความปรารถนาที่จะร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณที่พระสงฆ์มิสชันนารีผู้นั้นเป็นผู้ประกอบพิธี"
                “พระสงฆ์มิสชันนารีผู้นั้นประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ อย่างเรียบง่าย แต่เปี่ยมด้วยความเชื่อศรัทธา  ครอบครัวของเราต้องขอบพระคุณพระเจ้าจากใจของเรา เพราะภายหลังจากนั้นไม่นานคุณพ่อก็ขอเรียนคำสอนและเข้ามาเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรคาทอลิกในที่สุด"
.................................................................................................................

สมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล
เราเข้าสู่อาทิตย์สุดท้าย ในปีพิธีกรรมของพระศาสนจักร  พระวาจาของพระเจ้าได้พูดถึงพระเยซูเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ แห่งกษัตริย์ทั้งหลาย
ความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้า  มีความหมายแตกต่างจากบรรดากษัตริย์ทั้งหลาย ทั้งปวง คือ
o   พระองค์ไม่มีพระราชวัง
o   พระองค์ไม่มีข้าทาสบริวาร
o   พระองค์ไม่มีไม้คฑา หรือ ตราประจำสัญลักษณ์ใดๆ ทั้งสิ้น
·     พระองค์มีแต่มงกุฎ และเป็นมงกุฎหนาม
·     พระองค์ถูกทอดทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยว บรรดาศิษย์ก็ปฏิเสธ ลูกศิษย์ก็หายกันไปหมด
·     และสุดท้ายพระองค์ก็ต้องตายบนไม้กางเขน อย่างกับนักโทษที่ทำผิดมหันต์

ความหมายที่แท้จริงในวันสมโภชวันนี้ คือ การที่องค์พระเยซูเจ้าให้บทสอนเราถึง การเป็นกษัตริย์แห่งผู้รับใช้ เพราะ อาณาจักรของพระองค์ คือ อาณาจักรแห่งความรัก การรับใช้  และการให้อภัย
o   อำนาจในการปกครอง ของพระองค์ คือ ความรัก
o   และเป็นความรักที่พร้อมจะให้อภัยเราทุกคนที่เป็นมนุษย์ผู้อ่อนแอ
·     พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่สอนเราถึง ความรัก. รักแม้กระทั่งศัตรู
·     พระองค์สอนเราถึงการให้อภัย. ให้อภัยแม้กระทั่งคนที่กำจัดพระองค์
·     และพระองค์ทรงสอนให้เรารับใช้กันและกัน. เหมือนดังที่พระองค์ทรงรับใช้เราทุกคน

  ดังนั้น ขอให้เราทุกคนมีความรัก ความเมตตา และให้อภัยกันและกัน ต่อเพื่อนพี่น้องของเรา เหมือนดังที่พระเจ้าทรงรัก เมตตา และให้อภัยเราทุกคน


คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น