วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2013

พี่น้องที่รัก
            เดือนพฤศจิกายนปีนี้มีวันสำคัญอยู่หลายวัน นอกเหนือจากวันที่ 1 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันสมโภชนักบุญทั้งหลายแล้ว วันที่ 2 พฤศจิกายน ถัดมา ก็เป็นวันระลึกถึงดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับ โดยเฉพาะดวงวิญญาณในไฟชำระ ซึ่งการที่พระศาสนจักรเตือนใจเราให้จัดวันระลึกถึงนักบุญทั้งหลาย และ ดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับ ก็เพราะว่า เราทุกคนต่างก็รวมอยู่ในสหพันธ์นักบุญ หรือ ความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวของผู้ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีความสัมพันธ์ต่อกันอย่างใกล้ชิด เราจึงมีการวิงวอนขอพระเจ้าเพื่อกันและกัน นั่นคือ เราวิงวอนพระเจ้าเพื่อดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับที่ยังอยู่ในไฟชำระ ดวงวิญญาณเหล่านี้ยังมีมลทินบาป และต้องรอการชำระให้สะอาดบริสุทธิ์เสียก่อนจึงจะเข้าสู่สวรรค์ได้ ส่วนบรรดานักบุญทั้งหลายนั้น ได้แก่ดวงวิญญาณต่างๆที่บรรลุถึงเมืองสวรรค์แล้ว และ นักบุญเหล่านี้สามารถวิงวอนพระเจ้าเพื่อเราทั้งหลาย ที่ยังอยู่ในโลก ซึ่งกำลังเผชิญกับอุปสรรค  ความยากลำบาก ต้องเผชิญกับการประจญล่อลวงของปีศาจ แต่เราก็หวังที่จะเข้าร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ในสวรรค์ด้วย นี่ก็เป็นคำสอนของพระศาสนจักรในเรื่องสหพันธ์นักบุญ ซึ่งเรามาเน้นที่จะย้ำเตือนกล่าวถึงกันในระหว่างเดือนพฤศจิกายนครับ
            พ่อขอถือโอกาสนี้ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับงานปิดปีแห่งความเชื่อ ซึ่งสังฆมณฑลของเราจะจัดขึ้นที่วัดนักบุญยอแซฟอยุธยา วันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องที่สนใจอยากเดินทางไปร่วมงานฉลองดังกล่าว ทางวัดจะจัดรถบัส 1 คัน ความจุ 40 ที่นั่งให้กับพี่น้องที่สนใจอยากเดินทางไปร่วมงานฉลองดังกล่าว โดยขอเก็บค่าใช้จ่าย คนละ 100 บาท เพื่อสมทบทุนค่าน้ำมันและค่าตอบแทนพนักงานขับรถ พี่น้องท่านใดสนใจโปรดลงชื่อเพื่อสำรองที่นั่งนะครับ

คุณพ่อ สุพจน์
........................................................................................................
เราเชื่ออะไร
ทำไมพระเจ้าสร้างมนุษย์เป็นชายและหญิง

พระเจ้าผู้ทรงเป็นความรัก และเป็นแบบอย่างของความเป็นหนึ่งเดียวกัน พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นชายและหญิง เพื่อให้ทั้งสองเป็นภาพลักษณ์พระธรรมชาติแห่งพระตรีเอกภาพของพระองค์ การเป็นชายและหญิงของมนุษย์นี้ ทำให้พวกเขามีความปรารถนาที่จะเติมเต็มกันและกันให้สมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้ ในความรักของชายหญิงโดยเฉพาะในการแต่งงาน พวกเขาจะกลายเป็น “เนื้อเดียวกัน” (ปฐก 2: 24) พวกเขาได้รับอภิสิทธิ์ที่จะสัมผัสถึงความสุขของการเป็นหนึ่งเดียวกัน และพบความสมบูรณ์สูงสุดของเขาในพระองค์

พระศาสนจักรเชื่อว่า ในแบบแผนของการสร้างนั้น ชายและหญิงถูกสร้างขึ้นมาให้จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เพื่อความสมบูรณ์ และเพื่อให้กำเนิดบุตร ด้วยเหตุนี้ พระศาสนจักรจึงมิอาจยอมรับการประพฤติปฏิบัติของคนรักร่วมเพศ แต่อย่างไรก็ตาม คริสตชนต้องเคารพและรักทุกคน ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีรสนิยมทางเพศเป็นเช่นไร เพราะพระเจ้าทรงรักลูกๆ ของพระองค์ทุกคนเสมอ

พระเจ้ามิใช่ชายหรือหญิง ทรงแสดงพระองค์เป็นทั้งดังบิดา และมารดา ที่เต็มไปด้วยความรักอย่างซื่อสัตย์ที่มีต่อมนุษย์ทุกคน มนุษย์ทุกคนจึงมีความเท่าเทียมกัน เพราะทุกคนมีต้นกำเนิดเดียวกัน คือถูกสร้างด้วยความรักของพระเจ้า ดังนั้น มนุษย์ทุกคนจึงควรต่อต้านการเหยียดผิว เหยียดเพศ และการแบ่งชนชั้นฐานะ เพราะเราทุกคนต่างก็มีพระผู้ช่วยให้รอดองค์เดียวกันทั้งนั้น คือพระเยซูคริสต
“ที่ใดมีความรัก ที่นั่นมีพระตรีเอกภาพ คือ
ผู้ที่รัก ผู้ที่ถูกรัก และต้นธารแห่งความรัก”

นักบุญ ออกัสติน (354-430)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น