วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน2019
อาทิตย์ฉลองพระเมตตาและวันรื้อฟื้นศีลล้างบาปและศีลมหาสนิท

พี่น้องที่รัก...
       
          สันติสุข จงสถิตอยู่กับท่าน PEACE BE WITH YOU
        สัปดาห์ที่สองเทศกาลปัสกา วันฉลองพระเมตตา
        ขอแสดงความยินดีกับคริสตชนใหม่ ผู้ใหญ่ที่ได้รับศีลล้างบาปเมื่อคืนวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์
       ขอแสดงความดีใจกับเด็กที่ได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว
       ในวันนี้ บรรดาเด็กเยาวชน ทำการรื้อฟื้นคำมั่นสัญญาศีลล้างบาปและเป็นการรื้อฟื้นการรับศีลมหาสนิทครั้งแรกเมื่อตอนเป็นเด็ก บัดนี้เริ่มโตเป็นเยาวชนแล้ว สมควรอย่างยิ่งทำการรื้อฟื้นศีลศักดิ์สิทธ์ทั้งสองประการ จะเป็นโอกาสทำให้เขาเจริญเติบโตทั้งวัยและการเข้าสู่สังคมศักดิ์สิทธิ์ ก่อนโน้นเราเรียกว่าศีลสง่า ในภายหลังพระศาสนจักรอธิบายและทำให้เราเข้าใจถึงการรื้อฟื้นการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นศีลแห่งความต่อเนื่องของชีวิตคริสตชนให้ผู้ใหญ่ช่วยแนะนำและทำให้เขากล้าเปลี่ยนแปลงชีวิตคริสตชนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
        มิสซาทุกรอบในวันนี้ เมื่อจบมิสซาแล้ว บรรดาลูกหลานจะเป็นบรรยากาศให้กับผู้อาวุโสขณะรับศีลเจิม จะทำให้มีกำลังใจและรอยยิ้มพิมพ์ใจที่ได้รับพระพรแห่งการบรรเทาจิตใจและร่างกาย
        และในมิสซารอบเย็น 17.30 น.จะมีการแห่รูปพระเมตตารอบวัดด้วยขบวนแห่รูปพระเมตตาจะไปจบที่สนามหญ้าและถวายช่อดอกไม้
        เดือนหน้าพฤษภาคม กลุ่มวิถีชุมชนของวัดเซนต์หลุยส์จะเริ่มสร้างความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ของการศึกษาพระวาจา การใช้ชีวิตการแบ่งปัน และการสวดภาวนาด้วยกัน หลังจากนั้นในวันอาทิตย์ที่ 19 บรรดากลุ่มเหล่านี้จะได้เริ่มปรับการเจริญชีวิตด้วยกันให้มีขอบฟ้าใหม่และออกไปที่ลึกๆให้มากขึ้นเพื่อการนำพระวาจาของพระเยซูเจ้าไปสู่บุคคลอื่นๆมากขึ้น
        วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม นับเป็นวันสำคัญยิ่งของพระศาสนจักรไทย เพราะการเริ่มต้นการนำข่าวดีหรือพระวาจาของพระเยซูเจ้าเข้ามาในดินแดนสยามเป็นเวลา 350 ปีมาแล้ว จึงเป็นเวลาที่ดีที่พวกเราจะไปร่วมงานที่บ้านเณรเล็ก ยอแซฟ สามพราน ในวันดังกล่าวเพื่อขอบพระคุณพระเจ้าและภาวนาให้กับประเทศไทยเพื่อทำให้เมล็ดพันธุ์พระวาจาจากบรรดาผู้หว่านในอดีตคือมิชชันนารีที่อุทิศตนทั้งกายและใจ บางท่านยังมีชีวิตอยู่ ได้เขามาทำงานในประเทศไทย และบางท่านเหลือเพียงแต่ร่างที่ฝังลงในเนื้อนาบุญ จนกลายเป็นวัดและชุมชนความเชื่อที่ยังเป็นอยู่ในปัจจุบันนี้
        พวกเราจึงหวังว่าชุมชนความเชื่อของแต่ละแห่งจะมีชีวิตชีวาและช่วยกันทำให้ผลงานของผู้หว่านในอดีตให้เกิดดอกออกผลเพิ่มมากขึ้น จำนวนสถิตประชากรคริสตชนสามแสนเศษ ไม่ถึงศูนย์จุดห้า(0.50)หรือครึ่งเปอร์เซ็นต์ แต่เราหวังว่านัลแต่นี้ต่อไป เราจะกล้าออกไปที่ลึกและทำให้ขอบฟ้าใหม่มีแสงรำไรชัดเจนขึ้น ซึ่งหมายถึงการกล้าประกาศพระวาจาและยืนยันความเชื่อย่างเข้มแข็งต่อหน้าผู้ที่ยังไม่รู้จักพระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับฟื้นพระชนมชีพอย่างแท้จริง
        พระเยซูเจ้าตรัสไว้ “เราเป็นหนทาง ความจริงและชีวิต...ผู้ที่เป็นศิษย์ของเราต้องเสียสละตนเอง แบกไม้กางเขนและติดตามพระองค์ทุกวัน...

คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม


บอกกล่าวเล่าเรื่อง
รักของพระไม่มีวันหมดอายุ

        สัปดาห์นี้ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของค่ายคำสอนปี 2019 พ่อทั้ง 3 และทีมงานคำสอนภาคฤดูร้อนพาเด็ก ๆ คำสอนและทีมงานคำสอนมาที่หัวหิน เพื่อให้เด็ก ๆได้มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน ผ่านทางการเรียนรู้คำสอนนอกสถานที่ เด็ก ๆ มีโอกาสได้เรียน ได้เล่นอย่างเต็มที่ และยังมีโอกาสได้ฟื้นฟูจิตใจไปในตัวก่อนจบค่ายคำสอน และก่อนจะรับศีลกำลังเป็น พิเศษสำหรับเด็กจำนวนหนึ่งในวันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2019 นี้ที่อาสนวิหารอัสสัมชัญ

            พ่อสังเกตว่า ตั้งแต่ก่อนจะออกเดินทาง เด็ก ๆ มากันแต่เช้า ส่งเสียงสนุกสนานกันอยู่หน้าบ้านพ่อ ขึ้นรถก็มีกิจกรรมคุยกันสนุกสนาน ตั้งแต่รถออกจนถึงสถานที่พักแบบไม่มีจังหวะไหนที่เด็ก ๆ หลับหรือเงียบไป  พ่อสัมผัสถึงความสุขที่เด็ก ๆ ได้รับ ผ่านกิจกรรม ผ่านบุคคลรอบข้าง หลาย ๆ คน ทีมงานคำสอน เพื่อน ๆ ในค่ายคำสอน พ่อได้บอกกับเด็ก ๆ ถึงเรื่องนี้ และบอกกับพวกเขาว่า ภาพเหล่านี้เป็นเครื่องหมายแสดงถึงความรักที่พระมีต่อเราผ่านสิ่งต่าง ๆ ที่เราได้รับ ซึ่งบางทีเราอาจไม่รู้ตัวและไม่ได้คิดถึง และยังมีอีกหลาย ๆ เรื่องในชีวิต ที่เราได้รับความรักและพระเมตตาจากพระแบบที่เราคิดไม่ถึง อย่าลืมขอบคุณพระเสมอๆ

            ในชีวิตของเราก็เช่นกัน ทุก ๆ วัน เราได้รับความรักจากพระผ่านทางเหตุการณ์ต่าง ๆ บุคคลต่าง ๆมากมาย แต่เราอาจมองข้าม เป็นต้นเวลาที่เราสุขสบายดี แต่เวลาที่เรามีปัญหา มีความทุกข์  เรามักทวงความรักจากพระ จนถึงต่อว่าพระ ว่าพระองค์หายไปไหน แต่ในความเป็นจริง พระอยู่ในทุก ๆ เหตุการณ์ในชีวิตของเรา ทั้งสุขและทุกข์ ลองมองย้อนกลับไปในช่วงที่ทุกข์ ที่มีปัญหา และเราสามารถผ่านมันไปได้ ใช่เพียงเราหรือไม่ ที่ทำให้ผ่านปัญหาเหล่านั้น หรือยังมีใครที่โอบอุ้มประคองเรา จนสามารถผ่านสิ่งเหล่านี้ไปได้ ใช่ความรักของพระไหม 
                                                                                                            ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น