วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน2019
อาทิตย์สมโภชปัสกาและวันรับศีลมหาสนิทครั้งแรก

พี่น้องที่รัก...
       
          สุขสันต์วันปัสกา พระคริสตเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพจริงแล้ว อัลเลลูยา อัลเลลูยา”
        วันอาทิตย์ปัสกา 21 เมษายน สมโภชปัสกา HAPPY EASTER
มิสซาตามปกติ 06.00/08.00/10.00/12.00และ17.30 น.
***หลังมิสซาทุกรอบเสกและมอบไข่ปัสกาณ ที่จุดรับศีลมหาสนิท โปรดรักษาแถวเรียบร้อยด้วย
       ในมิสซารอบ 10.00 น.พิธีรับศีลมหาสนิทครั้งแรกของเด็กๆ น่าจะเป็นความชื่นชมยินดีทวียิ่งขึ้น
                 เพราะนี่คือหนทาง ที่พวกเด็กติดตามพระเยซูเจ้าผ่านทางการเรียนความสอน
             เข้าใจถึงความจริงจากศีลมหาสนิทเป็นอาหารศักดิ์สิทธิ์ที่พระเยซูเจ้าเลี้ยงดูชาวเรา
                และเป็นชีวิตของพระองค์เองอย่างแท้จริงเมื่อเราได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ดังที่นักบุญเปาโลใช้คำว่าพระองค์ซ่อนอยู่ในตัวเรา หรือสำแดงพระองค์เองในตัวของเราแต่ละคน
        ขอแสดงความยินดีกับเด็กๆ ผ่านไปอย่างรวดเร็วและสนุกสนาน เพราะเรียนในห้อง เล่นในสนามและทัวร์รอบนอกห้องและสนาม  เสาร์ที่ 27 เป็นเวลาของเด็กโตจะรับศีลกำลัง จำนวน 16 คน ที่อาสนวิหารอัสสัมชัญ พร้อมพ่อและแม่ทูนหัว นำพาโดยซิสเตอร์และครูคำสอน พร้อมเยาวชนพี่เลี้ยง ในวันจันทร์ 22 ถึงพุธ 24 เด็กคำสอน พร้อมซิสเตอร์ คุณครู และเยาวชนพี่เลี้ยง โดยการดูแลของพ่อพรชัยและพ่อวีรยุทธ นำพาไปค่ายคำสอนภาคพิเศษ “ธรรมทูตน้อยของพระเยซูเจ้า”ที่บ้านเพชรสำราญ หัวหิน สถานที่พักเรียบร้อย สะอาด ปลอดภัย และเหมาะสำหรับบรรดาเด็กๆทั้งหลายด้วย
        ขอขอบพระคุณซิสเตอร์ ครูคำสอน และเยาวชนพี่เลี้ยงที่มาดูแล ทำกิจกรรม และยังเพิ่มเติมความรู้คำสอนเพื่อการรื้อฟื้นศีลศักดิ์สิทธิ์ทั้งศีลล้างบาปและศีลมหาสนิทครั้งแรกที่เคยเรียนตั้งแต่เด็กๆ ดังนั้นในวันพระเมตตาตรงกับวันอาทิตย์ที่ 28 พวกเขาจะมารื้อฟื้นคำมั่นสัญญาแห่งศีลล้างบาปและการรับศีลมหาสนิท
        วันพระเมตตามิสซารอบเย็น 17.30 น.จะมีการแห่รูปพระเมตตารอบวัดด้วยขบวนแห่รูปพระเมตตาจะไปจบที่สนามหญ้าและถวายช่อดอกไม้
        วันพระเมตตายังมีโปรดศีลเจิมกับผู้สูงอายุที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไปทุกรอบเช่นเดิม(ปรารถนาจะรับศีลเจิมเพื่อสุขภาพทั้งกายและจิตใจ) ลูกๆหลายพาแบบครอบครัวจะสร้างบรรยากาศที่ดีมาก (สำหรับผู้ที่รับมาแล้วภายในเดือนนี้ไม่จำเป็นต้องรับอีก ผลของศีลเจิมนั้นควรมีระยะห่างหลายๆเดือนหน่อย)ลูกหลานของผู้สูงอายุให้แจ้งเจตนากับพระสงฆ์ท่านใดก็ได้

คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม


บอกกล่าว เล่าเรื่อง

คำสอนกำลังจะจบ แต่ความเชื่อของเด็กๆจะยังคงต้องได้รับการดูแลและส่งเสริมต่อๆไป
ก่อนอื่นคงต้องขอสุขสันต์วันปัสกา HAPPY EASTER แด่พี่น้องทุกๆท่าน ขอพระเยซูผู้กลับคืนชีพทำให้ความเชื่อของเราเข้มแข็ง มีชีวิตชีวาและมีพลังอยู่เสมอๆ
ตลอดเดือนเมษายนที่วัดเซนต์หลุยส์ จัดให้มีการเรียนคำสอนภาคฤดูร้อนโดยเริ่มมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม เป็นต้นมาเพื่อเตรียมเด็กๆ สำหรับการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ตามวัยที่พวกเขาควรจะได้รับ และเป็นการเรียนรู้เพิ่มเติมคำสอนเพิ่มพูนความเชื่อของเด็กๆ และเป็นโอกาสที่เด็กๆ จะได้เสริมสร้างความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างเพื่อนๆ ร่วมความเชื่อ ในปีนี้มีเด็กๆ ที่มาเรียนคำสอนร่วมๆ 30 คน เป็นกลุ่มเด็กที่เตรียมตัวสำหรับการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ และยังมีเด็ก ๆ และเยาวชนจำนวนหนึ่งที่มาเรียนรู้คำสอนเพื่อเพิ่มเติมความรู้และช่วยเป็นพี่เลี้ยงอีกร่วม 20 คน สลับหมุนเวียนกันมา ไม่รวมบรรดาอาสาสมัครนักศึกษาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ที่มาช่วยจัดกิจกรรมให้กับเด็ก ๆ ในภาคบ่ายอีกร่วม 10 กว่าชีวิต มีทีมงานคำสอนที่ประกอบไปด้วย คุณครู ซิสเตอร์ และมีบรรดาคุณพ่อที่แวะเวียนมาเยี่ยม ให้การอบรม  ให้กำลังใจ พบปะพูดคุยกับเด็กๆ ถวายมิสซาให้เด็กๆ รวมๆ แล้วเรามีจำนวนสมาชิกที่ร่วมในค่ายคำสอน ทั้งที่อยู่ประจำและแวะเวียนมาร่วมมาช่วยในกิจกรรมต่าง ๆ นี้กว่า 60 ชีวิต จนเราพูดกันเล่น ๆ ว่าทีมงานเราจริง ๆ มากกว่าเด็ก ๆ ที่มาเรียนคำสอนซะอีก แต่ก็เป็นบรรยากาศของความเชื่อที่มีชีวิตชีวาของชุมชนวัดเซนต์หลุยส์ของเรา ที่น่าชื่นชมก็คือพี่ ๆ ที่เรียนคำสอนไปก่อนแล้ว ก็มาดูแลน้อง ๆ ที่กำลังเรียนอยู่สลับ ๆ กันไป ก็เป็นบรรยากาศที่ควรรักษาไว้
เราผ่านมาถึงช่วงท้าย ๆ ของการเรียนคำสอนภาคฤดูร้อนในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ปัสกาเด็ก ๆ จำนวนหนึ่งที่ได้เตรียมตัวและมีความพร้อมจะรับศีลมหาสนิทครั้งแรก พ่อขอร่วมแสดงความยินดีกับคุณพ่อคุณแม่ ญาติพี่น้องและตัวเด็ก ๆ ทุก ๆ คนที่จะได้รับพระเยซูในศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นการเติบโตอีกก้าวหนึ่งในความเชื่อคริสตชน ขอพี่น้องได้สนับสนุนส่งเสริมลูก ๆ หลาน ๆ ของเราต่อ ๆไป เป็นต้นคุณพ่อคุณแม่ในการเอาใจใส่ให้พวกเขาได้เติบโต และมีความเชื่อที่เข้มแข็งผ่านทางการเสริมสร้าง               บรรยากาศคริสตชนในครอบครัว การส่งเสริมให้บุตรหลานปฏิบัติกิจวัตรการเป็นคริสตชน ร่วมมิสซาในแต่ละสัปดาห์ การสวดภาวนา ฯลฯ
และในสัปดาห์นี้ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนคำสอนเด็ก ๆ จะไปร่วมกิจกรรมคำสอนสัญจรนอกสถานที่ ที่หัวหิน เด็ก ๆ จะได้ร่วมกิจกรรมคำสอน ใช้ชีวิตกลุ่มร่วมกัน เข้าเงียบร่วมกัน ก่อนที่จะจบค่ายคำสอนในปีนี้ และในวันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2019 ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ เด็ก ๆ อีกจำนวนหนึ่งก็จะรับศีลกำลัง เติบโตเป็นคริสตชนที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น                              ถัดมาในวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2019 เด็ก ๆ ที่ผ่านการรับศีลกำลังมาตั้งแต่ปีก่อน ๆ ที่มาเรียนรู้เพิ่มเติม ก็จะทำการรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาปและศีลมหาสนิทอย่างสง่า ที่พวกเขาเคยรับมาในครั้งก่อน ๆในมิสซาวันอาทิตย์นี้เอง
นี่เป็นกำหนดการและความเป็นไปต่าง ๆ ของค่ายคำสอนในปีนี้ ที่พ่ออยากจะแบ่งปันให้กับพี่น้อง เพื่อให้พี่น้องได้ทราบความเป็นไปของเด็ก ๆ ซึ่งเป็นลูก ๆ หลาน ๆ ร่วมความเชื่อของเรา และขอคำภาวนาจากพี่น้องเพื่อเด็ก ๆ ที่กำลังจะรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ นี้ จะได้เติบโตเป็นคริสตชนที่เข้มแข็งและมีความเชื่อที่มั่นคง และเป็นกำลังที่สำคัญของพระศาสนจักรเป็นต้นชุมชนความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์ของเราต่อ ๆไป ค่ายคำสอนกำลังจะจบลง แต่ความเชื่อของเด็ก ๆ จะยังคงต้องได้รับการดูแลและส่งเสริมต่อ ๆ ไป        ในครอบครัวและในชุมชนวัดของเรา
                                                                                                            ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น