วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์2019
สัปดาห์ที่เจ็ดเทศกาลธรรมดา

ประกาศจากวัดเซนต์หลุยส์
เรื่องเวลามหาพรตและสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ประจำปี 2019

วันพุธรับเถ้าที่ 6มีนาคม 2019 เริ่มมหาพรตมิสซาเช้าเวลา 6.00 น. เย็นเวลา 17.30 น.และค่ำเวลา 19.00 น. โปรยเถ้าทั้งสามมิสซา
ทุกวันศุกร์ของเทศกาลมหาพรต จะมีเดินรูปสิบสี่ภาคหลังมิสซา 17.30 น.จบแล้ว และเดินรูปภาคภาษาจีนจะมีสัตบุรุษก่อสวดเวลา 14.00 น.ทุกวันศุกร์ในวัดเช่นเดียวกันการเดินรูปในวันอาทิตย์ เวลา 09.15 น. และเวลา 17.00 น.ทุกวันอาทิตย์(เว้นวันอาทิตย์ใบลาน)  เดินรูปส่งท้ายในเทศกาลมหาพรตคือวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ 19 เมษายน เวลา 18.30 น.ก่อนพิธีนมัสการไม้กางเขน
       วันศุกร์ที่ 5 ตั้งแต่เวลา 17.00 น.ถึงวันเสาร์ที่ 6 เมษายนเวลา 17.00 น. เป็นเวลา 24 ชั่วโมงเพื่อพระคริสตเจ้า มีพิธีตื่นเฝ้า(ศีลมหาสนิท)ที่วัดพระจิตเจ้าของโรงพยาบาล และโปรดศีลอภัยบาปในคืนวันศุกร์ตั้งเวลา 19.00 น.จนถึงเวลา 21.00 น.ที่วัดเซนต์หลุยส์
วันอาทิตย์ใบลาน ตรงกับวันที่ 14 เมษายน 2019มิสซารอบ 08.00 น.เสกใบลานหน้าโถงศาลา
หลุยส์มารีย์ของวัด(มีบริการใบลานฟรีแบบไม่ถัก)และบ้านผู้สูงอายุนำใบลานถักสวยงามมาจัดจำหน่ายเพื่อสนับสนุนช่วยเหลือค่าใช้จ่ายให้กับผู้สูงอายุของบ้านลำไทร ทางวัดต้นหมากเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่บ้าน
เฉพาะวันพฤหัส-ศุกร์และเสาร์ในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ พิธีรอบเดียวเวลา 19.00 น.
วันพฤหัสบดีศักดิ์สิทธิ์18 เมษายนมิสซาอาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระเยซูเจ้าและมีเฝ้าศีลที่วัด
พระจิตเจ้าของโรงพยาบาล จนถึงเวลา 23.00 น.
วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ 19 เมษายนพิธีนมัสการไม้กางเขน
วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ 20 เมษายน พิธีเสกไฟ เทียนปัสกา น้ำศักดิ์สิทธิ์ และล้างบาปผู้ใหญ่เตรียมตัว
เป็นคริสตชน(พิธีเสกไฟเริ่มต้นที่หน้าศาลาหลุยส์มารีย์ของวัด)
ตลอดเทศกาลมหาพรต ให้พี่น้องสัตบุรุษทุกท่าน ได้แบ่งปันน้ำใจด้วยปัจจัยใส่ซองมหาพรตอย่าง
สม่ำเสมอเพื่อช่วยผู้ยากไร้

คุณพ่อเจ้าอาวาสวัด
อาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2019
หมายเหตุ:
        เพื่อการเริ่มต้นมหาพรตอย่างดี ให้มีความหมายถึงการเดินทางไม้กางเขนกับพระเยซูเจ้าด้วยการทำพลีกรรมใช้โทษบาป เปลี่ยนแปลงชีวิตเพื่อเฉลิมฉลองปัสกา จะทำให้มีสันติสุขกับพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงในวันสมโภชปัสกาปีนี้ จึงเชิญชวนพี่น้องทุกท่านได้เตรียมจิตใจอย่างดี และเอาจริงเอาจังกับ 40 วัน เพื่อการฉลอง 350 ปีมิสซังสยาม การประกาศข่าวดีในประเทศไทย และการเริ่มงานโรงพยาบาล 120 ปี การศึกษาของโรงเรียนและชุมชนความเชื่อของวัดเซนต์หลุยส์กว่า 60 ปีที่ผ่านพ้นมา ขอพระเป็นเจ้าผ่านการดำเนินชีวิตที่นำพระวาจาคือข่าวดีไปมอบให้กับเพื่อนพี่น้องที่ยังเหินห่างจากพระองค์ “กลับใจและเชื่อพระวรสาร”




บอกกล่าว เล่าเรื่อง
            ธรรมฑูตน้อย ประกาศข่าวดี คำสอนภาคฤดูร้อน 2019       
ในช่วงประมาณปลายเดือนมีนาคมของทุกปี จนถึงปลายเดือนเมษายนของทุกๆปี ที่วัดเซนต์หลุยส์ของเรา ก็จะจัดให้มีการเรียนคำสอนภาคฤดูร้อนสำหรับเด็กๆที่เตรียมตัวรับศีลมหาสนิทครั้งแรกและศีลกำลังหรือมาเพิ่มเติมความรู้คำสอน ในปีนี้ก็เช่นเดียวกันอย่างที่คุณพ่อเจ้าอาวาสได้ประชาสัมพันธ์ไปก่อนหน้านี้ พ่อเองจึงขอใช้พื้นที่ตรงนี้ในการประชาสัมพันธ์รายละเอียดเพิ่มเติมที่จำเป็นต่างๆ ในการเรียนคำสอนครั้งนี้อีกครั้งเพื่อพี่น้องจะได้จัดเตรียมตารางเวลาสำหรับลูกๆหลานเป็นพิเศษ
การเรียนคำสอนภาคฤดูร้อนปี 2019 ธรรมฑูตน้อย ประกาศข่าวดีการเรียนคำสอนจะเริ่มวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม-วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2019รับศีลมหาสนิทครั้งแรกวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน ณ วัดเซนต์หลุยส์ และ รับศีลกำลังวันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2019 ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ ระยะเวลาเรียนประมาณ  21 วันเรียนวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.30 น.-14.00 น.วันหยุดพิเศษ วันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2019 วันหยุดชดเชยวันจักรี และในช่วงวันสงกรานต์คือ  วันเสาร์ที่ 13-16 เมษายน 2019 และเปิดเรียนในวันพุธที่ 17 เมษายน 2019 และยังมีวันอื่นๆ ที่จะมีกิจกรรมต่างๆเพื่อให้เด็กๆได้เรียนรู้ทั้งในและนอกสถานที่ ซึ่งรายละเอียดอื่นๆ ก็จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ พี่น้องที่จัดเวลาให้ลูกๆ หลานๆได้แล้วก็สามารถลงชื่อสมัครได้ที่สำนักงานวัด สำหรับพี่น้องที่ยังไม่ตัดสินใจก็ยังพอมีเวลาอยู่พอสมควรที่พี่น้องจะเตรียมและจัดเวลา พ่อคิดว่าเราทุกคนในวัดต่างมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบต่อการส่งเสริมสนับสนุนความเชื่อของลูกๆหลานๆในชุมชนความเชื่อวัดของเราตามบทบาทที่เรามี
สำหรับเกณฑ์การรับศีลต่างๆ มีดังนี้ สำหรับศีลมหาสนิทนักเรียนมีอายุ 9 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป หรือจบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ขึ้นไป มาเรียนคำสอนไม่ต่ำกว่า 80% ของเวลาเรียนทั้งหมด ร่วมพิธีกรรมทางศาสนาอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น บูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์ สามารถสวดบทภาวนาทางการของพระศาสนจักรได้พอสมควร มีความรู้ ความเข้าใจ และความเชื่อเกี่ยวกับศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ตนจะรับ และได้เตรียมตัวรับศีลศักดิ์สิทธิ์ด้วยการรับศีลอภัยบาปและเข้าเงียบเตรียมจิตใจสำหรับศีลกำลัง นักเรียนมีอายุ 12 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป หรือจบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขึ้นไป สำหรับนักเรียนที่จะรื้อฟื้นคำสัญญาศีลล้างบาปฯ คือนักเรียนที่รับศีลกำลังเรียบร้อยแล้ว  มาเรียนคำสอนไม่ต่ำกว่า      80% ของเวลาเรียนทั้งหมด ร่วมพิธีกรรมทางศาสนาอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น บูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์ สามารถสวดบทภาวนาทางการของพระศาสนจักรได้ตามที่กำหนด มีความรู้ ความเข้าใจ และความเชื่อเกี่ยวกับศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ตนจะรับ และได้เตรียมตัวรับศีลศักดิ์สิทธิ์ด้วยการรับศีลอภัยบาป และเข้าเงียบเตรียมจิตใจ
แต่ทั้งนี้การรับศีลศักดิ์สิทธิ์เป็นไปตามความเหมาะสมและความพร้อมของผู้เรียน ผ่านทางการประเมินของทีมงานผู้รับผิดชอบคำสอนภาคฤดูร้อน ซึ่งประกอบไปด้วย คุณพ่อ บราเดอร์    ซิสเตอร์และครูคำสอน  เพราะหลายครั้งบางท่านอาจเข้าใจว่าเมื่อบุตรหลานมาเรียนคำสอนแล้วต้องได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์  ในความเป็นจริง การเรียนคำสอนไม่ได้มีจุดประสงค์หลักในการรับศีลศักดิ์สิทธิ์เพียงอย่างเดียว แต่การเรียนคำสอนเป็นการปลูกฝังความเชื่อและเป็นกระบวนการพัฒนาความเชื่อให้เติบโตเข้มแข็ง โดยผ่านทางการเรียนรู้ในวิชาคำสอน ผ่านทางการร่วมพิธีกรรม การภาวนา และอาศัยการเจริญชีวิตร่วมกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ร่วมความเชื่อ ซึ่งสิ่งนี้มีความสำคัญไม่น้อยกว่ากันเลย
ขอพี่น้องสนับสนุนลูกๆหลานๆของเราเหล่านี้ ด้วยการภาวนาและเป็นกำลังใจ เพื่อพวกเขาจะเติบโตและเข้มแข็งในความเชื่อ เป็นกำลังสำคัญของชุมชนวัดเซนต์หลุยส์ต่อไปในภายหน้า

                                                                                                                        ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น