วันเสาร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2017

พี่น้องที่รัก
            ตามธรรมประเพณีของพระศาสนจักร วันฉลองสมโภชท่านนักบุญยอแซฟ คือวันที่ 19 ของเดือนมีนาคม ซึ่งปีนี้วันสมโภชของท่านก็พึ่งผ่านพ้นไปเมื่อสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมา หลายครั้งเราภาวนาวอนขอพระเจ้าผ่านทางนักบุญต่าง ๆ สิ่งที่จะนำมาเสนอพี่น้องในวันนี้ก็คือ ขอพี่น้องอย่าลืมที่จะภาวนาวอนขอผ่านทางท่านนักบุญยอแซฟด้วย เพราะนักบุญยอแซฟเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์แห่งความรอด ท่านเป็นภัสดาของพระนางมารีย์ เป็นผู้เลี้ยงดูพระเยซูเจ้าด้วยตัวเอง ท่านยังมีบทบาทเป็นผู้คอยปกป้องครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ให้พ้นจากภัยอันตราย ดังนั้นถือได้ว่านักบุญยอแซฟเป็นนักบุญที่มีความสำคัญไม่น้อย พ่อจึงเชิญชวนให้พี่น้องสวดบทภาวนาต่อไปนี้
            บทวิงวอนนักบุญยอแซฟ
            โปรดระลึกเถิด ข้าแต่นักบุญยอแซฟ ภัสดาผู้บริสุทธิ์ยิ่งของพระนางมารีย์และผู้ปกป้องที่รักของลูก แต่ไหนแต่ไรมา ไม่เคยได้ยินเลยว่าผู้ที่มาขอพึ่งท่านวอนขอความช่วยเหลือจากท่าน ถูกท่านทอดทิ้ง โดยไม่ได้รับการปลอบใจ ด้วยความไว้วางใจดังนี้ ลูกจึงมาขอพึ่งท่านด้วยใจร้อนรน ลูกขอมอบตัวเองไว้กับท่าน
            โอ้ บิดาเลี้ยงของพระผู้ไถ่ โปรดอย่าปฏิเสธคำภาวนาของลูก แต่โปรดรับและตอบสนองคำภาวนาของลูกด้วยใจกรุณาปรานีด้วยเทอญ อาแมน
            นอกจากนี้ยังมีบทภาวนาอ้อนวอนนักบุญยอแซฟอีกบทหนึ่งดังต่อไปนี้
            ข้าแต่นักบุญยอแซฟผู้มีบุญ เราหนีร้อนมาพึ่งเย็น หลังแต่ได้ขอความคุ้มครองจากวิสุทธิภริยาของท่านแล้ว เราวางใจกันมาพึ่งท่านด้วย เดชะความรักสนิทสนมของท่าน ต่อพรหมจารีผู้นิรมลมารดาของพระเจ้า เดชะความรักเสน่หาฐานบิดาของท่านต่อพระเยซูกุมาร โปรดทอดสายตาเหลียวดูกองมรดก ที่พระเยซูเจ้าทรงหามาได้ด้วยพระโลหิตของพระองค์ ขอท่านโปรดใช้ฤทธิ์ค้ำจุน และปกป้องเราทุกคราวที่ต้องการด้วยเถิด
            โอ้องค์อภิบาลพระวิสุทธิวงศ์ผู้ปรีชารอบคอบ โปรดป้องกันเราผู้มีเกียรติเป็นน้องของพระเยซูคริสตเจ้า โอ้บิดาผู้รักลูก โปรดให้เราแคล้วคลาดจากเชื้อโรคความลุ่มหลง และความประพฤติเหลวไหล โอ้ผู้แกล้วกล้าในการกอบกู้ โปรดแผลงฤทธิ์จากสวรรค์ คอยโอบอุ้มเราในการต่อสู้กับอำนาจความมืดมนบนแผ่นดินนี้ ครั้งก่อนท่านได้ฉุดพระเยซูกุมารออกจากอันตรายอันอาจถึงแก่ชีวิต ก็ในบัดนี้ขอท่านช่วยพระศาสนจักรให้พ้นจากกลอุบายปัจจามิตร และปัดเป่าอันตรายทั้งปวงด้วยเถิด โปรดปกปักรักษาเราแต่ละคนเสมอไป อาศัยอุปการะคุณของท่าน เราจะได้ประพฤติตามแบบอย่างท่าน และจะได้เจริญชีวิตอย่างศักดิ์สิทธิ์ สิ้นชีพในความศรัทธาภักดี สมจะรับความบรมสุขนิรันดรในสวรรค์ด้วยเถิด อาแมน
            ข้าแต่นักบุญยอแซฟ โปรดช่วยวิงวอนเทอญ
            ยังมีบทภาวนาวอนขอนักบุญยอแซฟอีกหลายบททีเดียว คงไม่สามารถนำมากล่าวอ้างในที่แห่งนี้ได้หมด สิ่งที่พ่ออยากรื้อฟื้นเป็นพิเศษก็คือ ความศรัทธาต่อท่านนักบุญยอแซฟ เป็นสิ่งที่ดูเหมือนจะเลือนหายไปในพระศาสนจักร ดังนั้นถ้าเราคริสตชนหันกลับมาพิจารณาเห็นความสำคัญของท่านนักบุญยอแซฟ ก็จะพบว่าการภาวนาวอนขอต่อท่านนักบุญยอแซฟเป็นเรื่องที่เราควรหันมาพึ่งท่านเสมอ ๆ ด้วยเช่นกัน
พ่อสุพจน์
........................................................................................................

สวัสดีครับพี่น้อง
            อะไรคือบาปที่นำไปสู่ความตายกิจการ 5:1–10 “แต่มีชายคนหนึ่ง ชื่ออานาเนียกับภรรยาชื่อสัปฟีรา ได้ขายที่ดินของตน และเงินค่าที่ดินส่วนหนึ่งเขายักเก็บไว้ ภรรยาของเขาก็รู้ด้วย และอีกส่วนหนึ่งเขานำมาวางไว้ที่เท้าของอัครทูต ฝ่ายเปโตรจึงถามว่า อานาเนีย เหตุไฉนซาตานจึงทำให้ใจของเจ้า เต็มไปด้วยการมุสาต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ และทำให้เจ้าเก็บค่าที่ดินส่วนหนึ่งไว้ เมื่อที่ดินยังอยู่ก็เป็นของเจ้ามิใช่หรือ เมื่อขายแล้วเงินก็ยังอยู่ในอำนาจของเจ้ามิใช่หรือ มีเหตุอะไรเกิดขึ้นให้เจ้าคิดในใจเช่นนั้นเล่า เจ้ามิได้มุสาต่อมนุษย์แต่ได้มุสาต่อพระเจ้าเมื่ออานาเนียได้ยินคำเหล่านั้นก็ล้มลงตาย และเมื่อคนทั้งปวงทราบเรื่องก็พากันสะดุ้งตกใจกลัวอย่างยิ่ง พวกคนหนุ่มก็ลุกขึ้นห่อศพเขาไว้แล้วหามเอาไปฝัง หลังจากนั้นประมาณสามชั่วโมง ภรรยาของเขายังไม่ทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเข้าไป ฝ่ายเปโตรถามนางว่า เจ้าขายที่ดินได้ราคาเท่านั้นหรือจงบอกเราเถิดหญิงนั้นจึงตอบว่า ได้เท่านั้นเจ้าค่ะเปโตรจึงถามนางว่า ไฉนเจ้าทั้งสองได้พร้อมใจกันทดลองพระวิญญาณขององค์พระผู้เป็นเจ้าเล่า จงดูเถิด เท้าของพวกคนที่ฝังศพสามีของเจ้าก็อยู่ที่ประตู และเขาจะหามศพของเจ้าออกไปด้วยในทันใดนั้นนางก็ล้มลงตายแทบเท้าของเปโตร และพวกคนหนุ่มได้เข้ามาเห็นว่าหญิงนั้นตายแล้ว จึงได้หามศพออกไปฝังไว้ข้างสามีของนาง”1โครินธ์11:28-32 “ขอให้ทุกคนพิจารณาตนเอง แล้วจึงกินขนมปังและดื่มจากถ้วยนี้ เพราะว่าคนที่กินและดื่มโดยมิได้เล็งเห็นพระกายขององค์พระผู้เป็นเจ้า ก็กินและดื่มเป็นเหตุให้ตนเองถูกพิพากษาโทษ ด้วยเหตุนี้พวกท่านหลายคนจึงอ่อนกำลังและป่วยไข้ และบ้างก็ล่วงหลับไป แต่ถ้าเราพิจารณาตัวเราเอง เราคงไม่ต้องถูกทำโทษ เมื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงทำโทษเรานั้น พระองค์ทรงตีสอนเรา เพื่อมิให้เราถูกทรงพิพากษาลงโทษด้วยกันกับโลก บาปที่นำไปสู่ความตายคือบาปที่เจตนากระทำต่อเนื่องและไม่ยอมกลับใจสารภาพ พระเจ้าทรงประสงค์ให้บุตรของพระองค์บริสุทธิ์จุดที่พระเจ้าไม่ทรงยอมให้ผู้เชื่อยังคงกระทำบาปอีกต่อไป เมื่อมาถึงจุดนั้น พระเจ้าอาจทรงเลือกที่จะเอาชีวิตของผู้เชื่อที่ดื้อดึงกระทำความบาปอีก ความตาย นี้เป็นความตายฝ่ายร่างกาย บ่อยครั้งพระเจ้าทรงชำระพระศาสนจักรของพระองค์ให้บริสุทธิ์โดยการพาเอาเหล่าคนที่จงใจไม่เชื่อฟังพระองค์ออกไปเสีย1โครินธ์5:5 “พวกท่านจงมอบคนนั้นไว้ให้ซาตานทำลายเนื้อหนังเสีย เพื่อให้จิตวิญญาณของเขารอด ในวันของพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นเวลาที่พระเจ้าทรงเลือกที่จะตัดสายสัมพันธ์ชีวิตของผู้เชื่อเนื่องจากความบาปที่ไม่สารภาพผิด การอธิษฐานเผื่อบุคคลที่ไม่ใส่ใจเรื่องนี้จะไม่ได้ผล พระเจ้าทรงดีและยุติธรรม และในที่สุดพระองค์จะทำให้เราเป็น พระศาสนจักรที่มีสง่าราศี ปราศจากตำหนิริ้วรอยหรือมลทินใด ๆ เลย แต่บริสุทธิ์และปราศจากตำหนิ พระเจ้าทรงเฆี่ยนตีบุตรของพระองค์เพื่อต่อไปถึงที่สุดนั้น พระเจ้าจะได้ทรงสงวนรักษาเราไว้ให้พ้นจากการเป็นคนใจแข็งกระด้าง ที่จะเป็นเหตุนำเราให้กระทำ บาปที่นำไปสู่ความตาย คือการมีชีวิตพระในตัวเราและตลอดไปในชีวิตแห่งการบังเกิดใหม่

คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น