วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2017

พี่น้องที่รัก
                สุขสันต์วันปัสกาครับ
                Happy Easter
                พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนชีพแล้ว จงชื่นชมยินดีเถิด
                The Lord is risen.
                อัลเลลูยา อัลเลลูยา อัลเลลูยา

                วันวันนี้เป็นวันฉลองสมโภชที่สำคัญที่สุดในแก่นแท้ของความเชื่อของเราคริสตชน ความเชื่อที่ว่าพระเยซูเจ้าทรงกลับเป็นขึ้นมาจากความตาย ความเชื่อในความจริงประการนี้นำความหวังที่ยิ่งใหญ่มาสู่เรามนุษย์ทุกคน เพราะความเชื่อนี้เติมเต็มความปรารถนาของเรา ทำให้เรามนุษย์ที่กระหายถึงการดำรงชีวิตที่ไม่มีสิ้นสุดบรรลุถึงความปรารถนาที่ยิ่งใหญ่นี้ได้ โดยอาศัยพระพลานุภาพยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าทรงบันดาลให้พระเยซูกลับคืนชีพนี้แหละ พระองค์จะทรงบันดาลชีวิตใหม่ให้กับเรามนุษย์ได้ ในยามที่เราต้องจบชีวิตจากสังขารที่เสื่อมสลายได้ของเรานี้เอง
                พ่อมั่นใจว่าความเชื่อในธรรมล้ำลึกประการนี้เป็นแรงบันดาลใจให้คนทุกยุคทุกสมัย ยึดมั่นในคำสอนขององค์พระผู้เป็นเจ้า และดำเนินชีวิตอยู่ในพระธรรมที่พระองค์ประทานให้ โดยผ่านทางคำสอนของพระเยซูเจ้าพระบุตรแต่เพียงพระองค์เดียวของพระองค์ ที่ได้ลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ และดำเนินชีวิตอยู่ท่ามกลางเรา เพื่อประทานแนวทางการดำเนินชีวิต ที่จะนำพาเรามนุษย์ไปสู่ชีวิตนิรันดรได้สำเร็จ
                ขอให้การสมโภชปัสกาอีกครั้งในปีนี้ได้ย้ำเตือนถึงความเชื่อประการนี้ และ บันดาลความชื่นชมยินดีในจิตใจของเราอย่างยิ่งอีกครั้งหนึ่ง
                ขอพระเยซูผู้กลับคืนพระชนม์ชีพประทานสันติสุขให้กับพี่น้องทุกท่านเทอญ อัลเลลูยา อัลเลลูยา อัลเลลูยา

พ่อสุพจน์
................................................................................................

สวัสดีครับพี่น้อง
            วันสมโภชปัสกาเป็นวันฉลองแห่งชีวิต พระคริสตเจ้าได้ทรงกลับคืนชีพจริงแท้ อัลเลลูยาอัลเลลูยา หมายถึง  จงสรรเสริญพระเจ้าเถิด หรือขอพระเจ้าจงทรงพระเจริญ  เป็นถ้อยคำที่มีอยู่ในบทภาวนาและบทเพลงของเทศกาลนี้ คำ อัลเลลูยานี้แทนความยินดีของคริสตชน การสิ้นพระชนม์ของพระคริสตเจ้าไม่ใช่ความพ่ายแพ้ แต่เป็นชัยชนะ และเรามีส่วนในชัยชนะของพระเยซูเจ้าเหนือการทรมานและความตาย ด้วยการรู้ว่าชีวิตนิรันดรกับพระคริสตเจ้าจะเป็นของเรา  ข้าพเจ้ารอวันที่ผู้ตามจะคืนชีพและคอยชีวิตในภพหน้า” (บทข้าพเจ้าเชื่อฯ)
            ความทุกข์ทรมานของพระผู้ไถ่ เป็นความรอดพ้นของมนุษยชาติ  เหตุที่พระองค์ทรงปรารถนาสิ้นพระชนม์เพื่อเรา ก็เพราะทรงมีพระประสงค์ให้เราผู้เชื่อในพระองค์ มีชีวิตนิรันดร์ และเมื่อถึงกำหนดเวลา พระองค์ได้ทรงพอพระทัย  กลับเป็นทุกอย่างเหมือนกับเรามนุษย์ ยกเว้นบาป เพื่อให้เราสามารถรับนิรันดรภาพ เป็นมรดกตาม พระสัญญาและเจริญชีวิตกับพระองค์ตลอดไปนี่แหละเป็นพระหรรษทานที่เราได้รับจากธรรมล้ำลึกแห่งสวรรค์เป็นพระคุณที่เราได้รับในโอกาสสมโภชปัสกา วันสมโภชที่น่าปรารถนาที่สุดประจำปี  นี่คือการเริ่มต้นของคนที่กำลังเกิดใหม่ด้วยน้ำแห่งศีลล้างบาป เป็นน้ำที่ให้ชีวิต   เป็นน้ำจากบ่อน้ำของพระศาสนจักร เกิดใหม่อย่างทารกไร้เดียงสา เสียงร้องของทารก  นั้นก็บ่งชัดถึงมโนธรรมที่สะอาด บิดาผู้บริสุทธิ์ มารดาผู้สงบเสงี่ยม   ปกครองครอบครัวใหม่ซึ่งมีจำนวนนับไม่ถ้วน เกิดมีชีวิตใหม่ด้วยความเชื่อ เมื่อเด็กเหล่านี้ ออกจากบ่อเกิดพระหรรษทาน แสงเทียนลุกสว่างไสว ใกล้ต้นไม้แห่งความเชื่อ การสมโภชปัสกานำพระหรรษทานและความศักดิ์สิทธิ์จากสวรรค์มาสู่มนุษย์   โดยการฉลองธรรมล้ำลึกปัสกานี้เนืองๆ เขาก็จะได้รับทิพยาหารจากศีลศักดิ์สิทธิ์  และได้รับการเลี้ยงดูจาก    ทรวงอกของพระศาสนจักร เป็นสมาชิกของหมู่ คณะและจะนมัสการพระเจ้าหนึ่งเดียว ในพระตรีเอกภาพ  ขับร้องเพลงสดุดีที่ เหมาะกับเทศกาลนี้ พร้อมกับประกาศว่า  นี่เป็นวันที่พระเจ้าทรงสถาปนาขึ้นให้ เราชื่นชมยินดีกันเถิดวันนี้เป็นอะไรเป็นวันที่พระเยซูคริสตเจ้าเอง เป็นพระวจนาถผู้เนรมิตความสว่าง พระองค์ได้ตรัสถึงพระองค์เองว่า เราเป็นแสงสว่างของกลางวัน   ผู้ใดเดินในแสงสว่างของกลางวันนี้จะไม่สะดุด”   พระวาจานี้หมายความว่า  ผู้ใดติดตามพระคริสตเจ้าในทุกสิ่ง   จะเดินตามทางของพระองค์จนบรรลุถึงพระ บัลลังก์แห่งความสว่างนิรันดร์มนุษย์ต้องการรู้ว่า ชีวิตการเป็นอยู่หลังความตามเป็นอย่างไร”  “ผู้ตายกลับคืนชีพได้อย่างไรและ พวกเขาจะมีร่างกายแบบไหนใน(1คร.15: 35)     นักบุญเปาโล กล่าวว่า คำถามเหล่านี้ไร้สาระและเสริมว่า เมล็ดที่ท่านหว่านจะไม่งอก ขึ้นจนกว่ามันจะเน่าเปื่อย เมื่อท่านหว่าน ท่านไม่ได้หว่านต้นไม้ที่เจริญเติบโตเต็มที่ แต่เป็นเพียงเมล็ดข้าวสาลีหรือเมล็ด พืชอื่น พระเจ้าประทานร่างแก่เมล็ดพืชอย่างที่ทรงพอพระทัยและประทานผลแก่แต่ละเมล็ด”(1 คร 15: 36-38)
          ข้าแต่พระเจ้า วันนี้พระองค์โปรดให้พระบุตรชนะความตาย เปิดประตูสวรรค์ให้ข้าพเจ้าทั้งหลายเสียใหม่ ขอโปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลายที่สมโภชพระคริสตเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ ได้รับการฟื้นฟูเปลี่ยนแปลงโดยพระจิตเจ้าและกลับคืนชีพอย่างรุ่งโรจน์ด้วยเถิด


คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น