วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2016

พี่น้องที่รัก
                ปีพิธีกรรมเริ่มวงรอบใหม่ ด้วยเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เป้าหมายสำคัญของเทศกาลนี้มีสองนัยยะสำคัญ คือ ประการแรกเชิญชวนเราคริสตชนให้เตรียมตัวต้อนรับการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูคริสตเจ้า ในฐานะพระตุลาการที่พระองค์จะประทับบนบัลลังก์เพื่อพิพากษามนุษย์ทุกคน ในการพิพากษาประมวลพร้อม และ ในประการที่สองเชิญชวนเราคริสตชนให้เตรียมรำลึกถึงการเสด็จมาบังเกิดเป็นมนุษย์ของพระองค์เมื่อสองพันปีที่แล้วอีกครั้งหนึ่ง เหมือนอย่างทุกปีที่เรารื้อฟื้นการฉลองนี้ในวันคริสต์มาสนั่นเอง
            ตามธรรมประเพณีของพระศาสนจักร เทศกาลคริสต์มาสเป็นเทศกาลสำคัญเทศกาลหนึ่งที่พระศาสนจักรให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะเทศกาลนี้เฉลิมฉลองความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้าที่ประทานพระบุตรแต่เพียงพระองค์เดียวมาบังเกิดในโลก เพื่อเปิดหนทางแห่งความรอดพ้นให้กับมวลมนุษยโลกให้ไปสวรรค์ได้ โดยการปฏิบัติตามคำแนะนำสั่งสอนของพระเยซู ดังนั้นเมื่อพระเยซูคริสต์มาบังเกิด พระองค์จึงเป็นหนทางแห่งความรอดพ้นของวิญญาณ พระองค์จึงนำพาความหวังยิ่งใหญ่มาสู่เรา พระองค์จึงนำความยินดีมาให้กับเรา เราคริสตชนจึงเฉลิมฉลองเทศกาลนี้อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยความสดชื่น สนุกสนาน รื่นเริง บรรยากาศของเทศกาลคริสต์มาสจึงเต็มไปด้วยความชื่นชมยินดี คนทั่วโลกจึงเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ด้วย "การให้" เพราะ "การให้" นำความยินดีมาสู่ทั้งผู้ให้และผู้รับ
            แต่เนื่องจากพสกนิกรชาวไทยกำลังอยู่ในช่วงของความโศกเศร้า เสียใจ และ อยู่ในช่วงเวลาแห่งการไว้อาลัย เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต การฉลองคริสตมาสของวัดของเราในปีนี้จึงสมควรที่จะปรับเปลี่ยนไปจากทุกๆปีที่ผ่านมา พ่อและคณะกรรมการสภาภิบาลมีความเห็นร่วมกันว่า คริสต์มาสปีนี้ วัดเซนต์หลุยส์ของเราจะงดการจัดงานสนุกสนานรื่นเริงภายนอก ดังนั้นในปีนี้จะไม่มีกิจกรรมสอยดาว เล่นบิงโก เล่นเกม สนุกสนาน ฯลฯ อย่างที่เคย ส่วนพิธีบูชาขอบพระคุณฉลองคริสต์มาส จะเลื่อนมาเริ่มพิธีให้เร็วขึ้นกว่าเดิม เป็นเวลา 20.30 . และเพื่อยังคงไว้ถึงความหมายที่ดีของเทศกาลคริสต์มาสเรื่อง "การให้" จะมีการมอบของขวัญชิ้นเล็กๆให้กับทุกคนที่มาร่วมพิธีติดไม้ติดมือกลับบ้านไป
            เหลือเวลาอีกประมาณ 4-5 สัปดาห์เท่านั้น จะถึงวันคริสต์มาสแล้ว ระหว่างนี้ ให้เราเตรียมจิตใจต้อนรับการเสด็จมาของพระเยซูคริสตเจ้าอย่างดี ด้วยการตั้งมั่นอยู่ในคุณงามความดี รับศีลอภัยบาป ชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ เพื่อเตรียมรับเสด็จพระองค์ท่านทั้งในวาระสุดท้าย และ ในเทศกาลคริสต์มาสที่จะมาถึงครับ

พ่อสุพจน์
....................................................................................................................
ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ : He is coming !!!

พระคริสต์กำลังมา องค์ความสว่างมาแล้ว
พระวาจาของพระวันนี้ เน้นว่า
จงดำเนินชีวิตในความสว่าง ตามวิถีทางของพระเจ้า
อิสยาห์พูด พระเยซูเจ้าเน้น เปาโลย้ำ

อิสยาห์ชี้นำมาถึงวันเวลาที่องค์ความสว่างแท้จริงจะมา
ให้เราลุกขึ้นฟังที่พระองค์จะสอน ดำเนินชีวิตตามที่พระองค์จะบอก
เพราะเมื่อเวลานั้นมา พระองค์จะพิพากษาและวินิจฉัยเรา

เปาโลพูดหนัก หมัดตรง ว่าเป็นเวลาที่ต้องตื่น
หลับไหลไม่ได้แล้ว กลางวันมาแล้ว ต้องละทิ้งกิจการความมืดเสีย
และดำเนินชีวิตอย่างมีเกียรติ เกียรติที่สวมใส่พระเยซูคริสตเจ้าเป็นอาภรณ์

พระเยซูเจ้า ชี้ให้มองยุคสมัยของโนอาห์ น้ำวินาศ เวลาแห่งการชำระล้าง
ดำเนินชีวิตดีดี อย่าประมาท ระแวดระวังไว้บ้าง วันเวลาเป็นพระพร
วันเวลาเป็นของขวัญ วันเวลาเป็นของพระ เมื่อถึงวันนั้น พระจะขอคืน
จึงพึงตื่นเฝ้า เตรียมพร้อม รอรับเสด็จพระองค์

เช้าชามเย็นชาม คงไม่รอด
เอาแค่พอผ่านพอพ้น คงไม่ไหว
ชิลชิล เพลินเพลิน คงไม่ทัน

เพราะเมื่อองค์ความสว่างจะเสด็จมาถึง
ทุกอย่างสว่างกระจ่างชัด แม้หลบหลืบก็เหมือนแจ้ง
แม้ซ่อนแอบปิดบัง ก็เจนแจ้ง ไม่ติดขัด ชัดเจน
#อยากรอดไม่ยาก คือ ทำ


                                บาทหลวงบางกอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น