วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน 2016

พี่น้องที่รัก
                หลายคนไม่คุ้นเคยกับคำว่า พ่อทูนหัว แม่ทูนหัว ว่าคืออะไร มีความหมายอย่างไร? ทำไมต้องมีพ่อแม่ทูนหัวด้วย วันนี้จึงอยากกล่าวถึงเรื่องนี้สักนิดนึง ตามคำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิก ศีลศักดิ์สิทธิ์ สองศีล ที่ผู้รับศีลถูกกำหนดให้มี พ่อทูนหัว หรือ แม่ทูนหัว คือ ศีลล้างบาป และ ศีลกำลัง ในเอกสารของพระศาสนจักร Casti Connubiiกล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า "บุตรคือพระพรที่พระเจ้าประทานให้ จงอบรมให้การศึกษากับเขา บิดามารดามีหน้าที่ในการอบรมสั่งสอนเขาทั้งทางด้านกาย ใจ และ วิญญาณ พ่อแม่ทูนหัวมีหน้าที่ในการช่วยเหลือในภารกิจดังกล่าวด้วย"
                ด้วยเหตุนี้ ทั้งพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด และ พ่อแม่ทูนหัว จึงมีหน้าที่ช่วยกันอบรมเด็กที่เกิดมาให้เขาดำเนินชีวิตใกล้ชิดกับพระเจ้า ซึ่งหน้าที่นี้ไม่ได้หมายความว่าเมื่อผ่านพิธีการรับศีลล้างบาปแล้วก็จบลง แต่พ่อแม่ทูนหัวที่ดีสมควรที่จะทำตามข้อแนะนำต่อไปนี้
                1.ภาวนาให้กับลูกทูนหัวของเราเสมอ หมั่นภาวนาเพื่อเขา อธิษฐานขอพระเจ้าโปรดชี้นำช่วยเราเพื่อเราจะได้ให้คำแนะนำช่วยสนับสนุนลูกทูนหัวของเราอย่างเหมาะสม การสวดภาวนาจะช่วยให้พ่อแม่ทูนหัวสามารถเป็นแบบอย่างของชีวิตภาวนาได้ จงภาวนาให้กับเขาราวกับว่าเขาเป็นบุตรของเราเอง
                2.ทำความรู้จักคุ้นเคยกันเสมอ การไม่ติดต่อพูดคุย ทักทายกับลูกทูนหัวเลย ภายหลังพิธีรับศีลศักดิ์สิทธิ์ผ่านไปแล้ว ก็เท่ากับว่าเราเดินจากชีวิตของเขาไปแล้ว นั่นหมายความว่าบทบาทการเป็นพ่อแม่ทูนหัวก็จบลงไปด้วยเช่นกัน จงเป็นดั่งแม่ที่หมั่นพร่ำสอน จงเป็นดั่งพ่อที่ไม่เคยลืมส่งข้อความอวยพรในวันสำคัญของเขา เช่นนี้แหละชีวิตของพ่อแม่ทูนหัวจะมีอิทธิพลต่อลูกทูนหัวในทางที่ดี
                3.เป็นแบบอย่างที่ดี จงพยายามสุดความสามารถเพื่อแสดงให้ลูกทูนหัวเห็นว่า ไม่ว่าอะไรจะผ่านเข้ามาในชีวิตเรา ไม่ว่าจะต้องฟันฝ่าอุปสรรคความยากลำบากขนาดไหน ท่านไม่เคยละทิ้งแผนการณ์ของพระเจ้าที่ทรงมีต่อชีวิตของท่าน แสดงให้เขาเห็นว่าเขาก็ควรที่จะมีความมานะในชีวิตเช่นเดียวกัน หาโอกาสที่จะเชิญชวนเขาสวดภาวนา หรือ ไปวัดร่วมกันบ้าง
                4.ความเอาใจใส่เล็กน้อยเป็นสิ่งที่ไม่พึงละเลย หาโอกาสที่จะแสดงความเอาใจใส่กับลูกทูนหัวบ้าง เช่นหาบทภาวนาดีๆมาให้ ส่งข้อความแสดงความยินดีกับเขาในโอกาสสำคัญต่างๆเป็นต้น โทรศัพท์พูดคุยในบางครั้งบางคราว
                5.ชื่นชมยินดีกับเขาในจุดเด่นที่เขามี แม้ว่าสังคมโลกจะนิยมชมชอบ คนเรียนเก่ง บุคลิกดี แต่เราก็ยังสามารถหาจุดเด่นอื่นๆมาชื่นชมในตัวของลูกทูนหัวได้ เช่นรอยยิ้มที่สวยงาม ความใจดีใจกว้าง พยายามชี้ให้เขาเห็นว่าสิ่งที่น่าชื่นชมที่สุดในชีวิตของบุคคลก็คือ ฤทธิ์กุศล ความเชื่อ ความไว้ใจ และ ความรักในพระเจ้า จงจำไว้ว่า แต่ละคนก็มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละคน พระเจ้ามอบพระพรพิเศษให้แต่ละคนแตกต่างกัน ช่วยเขาให้มองเห็นสิ่งดีในตัวเขาและพัฒนาสิ่งนั้นให้ก้าวหน้า
                6.จงทำให้เขารู้ว่า ท่านมีความยินดีที่ได้มีโอกาสได้เป็นพ่อแม่ทูนหัวของเขา
                7.เหนือสิ่งอื่นใด จงพยายามให้เขารำลึกถึงพระเจ้าอยู่เสมอ ไม่ว่าท่านจะพูดหรือทำสิ่งใด จงเตือนใจเขาให้มองเห็นหนทางของพระเจ้าในชีวิตของเขาอยู่เสมอ
                คำแนะนำข้างต้นเป็นแนวทางที่ช่วยเราสามารถทำหน้าที่พ่อแม่ทูนหัวได้อย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น หวังว่าบทบาทของการเป็นพ่อแม่ทูนหัวที่เอาใจใส่ต่อลูกทูนหัวของเราอย่างแท้จริงจะช่วยส่งเสริมสนับสนุนชีวิตคริสตชนของเขาให้มั่นคงถาวรสืบไป

พ่อสุพจน์
...............................................................................................................................................
ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ : ยุคลักลั่น ณ สมัยย้อนแย้ง

เราเบื่อการแก้บาปรับศีล แต่เราอยากไปสวรรค์ 
เราอยากมีลูกหลานดูแลเรายามแก่เฒ่า แต่เรามีลูกคนเดียว 
เราประกาศความรัก แต่ในใจมีแต่ความเกลียดชัง 
เราอยากให้ใครยกเราสูงขึ้น แต่เรากลับกดคนอื่นให้ต่ำลง 
เราชอบความเป็นส่วนตัว แต่เรายุ่งเรื่องชาวบ้าน 
เราขี้เกียจแต่หนุ่ม  ดันอยากสบายตอนแก่ 
เราอยากมีสุขภาพดี แต่กินเหล้าสูบบุหรี่อยู่ทุกวัน 
เราอยาก...อยาก อยาก อีกสารพัดแปดแสนสิ่ง 
แต่เรา... กลับลักลั่นย้อนแย้ง มึนมึนงงงง เหมือนคนเดินผิดทาง 

เปาโลบอกชาวเธสะโลนิกาว่า อย่าย้อนแย้ง  
อยากกินก็ต้องออกแรง ก็ต้องทำงาน 
ถ้าไม่อยากทำงาน ก็ไม่ต้องกิน 

อย่าขี้เกียจ สำคัญ คือ การงานตนมีพึงทำ_ก็ทำ 
การงานตนมี_ไม่ทำ ไปยุ่งกับเรื่องของชาวบ้าน_ไม่พึงทำ 

ทำหน้าที่ของตนดีดี ทำหน้าที่ของตนอย่างสงบ 
อย่าดีด้วยปาก แต่จงดีด้วยการทำ 
#PARADOX 
#ลักลั่นย้อนแย้ง 

บาทหลวงบางกอก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น