วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016

พี่น้องที่รัก
                วันนี้เป็นวันสมโภชสำคัญอีกวันหนึ่งในรอบปีพิธีกรรมของพระศาสนจักร นั่นคือวันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ วันนี้เป็นวันที่เราฉลองการเสด็จจากโลกนี้ไปของพระมารดาของพระเยซู ทั้งร่างกายและวิญญาณของพระนางถูกรับไปอยู่เบื้องพระพักตร์ของพระเจ้าแล้ว
                สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ได้ประกาศยืนยันว่าความเชื่อของพระศาสนจักรประการนี้ที่มีมาแต่ยุคแรกเริ่มนั้นเป็นสิ่งที่พระศาสนจักรรับรองอย่างเป็นทางการในปี ค.. 1950 พระองค์ประกาศข้อความเชื่อประการนี้ในพระสมณกฤษฎีกา "Munificentissimus Deus" ซึ่งมีเนื้อหากล่าวถึงธรรมประเพณีของพระศาสนจักรที่มีการเฉลิมฉลองวันสมโภชนี้มาตลอดในประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยอ้างถึงคำสอนของบรรดาปิตาจารย์ของพระศาสนจักร รวมไปถึงความคิดทางเทววิทยาบนข้อความจากพระคัมภีร์ที่บ่งชี้ว่าพระนางมารีย์ได้รับเกียรติยกขึ้นสู่สวรรค์ภายหลังจากพระนางหมดลมหายใจ
                แม้ว่าพระคัมภีร์จะไม่มีข้อความใดๆกล่าวถึงการได้รับเกียรติยกขึ้นสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์โดยตรงเลย  แต่ธรรมประเพณีของพระศาสนจักรคาทอลิกเชื่อเสมอมาว่า พระนางคือ "สตรีผู้สวมอาภรณ์รุ่งโรจน์ดั่งดวงอาทิตย์" ดังที่มีรายละเอียดปรากฏอยู่ใน หนังสือวิวรณ์ บทที่ 12 ข้อความในพระคัมภีร์ตอนนี้มีใจความว่า การปรากฏตัวของสตรีผู้นี้ คือหมายสำคัญที่ยิ่งใหญ่ที่ปรากฏขึ้นในฟ้าสวรรค์ โดยระบุว่าพระนางคือมารดาขององค์พระผู้ไถ่ของชาวยิว ที่มีดวงจันทร์อยู่ใต้เท้าของนาง และที่ศีรษะของพระนางมีมงกุฏดาวสิบสองดวงสวมอยู่  ภาพลักษณ์ที่พระคัมภีร์กล่าวถึงเช่นนี้แหละคือที่มาของอากัปกิริยาของการเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์ในพระศาสนจักรทางตะวันตก
                พระศาสนจักรตะวันออกก็มีธรรมประเพณีในการฉลองการเสด็จสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์เช่นกัน พระสันตะปาปาปีโอ ที่ 12 ได้กล่าวอ้างถึง ระเบียบทางพิธีกรรมที่มีมาตั้งแต่เริ่มยุคไบเซนไทน์หลายข้อความ รวมไปถึงสิ่งที่นักบุญยอห์น แห่งดามัสกัสได้กล่าวไว้เกี่ยวกับฉลองการรับเกียรติยกขึ้นสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์ว่า "พระนางผู้ได้รักษาพรมจรรย์ไว้ตั้งแต่กำเนิด สมควรได้รับการคงสภาพร่างกายของพระนางให้พ้นจากความเสื่อมสลายภายหลังความตายด้วย เนื่องด้วยพระนางผู้ได้โอบอุ้มพระผู้สร้างซึ่งเป็นเด็กน้อยในพระอุระของพระนางเช่นนี้ พระนางจึงสมควรจะได้พำนักในพระตำหนักนิรันดรขององค์พระเจ้า"
                พระศาสนจักรตะวันออก มีวันฉลองนี้เช่นกัน ในวันเดียวกัน (15 สิงหาคม) เพียงแต่เรียกชื่อวันฉลองแตกต่างกันออกไปว่า "Dormition of Mary" มีความหมายว่า พระนางมารีย์บรรทม ในการฉลองนี้จะมีกำหนดให้คริสตชนเตรียมตัวด้วยการเข้าสู่ช่วงเวลาของการถือศีลอดอาหารเป็นเวลาสองสัปดาห์ก่อนวันฉลอง คล้ายกับประเพณีการถือศีลอดอาหารในช่วงเทศกาลมหาพรต ซึ่งในพระศาสนจักรตะวันตกเคยมีธรรมเนียมปฏิบัติเช่นนี้ในยุคของบรรดาปิตาจารย์ด้วยเช่นกัน
                การสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ถือเป็นวันฉลองบังคับที่คริสตชนมีหน้าที่ไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ถอดความจาก The Assumption catholicnewsagency.com)

พ่อสุพจน์
.................................................................................................

อาทิตย์ที่ 21 ส.ค. 2559
            ในปี 1950 พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ได้ทรงประกาศว่า "พระนางพรหมจารีมารีอา ได้ทรงรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ" เป็นข้อความเชื่อ คริสตชนมีความศรัทธาภักดีต่อแม่พระ ก็เนื่องจากชีวิตและฤทธิ์กุศล ความดีงามต่างๆ ในชีวิตของพระนาง เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เราในการดำเนินชีวิตคริสตชน ฤทธิ์กุศลที่สำคัญในชีวิตแม่พระคือ ความบริสุทธิ์ หมายถึง พระนางมารีอาบังเกิดมาไม่มีบาปกำเนิด และยังดำเนินชีวิตถือตามพระบัญญัติของพระเป็นเจ้าอย่างครบถ้วน ไม่กระทำบาป อีกทั้งได้ถวายตัวแด่พระเป็นเจ้าตั้งแต่ยังเด็ก โดยตั้งใจว่าจะถือพรหมจรรย์ แต่พระเป็นเจ้าก็ทรงมีแผนการโดยการใช้ให้เทวดาคาเบรียลมาแจ้งแก่แม่พระว่า พระนางจะตั้งครรภ์และกำเนิดบุตรชาย และให้ตั้งชื่อว่า เยซูพระนางมารีอาถามว่า เหตุการณ์นี้จะเป็นไปได้อย่างไร เพราะพระนางยังเป็นพรหมจารีอยู่ เทวดาตอบว่าการตั้งครรภ์นั้น มิได้เกิดตามธรรมชาติฝ่ายเนื้อหนัง แต่เกิดจากฤทธิ์อำนาจของพระจิตเจ้า เด็กที่เกิดมาจะเป็นพระผู้ไถ่โลก พระนางมารีจึงตอบว่า ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า จงเป็นไปแก่ข้าพเจ้าตามวาทะของท่าน” ( ลก.1:38 ) แล้วนั้นพระวจนาตถ์ก็ทรงรับเอากาย และมาประทับอยู่ท่ามกลางเรา ( ยน. 1: 34 ) ความสุภาพ นอบน้อมเชื่อฟัง พระนางมารีอามีความสุภาพ นอบน้อมเชื่อฟังน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า อันเป็นฤทธิ์กุศลที่บรรดาคริสตชนพึงมี พระเยซูเจ้าสอนเราให้แสวงหาน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าก่อนอื่นใด แล้วที่เหลือพระเป็นเจ้าจะแถมให้แก่เราเอง หมายถึง จัดการทุกสิ่งทุกอย่างแก่เราเอง คริสตชนยินดีรับทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตด้วยความนอบน้อมราบเรียบ ด้วยความไว้วางใจในพระเป็นเจ้า ความรัก การยินดีเสียสละน้ำใจตนเอง เพื่อรับน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้ามาเป็นอันดับหนึ่งในชีวิตคริสตชน เพราะรักพระเป็นเจ้า พระนางจึงยอมรับทุกอย่างเพื่อให้สำเร็จตามแผนการไถ่บาปมนุษย์ของพระเป็นเจ้า คริสตชนทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการกอบกู้มนุษยชาติให้กลับมาเป็นลูกของพระ พระนางมารีอาได้ร่วมมือกับพระเป็นเจ้า ไม่ว่าจะมีความยากลำบากสักเพียงใดอยู่ในเหตุการณ์นี้ ฯลฯ ความดีและฤทธิ์กุศลที่พระนางมารีอาเสียสละ พระเยซูเจ้าทรงตอบแทน และคืนความดีทุกอย่างแด่แม่ของพระองค์ นั่นคือ โดยการยกเอาพระนางมารีอาไปสวรรค์ทั้งร่างกายและวิญญาณ
            การที่พระนางได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ทั้งกายและวิญญาณนี้สอนให้เราตระหนักชัดว่า  โลกนี้มิใช่ที่พักพิงหรือบ้านอันถาวรของเรา ทว่าเป็นที่พำนักในสวรรค์ที่ซึ่งเราจะพำนักอยู่ พร้อมกับพระมารดาและพระบุตรของพระนาง นั่นคือทั้งดวงวิญญาณและร่างกายของเราที่ต้องเน่าเปื่อยผุพัง พร้อมกับการตายตามกฎธรรมชาติ จะได้รับความบรมสุขตลอดนิรันดรในสรวงสวรรค์  ณ วาระสุดท้ายแห่งกาลเวลา แต่สำหรับพระนางมารีอาแล้ว  สิทธิพิเศษของพระนางและการมีส่วนในหลักการแห่งการร่วมโชคชะตากับพระบุตรของพระนาง ทำให้เกียรติมงคลแห่งมนุษยภาพของพระนางได้สำเร็จไปก่อนแล้วถึงเวลานั้น เราทุกคนพึงตระหนักว่า "ไม่ใช่เราทุกคนมุ่งไปสู่ความตาย แต่ว่าเราจะเปลี่ยนแปลงไปสู่ความตาย จะกลับคืนชีพอย่างไม่เน่าเปื่อย
            พระศาสนจักรในวันนี้ฉลองรหัสธรรมปัสกาที่ได้สำเร็จบริบูรณ์ไปในชีวิตของพระนางมารีอาเนื่องจากว่า พระนางมารีอาทรงเป็นผู้ที่เปี่ยมด้วยพระหรรษทาน  ไม่มีแม้แต่เงาของบาป  พระบิดาจึงทรงมีพระประสงค์ให้พระนางได้มีส่วนในการกลับคืนชีพของพระคริสตเจ้าเลยทันที  ที่สุดความตายก็มาถึง ในห้องมีแสงสว่างเจิดจ้า  แม่พระเสด็จสู่สวรรค์แล้ว  เธอเป็นราชินีแห่งสวรรค์ตลอดนิรันดร
            โอกาสสมโภชพระชนนีพระเป็นเจ้าได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ บรรดาปิตาจารย์และนักปราชญ์ ต่างก็นำพระธรรมคำสอนซึ่งเป็นที่รู้จัก ขึ้นมาเป็นสาระสำคัญในบทเทศน์ ท่านเหล่านี้มีหน้าที่ขยายความ เพื่อเน้นให้ความหมายที่สำคัญเด่นขึ้นมา ที่กล่าวว่าพระกายของพระนางไม่เน่าเปื่อยนั้น มิได้ทำเพื่อให้พิธีกรรมนี้หมดไป สิ่งที่เราฉลองก็คือการมีชัยเหนือความตาย  เมื่อพระนางได้รับการยกย่องว่าประเสริฐตามแบบอย่างของพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรองค์เดียวของพระนางในสวรรค์

พ่อพงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น