วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2016

พี่น้องที่รัก
            วันนี้เป็นวันสมโภชพระจิตเจ้า ซึ่งเป็นวันฉลองใหญ่วันหนึ่งในรอบปีของพระศาสนจักรคาทอลิกเรา เพราะนอกเหนือเราจะเคารพสักการะ พระเจ้าพระบิดา เรายังเคารพสักการะพระเยซูคริสตเจ้า และ เราก็ยังเคารพสักการะองค์พระจิตเจ้าอีกด้วย วันวันนี้จึงเป็นวันสำคัญยิ่ง เนื่องด้วยองค์พระจิตเจ้าทรงเป็นพระบุคคลที่สาม ในพระตรีเอกภาพ ซึ่งเป็นพระเจ้าสูงสุดที่เราคริสตชนกราบสักการะ
            วันนี้ยังเป็นวันที่เรารำลึกถึงการเริ่มต้นพระศาสนจักรอีกด้วย เมื่อบรรดาอัครสาวกได้รับพระพรขององค์พระจิตเจ้าแล้ว เขาได้ออกไปประกาศข่าวดี มีผู้คนจำนวนมากได้เชื่อในข่าวดีที่บรรดาอัครสาวกประกาศและได้พลิกชีวิตตนเองมาเป็นผู้มีความเชื่อในข่าวดีของพระคริสตเจ้า จากวันนั้นถึงวันนี้พระศาสนจักรคาทอลิกได้รับการสถาปนาและดำรงอยู่มาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่าสองพันปีมาแล้ว
            พระเยซูได้ตรัสสอนบรรดาอัครสาวกว่า พระองค์จำเป็นจะต้องเสด็จไปหาพระบิดา เพราะภารกิจที่พระบิดาได้มอบหมายให้กระทำบัดนี้สำเร็จแล้ว และ พระองค์จะส่งพระจิตลงมาอยู่กับพระศาสนจักร เพื่อสานต่องานของพระองค์ต่อไปในโลกปัจจุบัน พระจิตเจ้าทรงอำนวยพระพรของพระองค์ให้กับแต่ละคน พระพรที่สำคัญของพระจิตเจ้านั้นมี 7 ประการ ซึ่งในวันนี้พ่อได้นำพระพรทั้ง 7 ประการ และความหมายของพระพรแต่ละประการ มาพิมพ์ลงแผ่นไวนิลให้พี่น้องได้ทบทวนคำสอนเกี่ยวข้องกับพระพร 7 ประการขององค์พระจิตเจ้า เพื่อเตือนใจเราให้เห็นว่าพระจิตเจ้าทรงทำงานในพระศาสนจักร และ ยังคงอยู่ในพระศาสนจักรเรื่อยมา ดังคำที่พระเยซูตรัสไว้ว่า "เราจะอยู่กับท่านเสมอไปตราบจนสิ้นพิภพ" ซึ่งมีความหมายว่า พระเยซูยังคงอยู่เคียงข้างเรา ในศีลมหาสนิท และ ในการทำงานขององค์พระจิตเจ้าในโลกยุคปัจจุบันนั่นเอง

พ่อสุพจน์
...........................................................................................
ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ : WE ARE ONE IN THE CHURCH

อาทิตย์นี้ พระจิตเจ้าเสด็จลงมา
เราได้ยินข้อรำพึงนี้ ในการสวดสายประคำ
เราได้ฟังข้อความนี้ เมื่อพระเยซูเจ้าสัญญาจะประทานพระจิตเจ้าให้
เราไม่ใช่แค่ได้ยินหรือได้ฟัง แต่พระจิตเจ้าเสด็จมาเหนือเราด้วย

หลังจากพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ ก็เป็นพระจิตเจ้าที่ทรงเสด็จลงมา
และสานต่อพันธกิจแห่งความรอดพ้นของพระเจ้าเพื่อเรามนุษย์ต่อไป

ในห้องประชุมชั้นบน สถานที่ที่พวกศิษย์ได้รับพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้า
วันนี้ ห้องนั้น เป็นสถานที่ที่พวกศิษย์ได้รับพระจิตเจ้าด้วย

#พระพรในพระจิตที่ได้รับเสริมเราสร้างเราให้เป็นหนึ่งเดียว

พระพรในพระจิตเจ้าทำให้ความต่าง จะด้วยภาษา เชื้อชาติ ความสามารถ
ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม กลายเป็นหนึ่งเดียวกัน
ด้วยพระพรที่เราได้รับจากพระจิตเจ้าองค์เดียวกันนี้เอง
ความต่างที่มีจึงเป็นสีสัน จึงเป็นการเสริมสร้าง เติมเต็ม และแต่งเติม
ไม่ว่ายากดีมีจน สูงต่ำดำขาว เราจึงไม่แตกต่าง เราจึงเป็นหนึ่งเดียว

พระพรในพระจิตเจ้า จึงทำให้เราเข้าใจ ยอมรับ และอยู่ด้วยกันได้อย่างดี
เพราะเรารู้ในความต่างที่มี เข้าใจในเอกลักษณ์และตัวตน ยอมรับในความเป็น
แม้แตกต่าง แต่ฉันเธอ เราจะอยู่กันด้วยความรัก เข้าใจและยอมรับ

พระพรนี้ จึงทำให้ภาพของการจะอยู่กันด้วยความรักและการให้อภัยปรากฏ
พระพรประการแรกสุด หลังจากได้รับพระจิตเจ้า จึงเป็นพระพรของการให้อภัย
ท่านทั้งหลาย อภัยบาปของผู้ใด บาปของผู้นั้นก็ได้รับการอภัย” (ยน 20:22)

อยู่ด้วยกัน ต่างกัน ก็มีกระทบกันบ้าง, แตกต่างกัน ก็มีข้อเปรียบเทียบบ้าง
เพราะเราไม่ได้ดำเนินชีวิตอยู่ในความรักและพระพรที่ได้รับ
เพื่อจะได้ดีคนเดียว เพื่อจะรอดคนเดียว เพื่อจะไปสวรรค์คนเดียว
แต่เพื่อความรอดพ้นนี้จะได้ไปถึงทุกคน ทุกคนที่เป็นลูกของพระ


บาทหลวงบางกอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น