วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม 2015

พี่น้องที่รัก
วันนี้เป็นวันที่น่ายินดีอีกวาระหนึ่งของวัดเซนต์หลุยส์ของเรา เนื่องด้วยเป็นวันฉลองวัดของเราซึ่งมีท่านนักบุญหลุยส์เป็นองค์อุปถัมภ์ ในรอบปีหนึ่งนอกจากการฉลองตามปฏิทินพิธีกรรมแล้ว ก็มีวันนี้แหละที่เป็นวันฉลองยิ่งใหญ่ของวัดเรา เพราะเป็นวันฉลองนักบุญหลุยส์ กษัตริย์แห่งประเทศฝรั่งเศส ที่ดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเราคริสตชนในหลายๆด้าน แม้ว่าพระองค์ท่านจะดำรงตำแหน่งใหญ่โตเป็นถึงกษัตริย์ของประเทศ แต่พระองค์ท่านก็ไม่ลืมคนยากคนจน พระองค์ท่านจัดให้มีการตั้งโรงทานสำหรับคนยากจนที่หิวโหยมาทานอาหารให้อิ่มหนำ นอกจากนี้ พระองค์ท่านยังเอาใจใส่คนเจ็บป่วย ด้วยการจัดตั้งโรงพยาบาลสำหรับดูแลผู้ป่วย หลายครั้งพระองค์ท่านเองเป็นผู้ลงมือทำแผลให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บด้วยพระองค์เอง เพราะทรงแลเห็นคนเหล่านี้เป็นเสมือนพระคริสตเจ้าที่กำลังทนทุกข์ทรมาน ชื่อเสียงของพระองค์ท่านอีกประการหนึ่งคือ พระองค์ทรงเป็นผู้ตัดสินคดีความอย่างยุติธรรม ไม่โอนเอียงเข้ากับฝ่ายใด พระองค์ทรงรับคำร้องของประชาชนทุกคน และอนุญาตให้ทุกคนเข้าเฝ้าเพื่อทรงตัดสินคดีความได้ทุกคดี พระเจ้าหลุยส์ยังเป็นแบบอย่างในด้านการเป็นคริสตชนที่ดี ด้วยการไปวัดเพื่อร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณทุกอาทิตย์ และในวันธรรมดาด้วยเท่าที่สามารถ พระองค์ท่านยังมีความปรีชาและกล้าหาญ ในการนำทัพเข้าร่วมในสงครามครูเสด เพื่อกอบกู้กรุงเยรูซาเล็มนครศักดิ์สิทธิ์  พระองค์เข้ามีส่วนร่วมในสงครามครูเสดหลายครั้ง พบกับทั้งชัยชนะและความพ่ายแพ้ แต่พระองค์ก็ไม่ได้ทรงหวาดหวั่น จนในการสงครามครั้งสุดท้ายพระองค์ก็ติดเชื้อโรคระบาด และ สิ้นพระชนม์ ในวันที่ 25 สิงหาคม ค.. 1270
                เหตุผลที่น่ายินดีประการต่อมาคือ ปีนี้เรามีโอกาสได้ต้อนรับ พระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู อีกวาระหนึ่ง หลังจากที่พระคุณเจ้าว่างเว้นไม่ได้มาเป็นประธานในพิธีฉลองวัดของเราเป็นเวลาหลายปี พี่น้องสัตบุรุษวัดเซนต์หลุยส์ของเรายังรักและเคารพ รวมถึงคิดถึงพระคุณเจ้าเสมอ เมื่อพระคุณเจ้าตอบรับมาเป็นประธานในพิธีฉลองวัดของเราในปีนี้ ก็นำความปลาบปลื้มยินดีเป็นล้นพ้นมาสู่หัวใจของพี่น้องสัตบุรุษวัดเซนต์หลุยส์เป็นยิ่งนัก แม้ว่าพระคุณเจ้าจะมีอายุมากขึ้น แต่พระคุณเจ้าก็ยังกระฉับกระเฉง ยังทำงานไม่หยุดหย่อน โอกาสนี้เราคงได้ใกล้ชิดกับพระคุณเจ้าอีกครั้งหนึ่ง น้ำเสียง และโวหารของพระคุณเจ้ายังคงดังก้องอยู่ในใจของพี่น้องสัตบุรุษชาวเซนต์หลุยส์เสมอ
                พ่อขอถือโอกาสนี้ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมายัง คุณพ่อบุญเสริม เนื่องพลี ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีฉลองภายในวัดของเราในวันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม และขอขอบพระคุณคุณพ่อทุกท่านที่มาร่วมฉลองวัดเซนต์หลุยส์ในปีนี้ความเป็นหนึ่งเดียวกันในองค์พระคริสตเจ้าในเขตสังฆมณฑลกรุงเทพฯของเราปรากฏชัดในการมาร่วมพิธีของคุณพ่อทุกๆท่านที่สละเวลามาร่วมในงานฉลองวัดของเราครับ
                ท้ายที่สุดพ่อขอขอบคุณ คณะกรรมการสภาภิบาลวัดเซนต์หลุยส์ กลุ่มองค์กร ของวัดทุกกลุ่ม ที่ร่วมมือกันในภารกิจต่างๆสำหรับการเตรียมงานฉลอง ทั้งทางด้านพิธีกรรม และ การต้อนรับพี่น้องสัตบุรุษจากต่างวัด เพื่อให้งานฉลองวัดของเราในปีนี้มีข้อขาดตกบกพร่องน้อยที่สุด พ่อขอถือโอกาสนี้วิงวอนพระเจ้าผ่านทางคำเสนอวิงวอนของท่านนักบุญหลุยส์ ให้พี่น้องทุกท่านที่มาร่วมฉลองนักบุญหลุยส์ในวันนี้ได้รับพระพรของพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ให้มีความสุขกาย สุขใจ คิดหวังสิ่งใด สมปรารถนาทุกประการ

พ่อสุพจน์
.............................................
สวัสดีครับพี่น้อง
นักบุญยอห์นอัครสาวกได้พรรณาถึงรหัสธรรมการรับเอากายเป็นมนุษย์ของพระเจ้าไว้อย่างลึกซึ้งว่า : "พระวจนะทรงรับเอากาย และมาประทับอยู่ท่ามกลางเรา"(ยน1:14) สิ่งที่ทำให้ความเชื่อคริสตชนแตกต่างจากของศาสนาอื่น ๆ ทั้งหมดก็ได้แก่ความแน่นอนที่ว่ามนุษย์ที่ชื่อเยซูชาวนาซาแรทนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้า เป็นพระวจนะที่ทรงรับเอากาย เป็นพระบุคคลที่สองในพระตรีเอกภาพผู้เสด็จลงมาบนโลก  "สิ่งนี้แหละคือความเชื่อมั่นที่น่ายินดีของพระศาสนจักรตั้งแต่แรกเริ่ม เมื่อไรก็ตามที่พระศาสนจักรขับร้อง 'รหัสธรรมของศาสนาของเรา' ที่ว่า 'พระองค์ได้ทรงเผยแสดงพระองค์ในการรับเอากาย'" (Catechism of the Catholic Church, 463) พระเจ้าพระบุคคลที่มิอาจแลเห็นได้นั้น ก็ได้กลับมามีชีวิตและประทับอยู่ในพระบุคคลของพระเยซูเจ้า พระบุตรของพระนางมารีย์พระมารดาของพระเจ้า(Theotokos) พระเยซูชาวนาซาแรทนั้นทรงเป็นเอมมานูเอลหรือพระเจ้าที่ประทับอยู่กับเรา : ใครที่รู้จักพระองค์ก็รู้จักพระเจ้า ใครที่เห็นพระองค์ก็เห็นพระเจ้า ใครที่ติดตามพระองค์ก็ติดตามพระเจ้า และใครที่เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ก็เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าการต้อนรับพระเยซูคริสตเจ้านั้นหมายถึงการยอมรับคำสั่งจากพระบิดาเพื่อที่จะเจริญชีวิต ด้วยการรักพระองค์และเพื่อนพี่น้องชายหญิงของเรา โดยให้ความร่วมมือแบ่งปันกันแก่ทุก ๆ คน อย่างไม่มีการแบ่งแยก มันหมายถึงการเชื่อว่าในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติแม้ว่าจะเต็มไปด้วยความชั่วร้ายและการทนทุกข์ทรมานก็ตาม แต่ท้ายที่สุดแล้วคุณค่าที่เหลืออยู่ก็คือชีวิตและความรัก เพราะว่าพระเจ้าเสด็จมาเพื่อที่จะประทับอยู่กับเรา เพื่อว่าเราจะได้อยู่ร่วมกับพระองค์
พระคริสตเจ้าได้กลายเป็นคนยากจน เพื่อที่จะทำให้เรามั่งคั่งขึ้นด้วยความยากจนของพระองค์ และพระองค์ก็ได้ประทานการไถ่กู้ให้กับเราซึ่งเป็นผลมาจากพระโลหิตที่พระองค์ได้ทรงหลั่งบนไม้กางเขน"พระองค์ทรงรับทนความทุกข์ทรมานแทนเรา…   พระองค์ถูกแทงทะลุด้วยความผิดบกพร่องของเรา" (อิสยาห์ 53:4-5) การเสียสละสูงสุดของชีวิตพระองค์ที่ประทานให้อย่างฟรี ๆ สำหรับความรอดของเรานั้น ได้แก่    การพิสูจน์ของความรักที่ไม่มีขอบเขตของพระเจ้าสำหรับเรา นักบุญยอห์นอัครสาวกได้บันทึกไว้ว่า "พระเจ้าทรงรักโลกมากจนถึงกับประทานพระบุตรแต่องค์เดียว เพื่อว่าทุกคนที่เชื่อในพระองค์จะได้ไม่พินาศไปแต่กลับจะมีชีวิตนิรันดร์"แม้จะมีการดื้อดึงและการปฏิเสธที่โอนเอียงไปในทางฆ่าคนของพวกเขาก็ตาม (เทียบ มธ21:33-39) เพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งการกลับใจของพวกเขาโดยผ่านทางความตายของพระบุตรมนุษยชาติทั้งมวลได้รับการช่วยให้รอด นั่นก็คือ เป็นอิสระจากการเป็นทาสของบาปและได้รับการนำเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้า พระคริสตเจ้าเป็นพระเจ้าของสวรรค์และแผ่นดิน ใครก็ตามที่ฟังพระวาจาของพระองค์และเชื่อในพระบิดาที่ส่งพระองค์มาจะได้รับชีวิตนิรันดร (เทียบ ยน 5:24)ฉะนั้นจึงไม่จำเป็นที่เราจะต้องหันไปหาใครอีกนอกจากองค์พระเยซูเจ้า และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปมองหาสิ่งใดที่ไหนอีกเพราะมีแต่พระองค์เท่านั้นที่สามารถประทานให้ได้สำหรับผู้ที่ได้รับศีลล้างทุกคนก็เป็นไปได้ จงวางไว้ใจในพระองค์ เชื่อมั่นในฤทธิ์อำนาจที่ไม่มีวันถูกทำลายลงได้ของพระวรสารและวางความเชื่อศรัทธาเป็นดังฐานแห่งความหวังของพวกเรา พระเยซูดำเนินไปพร้อมกับพวกเรา ทรงฟื้นฟูดวงใจของพวกเราและทำให้เข้มแข็งขึ้นด้วยความกระปรี้กระเปร่าของพระจิตของพระองค์พระเจ้าข้า พวกเราจะไปหาใครเล่า พระองค์มีพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร พวกเราเชื่อ และรู้ว่าพระองค์ทรงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า

คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น