วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม 2015

พี่น้องที่รัก
            เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา พ่อได้เล่าให้พี่น้องฟังว่า พระสันตะปาปาฟรังซิส ได้ออกพระสมณสาส์น “Laudato Si”  "คำสรรเสริญจงมีแด่พระองค์" ซึ่งเป็นจดหมายเวียนมายังพี่น้องคริสตชนทั่วโลก วันนี้พ่อขอกล่าวถึงเนื้อหาใจความของพระสมณสาส์นฉบับนี้ นำมาเล่าสู่พี่น้องบ้างนะครับ
            ประเด็นสำคัญของพระสมณสาส์นฉบับนี้อยู่ที่ว่า พระสันตะปาปาเรียกร้องบรรดาคริสตชนให้ใส่ใจต่อสิ่งสร้าง และ อย่าเพิกเฉยต่อบาดแผลของธรรมชาติผู้เปรียบเสมือนแม่ของชีวิตที่ดำรงอยู่ พระองค์เริ่มต้นด้วยการให้เราหันมามองความเป็นจริงว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในยุคนี้ โลกเต็มด้วยมลภาวะ เกิดภาวะโลกร้อน อุณหภูมิสภาวะอากาศผันแปร คนจนมีโอกาสน้อยที่จะได้ใช้น้ำสะอาดเพื่อการดำรงชีวิต การเพาะปลูกเสียหาย ห่วงโซ่อาหารในธรรมชาติถูกทำลาย สาเหตุสำคัญของปัญหาเหล่านี้ที่เกิดขึ้น มาจากการกระทำของมนุษย์เอง
            จรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจของบริษัททางการค้าใหญ่ ๆ ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง ที่ก่อให้เกิดมลภาวะและภาวะปนเปื้อนในโลกที่สาม เพราะในประเทศที่พัฒนาแล้วมีกฎหมายควบคุม แต่ในโลกที่สามยังมีช่องโหว่ทางกฎหมาย ทำให้กลุ่มทุนหาช่องโอกาสที่จะหาประโยชน์
           
พระสันตะปาปา ทรงเรียกร้องให้เราทุกคนเพียรพยายามปรับปรุงสภาพแวดล้อมและใส่ใจต่อแม่ธรรมชาติที่กำลังถูกทำร้าย และ ขาดความเอาใจใส่ อย่าให้ความเห็นแก่ตัวของบุคคลมาทำให้เกิดผลเสียต่อการดำรงชีวิตของส่วนรวม พระองค์เรียกร้องให้มีการกลับใจทางนิเวศวิทยา
            พระสันตะปาปายังเตือนให้เข้าใจถึงเรื่อง คุณค่าชีวิตของคนยากจน ชีวิตน้อยที่เริ่มต้นเจริญวัยในท้องแม่ คนพิการด้อยความสามารถด้วย
            และในช่วงท้ายพระองค์ขอให้เราทุกคนรู้จักชื่นชมยกย่องต่อธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่งดงามตระการตา และตระหนักถึงหน้าที่ของเราที่พระเจ้ามอบหมายพันธกิจให้บำรุงรักษาใส่ใจ ธรรมชาติที่เป็นสวนที่งดงามที่พระองค์ให้โอกาสเรามาอาศัยอยู่ เราทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของหนทางแก้ปัญหา พระองค์ระบุไว้ว่า "ผลกระทบต่อความไม่สมดุลในปัจจุบัน สามารถลดลงได้ด้วยการตัดสินใจลงมือปฏิบัติของพวกเราทุกคน ทุกแห่ง ทุกเวลา ใครคนนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นผู้มีตำแหน่งใหญ่โต ที่จะมานำการเปลี่ยนแปลง แต่คนทั่วไปสามารถเยียวยาธรรมชาติได้เช่นเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตด้วยการรู้จักนำของใช้แล้วกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ การคัดแยกขยะ ใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับภูมิอากาศ แทนที่จะต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศ ฯลฯ ก็เป็นการเริ่มต้นในการบำรุงรักษาธรรมชาติที่งดงามของเราแล้ว
            พระสมณสาส์นฉบับนี้มีความยาวพอสมควรทีเดียว ในอีกไม่ช้าคงมีฉบับแปลเป็นภาษาไทยออกมาสู่สายตาของพี่น้องอย่างแน่นอน ถึงตอนนั้นก็อยากให้พี่น้องได้หามาอ่านกันนะครับ พ่อมั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมโลกของเรามากทีเดียว

พ่อสุพจน์
...............................................................................................................................
ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ : เมื่อคุณหญิงกีรติล้างบาป


ฉันไม่รู้หรอกว่า
ในวันข้างหน้าของชีวิต
ฉันจะต้องเผชิญกับอะไร
จะดีหรือจะร้าย

ฉันทำได้แค่วันนี้
ฉันทำได้แค่ตอนนี้
ฉันทำได้แค่นาทีนี้

และเท่าที่รู้
การที่ยังมีคนมากมายให้ได้รัก
ก็ถือว่าเป็นสุข แล้ว

อย่างที่ฉันเคยบอกเธอล่ะนพพร
ฉันตายโดยปราศจากคนที่รักฉัน
แต่ฉันก็อุ่นใจ เพราะฉันมีคนที่ฉันรัก

และที่สำคัญฉันจะรักต่อไป
แม้อาจไม่ได้รับความรักตอบ
และแม้นว่า ต้องหมดลมหายใจ ฉันจะยังคงรักต่อไป

เพราะฉันได้รับมาจากพระเจ้า
และอยากจะทำให้โลกได้รู้จักกับความรักของพระองค์
ผู้ประทานความรักให้ฉันมา ก็เพียงพอแล้ว

ฉันก็แค่เครื่องมือของพระองค์ไม่สลักสำคัญแต่อย่างใด

#กีรติรำพึงถึงพระเจ้า
#ข้างหลังภาพ




Shutter Lover : เรื่องและภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น