วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน 2015

พี่น้องที่รัก
            พระศาสนจักรคาทอลิกเล็งเห็นความสำคัญ และพระพรยิ่งใหญ่ที่พระจิตเจ้าโปรดประทานให้กับสมาชิกของพระศาสนจักรทุก ๆ คน โดยเฉพาะพระพรและความสามารถมากมายที่พระองค์ประทานให้กับฆราวาสแต่ละคน พระเจ้าพระองค์ปรารถนาให้สมาชิกของพระศาสนจักรทุกคน ทั้งพระสงฆ์ นักบวชชายหญิง และฆราวาส ได้นำพระพรนั้นมาแบ่งปันกันเพื่อเป็นปัจจัยส่งเสริมให้พระอาณาจักรของพระเจ้า ซึ่งเป็นอาณาจักรแห่งความรัก ความเมตตา การช่วยเหลือแบ่งปันกันนี้ ได้เจริญงอกงาม แผ่ขยายไปสู่มวลประชากรของพระเจ้าเท่าที่สามารถ ด้วยเหตุนี้พระศาสนจักรคาทอลิกจึงส่งเสริมให้ทุกคนได้แบ่งปันพระพรของพระองค์ให้กับกันและกัน ด้วยการเชิญชวนให้ฆราวาสได้มีส่วนร่วมในพันธกิจของพระศาสนจักรร่วมมือกันในกลุ่มองค์กรต่างๆของพระศาสนจักรอย่างมีชีวิตชีวา เพื่อความดีส่วนรวมของทุก ๆ คน
            วันนี้พ่อขอเกริ่นนำกับพี่น้อง เพื่อร้องขอให้พี่น้องทุกท่านโปรดพิจารณาที่จะแบ่งปันพระพรที่พระเจ้าประทานให้นั้นด้วยการเริ่มก้าวออกมาสมัครเป็นตัวแทนของพี่น้องสัตบุรุษเพื่อรับเลือกตั้งเป็นคณะกรรมการสภาภิบาลวัด ชุดใหม่ สืบต่อจากคณะกรรมการสภาภิบาลวัดเซนต์หลุยส์ชุดเดิม ซึ่งหมดวาระลง โดยที่เรามีกรอบเวลาที่จะดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
            14-30 มิถุนายน 2015        ประกาศรับสมัครผู้ลงรับเลือกตั้งเป็นกรรมการสภาภิบาล
                5-19 กรกฎาคม 2015   ติดประกาศรายนามผู้รับสมัครรับเลือกตั้งฯ   
            26 กรกฎาคม 2015      วันเลือกตั้งฯ
            2 สิงหาคม 2015          ประกาศผลการเลือกตั้ง

            พ่อจึงเห็นว่าโอกาสนี้เป็นโอกาสที่พี่น้องสัตบุรุษจะได้เข้ามามีส่วนในการแบ่งปันเวลา ความสามารถ ความคิด และพระพรต่าง ๆ ที่พระเจ้าโปรดประทานให้นั้น เพื่อร่วมกันรับใช้พระประสงค์ของพระเจ้า ทดแทนพระคุณของพระองค์ เพื่อนำความดีงามมาสู่ชุมชนแห่งความเชื่อของวัดเซนต์หลุยส์ของเรา อันจะเป็นประโยชน์ต่อครอบครัวทุกครอบครัว บุตรหลานของเรา และคริสตชนทุกท่านที่มาร่วมชุมนุมกันภาวนาเป็นประจำที่วัดแห่งนี้ ดังนั้นขอพี่น้องได้ช่วยกัน แนะนำ ชักจูง ชักชวน บุคคลที่เห็นว่าเหมาะสม และสมควรที่จะมาเป็นตัวแทนของพี่น้อง เพื่อร่วมกันเป็นคณะกรรมการสภาภิบาลวัดเซนต์หลุยส์ชุดใหม่ ที่จะมีวาระการทำงาน 3 ปี นับจากวันประกาศรายชื่อคณะกรรมการสภาภิบาลชุดใหม่เป็นต้นไปครับ
            สำหรับผู้สนใจสมัครเป็นผู้ลงรับเลือกตั้งเป็นกรรมการสภาภิบาลขอรับใบสมัครเพื่อกรอกรายละเอียดได้ที่คุณพ่อเจ้าวัดตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนครับ ขอบคุณครับ

พ่อสุพจน์
..........................................................................................................

พี่น้องที่รัก
        ท่านผู้นี้เป็นใครหนอ ลมและทะเลจึงเชื่อฟังเช่นนี้ พระคริสตเจ้าทรงเป็นผู้ใดสำหรับเรา ตกใจกลัวเช่นนี้ทำไม ท่านยังไม่มีความเชื่อหรือ ย้ำคำของพระเยซูเจ้าแรงๆว่า  ทำไมพวกเขาต้องตกใจและตื่นกลัวกลัวคืออะไร คือความเชื่อที่ขาดไป ความเชื่อที่บรรดาศิษย์ต้องเชื่อในพระบุคคลของพระองค์ คือมีพระองค์ไม่ควรต้องกลัวสิ่งใด นั่นคือประเด็นสำคัญที่สุดความเชื่อ เชื่อในพระเยซู” (Faith หรือ Believe in Jesus)พระวรสารดูเหมือนกำลังบอกกับเราว่า พายุหรือแม้แต่ความตาย ไม่ได้รบกวนพระองค์ คือ ถ้าได้มีพระองค์อยู่ อันที่จริง ไม่มีอะไรต้องกลัวเราได้เห็นพลังอำนาจของพระเยซูเจ้าจริงๆ พระองค์จึงทรงลุกขึ้น บังคับลม ตรัสสั่งทะเลว่า เงียบซิ จงสงบลงเถิดลมก็หยุด ท้องทะเลราบเรียบอย่างยิ่งไม่ใช่เพียงทะเลบ้าคลั่งนั้นจะสงบลงธรรมดาเมื่อพระองค์สั่งให้เงียบและ สงบ... แต่พระคัมภีร์เขียนชัด ท้องทะเลราบเรียบอย่างยิ่งแบบนี้ต้องเรียกว่า จบเลยทะเลที่บ้าคลั่ง สงบนิ่งเลยเพียงตรัสคำเดียว...ทำไมพระวาจาของพระเจ้านั้นจึงมีพลังและมีค่ายิ่งสำหรับเราคริสตชน ถ้าเรารักพระวาจา เชื่อมั่นในพระวาจาในพระคัมภีร์..ชีวิตเรามาถูกทางจริงๆ จากหนังสือโยบ พระเจ้าทรงปิดประตูขังทะเลไว้ ทรงกำหนดขอบเขตและความคลื่นคะนองไว้ และนักบุญเปาโลได้เสริมว่า ความเชื่อเป็นการตายต่อตนเอง และให้พระเจ้าเข้ามามีชีวิตอยู่ในตนเอง มิใช่มาตรฐานของมนุษย์แต่ของพระเจ้า พระเจ้าตรัสพระวาจาการสร้างจึงเกิดขึ้นพระเยซูคือพระวาจาของพระเจ้าที่ทรงพลังและอำนาจทุกอย่างจริงๆไม่ว่าพายุชีวิตของเราจะยิ่งใหญ่เพียงใดในชีวิตเรา แม้ว่าจะ ยิ่งกว่าทะเลก็ไม่เป็นไรครับ เรามีพระเจ้าพระบิดา เรามีพระวาจาของพระองค์คือพระบุตรพระเยซูคริสตเจ้า เราก็ ไม่ต้องกลัวอะไรอีกเลยครับ แม้ชีวิตเรามนุษย์มีความกลัว แต่ขอพระองค์เสริมกำลังเราด้วยพระวาจาของพระองค์รักในพระวาจาของพระเจ้าทำในสิ่งที่เราได้อ่านในพระคัมภีร์ รักพระวาจา ประกาศพระวาจา เชื่อในพระองค์มากขึ้นเสมอ รักพระองค์มากขึ้นทุกวัน นั่นคือพลังและชีวิตของเราครับ เราจะไม่ผิดหวังในพระเจ้าแต่จะสงบสุขตลอดไป


พ่อพงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น