วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2015

พี่น้องที่รัก
            จิตตารมณ์เทศกาลมหาพรตอีกประการหนึ่งที่เราควรนำมาเป็นกรอบในการดำเนินชีวิตคือ การรู้จักประมาณตน จิตตารมณ์นี้มีความหมายหลายประการที่จะนำมากล่าวพอสังเขปเพื่อให้พี่น้องนำไปพิจารณาปฏิบัติ
            ประการแรก หมายถึง การละเว้นจากสิ่งฟุ่มเฟือย ความหมายของประการนี้คือ การงดจากการกิน การดื่ม การใช้ การบริโภค ข้าวของสิ่งฟุ่มเฟือย หรูหรา ราคาแพง ยกตัวอย่างเช่น การรับประทานอาหารในภัตตาคารที่มีราคาสูง การใช้ข้าวของที่แพงเกินความจำเป็น เพราะสิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นจิตตารมณ์ของโลกวัตถุนิยม อันจะทำให้จิตใจของมนุษย์เราฝักใฝ่ และ ผูกติดกับ วัตถุสิ่งของที่เสื่อมสลายไปได้ มากกว่าที่จะมีจิตใจผูกติดกับสิ่งที่จีรังยั่งยืนกว่านั่นคือชีวิตสนิทกับพระ และ ความปรารถนาในสมบัติฝ่ายสวรรค์
            ประการที่สอง ปราบความเห็นแก่ตัว ในใจความนี้หมายถึง การสละละน้ำใจของเราเอง โดยเฉพาะในเรื่องความปรารถนาที่ผิดศีลธรรม รวมไปถึงการเอาใจเขามาใส่ใจเรา คิดถึงหัวอกเขาก่อนที่จะมัวแต่เอาแต่ใจตัวเอง เรื่องความเห็นแก่ตัวนี้เป็นความโน้มเอียงตามธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนอยู่แล้ว ในเรื่องนี้มนุษย์เรามักแต่จะคิดถึงตัวเองก่อนเสมอ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง มีวินัยในตนเองที่เคร่งครัด ไม่เช่นนั้นแล้วเรามักจะพ่ายใจตัวเองอยู่เสมอ
            ประการที่สาม จุนเจือผู้ขัดสน เมื่อเราสามารถตัดใจของเราจากสิ่งฟุ่มเฟือยได้แล้ว เอาชนะใจเรา เอาชนะความเห็นแก่ตัวได้แล้ว ก็ให้เราเปิดใจเราให้กว้าง เสียสละแบ่งปัน ช่วยเหลือผู้ขัดสนกว่าเรา ในเรื่องนี้เป็นการแสดงออกถึงความใจกว้างของเรา ยิ่งเราใจกว้างกับผู้อื่นมากเท่าใด พระเจ้าก็จะใจกว้างกับเรามากเท่านั้น ในพระคัมภีร์บอกว่า ท่านใช้ทะนานอะไรตวงให้กับเพื่อนพี่น้อง พระเจ้าก็จะใช้ทะนานนั้นตวงให้กับท่านด้วย ดังนั้นจิตตารมณ์มหาพรตประการนี้จึงเปิดทางให้เราฝึกฝนคุณธรรมแห่งความใจกว้าง ช่วยเหลือจุนเจือผู้ขัดสนในด้านต่างๆให้มากขึ้น
            ประการที่สี่ บำเพ็ญตนมีเมตตากรุณา อย่างที่เราเคยได้ยินกลอนบทนี้ที่มีผู้คนนำมากล่าวอ้างอิงเสมอๆว่า
                        อันความกรุณาปราณี               จะมีใครบังคับก็หาไม่
            หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ             จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน
            ฟังกลอนแล้วก็เคลิ้มใจ เพราะกลอนบทนี้ช่วยทำให้ใจเราอยากจะแสดงความเมตตากรุณาปรานีต่อผู้อื่น ผลดีของความเมตตากรุณานั้นมีมากมาย เพราะผู้ที่มีใจเมตตาก็มีคนรักใคร่มากมาย ความเมตตาเป็นคุณสมบัติของผู้ที่สมควรได้รับความเคารพ
            ความเมตตา คือความรักและเอ็นดู ความปรารถนาจะให้ผู้อื่นได้สุข
            ความกรุณา คือความสงสารอยากช่วยผู้อื่นให้พ้นทุกข์
            ความปรานี คือความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
            รวมความแล้ว ให้เราแสดงออกต่อผู้อื่นด้วยความรักความเอ็นดู ความหวังดี คอยระแวดระวังไม่ให้ผู้อื่นต้องเผชิญกับปัญหา รวมไปถึงการเข้าใจผู้คนรอบข้าง เคารพในศักดิ์ศรีของเขานั่นเอง
            ขอพระเจ้าโปรดอำนวยพระพรอันอุดมมายังพี่น้อง ให้สามารถบำเพ็ญตนตามจิตตารมณ์ของการประมาณตัวให้เกิดผลงอกเงยเป็นคุณสมบัติที่งดงามของชีวิตพี่น้องทุกคนทั่วหน้า ครับ

พ่อสุพจน์

..................................................................................................................... 

 อาทิตย์มหาทรมาน (แห่ใบลาน)

·        ถ้าเรามองไปที่กางขน
·        คริสตชนเราไม่ได้ยกย่องเชิดชูความตาย
·        แต่เราคริสตชนยกย่องเชิดชูความรัก
ที่พระเยซูเจ้าทรงยอมตายเพื่อเรา
·        และความรักนี้เองคือสิ่งที่สำคัญที่สุด
·        เพราะพระองค์ทรงรักเรา จึงมอบชีวิตของพระองค์เองไถ่เรามนุษย์

ดังนั้น ชีวิตของเราจึงเป็นของขวัญ ของกันและกัน เพราะเราเกิดมาเพื่อที่จะมอบชีวิตของเราให้เป็นประโยชน์กับผู้อื่น

·       หากเรายังแสวงหาทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อตนเองโดยไม่เคยแบ่งปันสิ่งต่างๆ ที่เรามีให้กับผู้อื่นเลย
ก็คงเป็นเรื่องที่น่าเศร้า
·        หากเรายังไม่เคยช่วยเหลือผู้อื่น ไม่เคยมองคนยากจน ไม่เคยสนใจคนยากไร้
หรือหากเรายังสะสม และเห็นแก่ตนเองอยู่เสมอ  ในขณะที่คนรอบข้างของเรายังมีความทุกข์ทรมาน ผอมแห้งแรงน้อย
·        เราคงไม่คู่ควรได้ชื่อว่าเป็นลูกของพระเจ้า !!

เพราะชีวิตของเราควรจะต้องเป็นของขวัญให้กับผู้อื่น  ควรจะต้องเป็นของขวัญให้แก่กันและกัน
·        เหมือนดังที่ชีวิตของพระองค์เอง ได้เป็นของขวัญให้กับเรา  ตายเพื่อไถ่บาปเราทั้งหลาย

·        ดังนั้น ให้เราได้มีชีวิตเพื่อผู้อื่น  มองเห็นผู้อื่น  สนใจผู้อื่น และพยายามมอบสิ่งดีดีให้กับผู้อื่น
ให้ชีวิตของเราได้เป็นของขวัญให้กับผู้อื่น
มอบความรัก ความปรารถนาดี ความเสียสละ และการอภัย ให้แก่เพื่อนพี่น้องรอบข้างของเรา
เหมือนดังที่พระเยซูเจ้าได้มอบชีวิตของพระองค์เอง ยอมทรมานและสิ้นพระชนม์ เพื่อเราทั้งหลาย

คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น