วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2015

พี่น้องที่รัก
                เราปฏิเสธไม่ได้ว่า ชีวิตสังคมเมืองในยุคปัจจุบัน ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไปรวดเร็วมากจากอดีต เราคงพอจำได้ว่า เมื่อก่อนเราเคยใช้เตาถ่านหุงข้าว ปรุงอาหาร ต้มน้ำร้อน ฯลฯ เราเคยจำได้ว่า กว่าจะใช้ความร้อนจากเตาในการปรุงอาหาร ต้มน้ำได้นั้น เราต้องใช้เวลาในการเตรียมเตา จุดไฟ ใส่ถ่านหุงข้าว รอให้ถ่านร้อน ถึงจะจัดการหุงต้ม หรือ ประกอบอาหารได้ ซึ่งแน่นอนใช้เวลาพอสมควร สำหรับแม่ครัว จะเตรียมอาหารให้สมาชิกในบ้านทานแต่ละมื้อ ต้องใช้เวลานับชั่วโมง หรือ หลายชั่วโมง บางทีกว่าน้ำในกาจะเดือด ก็มีเวลาไปทำอะไรได้อีกตั้งหลายอย่าง
                เดี๋ยวนี้ภาพการเตรียมอาหารแบบดั้งเดิมนั้นสำหรับชีวิตในเมืองเรียกว่าหาดูได้ยากแล้ว เพราะเรามีทั้งเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า และ อุปกรณ์ช่วยเตรียมอาหารที่สะดวกและใช้เวลาน้อยลงไปกว่าเมื่อก่อนมากทีเดียว ชีวิตเราสะดวกสบายกว่าแต่ก่อนมากมาย อุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ มีคุณภาพขึ้น ดีขึ้น ช่วยเราประหยัดเวลาไปได้มากมาย
                แต่น่าแปลกตรงที่ว่า ยิ่งเรามีความสะดวกสบายเท่าไร เราก็ยิ่งกล่าวว่า "ไม่มีเวลา" บ่อยขึ้นเท่านั้น แม้ชีวิตเราจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยทำงานแทนเรามากมาย เราน่าจะมีเวลาเหลือมากขึ้น ว่างมากขึ้น แต่เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า เวลาของเราหายไปไหนหมด ทำให้เราต้องอุทานกับตัวเอง หรือ กับคนอื่นเสมอๆว่า ไม่มีเวลา เราใช้คำๆนี้มาเป็นเหตุผลอ้างอิงกับผู้คนรอบข้างในเวลาที่เราได้รับการเรียกร้องให้ทำบางสิ่งบางอย่าง เช่นกิจกรรมสำหรับหมู่คณะ ครอบครัว ญาติพี่น้อง หรือ บุคคลอื่นๆ
                คำว่าไม่มีเวลาจึงเป็นคำอ้างอิงที่ช่วยเราให้รู้สึกดีขึ้นบ้าง ในยามที่มโนธรรมของเราติเตียนเรา ว่าเรามีเวลามากมายสำหรับสิ่งที่เราสนใจ สิ่งที่เราชอบ แต่เรากลับไม่ยอมจัดสรรเวลาเพื่อบุคคลอื่นเท่าที่ควร หลายครั้งคำว่าไม่มีเวลาก็นำมาใช้เป็นเหตุผลอ้างอิงเช่นกันกับชีวิตฝ่ายจิตของเรา โดยเฉพาะในเรื่องการสวดภาวนา การปฏิบัติศาสนกิจ ตามหน้าที่คริสตชนที่ดี
                เทศกาลมหาพรตนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่เราสมควรหวนกลับมา จัดลำดับความสำคัญของการใช้เวลาในชีวิตของเราเสียใหม่ ให้เราหันมาทบทวนว่าเราได้ให้เวลาสำหรับการภาวนาเท่าที่ควรหรือไม่ ให้เราหันมาทบทวนดูว่า เราได้ให้เวลาสำหรับการทำกิจศรัทธาต่างๆเพื่อบำรุงจิตใจ และ เพื่อพระพรเหนือธรรมชาติสำหรับชีวิตฝ่ายวิญญาณของเราอย่างเหมาะสมหรือไม่
                เทศกาลมหาพรตนี้ขอให้เราหันมาให้ความสำคัญกับการภาวนาเป็นพิเศษ เช่นการสวดภาวนาเช้า การสวดภาวนาค่ำ การเดินรูป 14 ภาค การสวดลูกประคำ และ การมาถึงวัดเพื่อร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณแต่เนิ่นๆ สิ่งต่างๆเหล่านี้คือกิจการที่เป็นรูปธรรมที่เราสามารถปฏิบัติได้ เป็นการแสดงออกภายนอกว่า เทศกาลมหาพรตมีความหมายต่อชีวิตของเราจริงๆ


พ่อสุพจน์
.........................................................................................
พระคาร์ดินัลองค์ที่ 2 ของประเทศไทย
เป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง เมื่อพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระสังฆราชของเราได้รับการสถาปนาเป็นพระคาร์ดินัล ตามการประกาศของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ณ กรุงวาติกัน ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา คริสตชนชาวไทย และเป็นพิเศษอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ รวมไปถึงเราทุกคนจึงมีความยินดี โมทนาคุณพระเป็นเจ้า สำหรับพระพรของพระเจ้าที่มีต่อเราทุกคน
ดังนั้น โอกาสพิเศษนี้เอง เชิญชวนพี่น้องทุกท่านจะได้ร่วมใจกันภาวนาเพื่อพระสังฆราชของเราและร่วมแสดงความยินดีในพิธีฉลองพระสมณศักดิ์ของพระคาร์ดินัล ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช  ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2015   ณ หอประชุมนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2  โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์  อ.สามพราน  จ.นครปฐม

โดยมีกำหนดการ  ดังนี้
                        09.00 น.     การแสดงความยินดีจากคณะ หน่วยงาน องค์กร ต่างๆ
   10.30 น.     พิธีบูชาขอบพระคุณ
   12.00 น.     รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน







คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น