วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม 2014

พี่น้องที่รัก
                พี่น้องหลายท่านคงได้เห็นรายงานข่าวจากพระราชสำนักทางโทรทัศน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ลมีชัย กิจบุญชู นำคณะสภาประมุขบาทหลวงคาทอลิกแห่งประเทศไทยเข้าเฝ้าละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพล อดุลยเดช ที่พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล หัวหิน เพื่ออัญเชิญพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ของนักบุญแห่งพระศาสนจักรโรมันคาทอลิกที่ได้รับการสถาปนาใหม่คือ นักบุญ ยอห์นที่ 23 พระสันตะปาปา และ นักบุญ ยอห์นปอลที่สอง พระสันตะปาปา ซึ่งได้รับมอบจากสำนักวาติกันมาอธิษฐานวอนขอพระพรจากพระเจ้า ขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของคาทอลิก หมายถึงบางส่วนของร่างกาย ซึ่งได้แก่โลหิต ผิวหนัง กระดูก หรือ สิ่งของประจำกายเช่นไม้กางเขน สายประคำของนักบุญที่เป็นที่เคารพของชาวคาทอลิกที่เสียชีวิตไปแล้ว และ ได้รับการเก็บรักษาไว้ และที่เชิญมาในโอกาสนี้คือ ผิวหนังของพระสันตะปาปายอห์นที่ 23 และ พระโลหิตของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์นปอลที่สอง ซึ่งทั้งสองพระองค์ได้รับสถาปนาเป็นนักบุญเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2557
            23 มาแล้ว เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.. 2503 ในส่วนของสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์นปอลที่สอง พระองค์ทรงเคยเสด็จเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 10-13 พฤษภาคม พ.. 2527 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และ พระบรมวงศานุวงศ์ ทรงต้อนรับเสด็จพระสันตะปาปายอห์นปอลที่สอง ที่พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ด้วยเหตุนี้แหละที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงได้ประทานโอกาสสำคัญยิ่งนี้ให้กับคณะพระสังฆราชคาทอลิกได้เข้าเฝ้าเพื่อนำพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ของท่านนักบุญทั้งสองมาอธิษฐานวอนขอพระพรจากพระเจ้าเพื่อพระองค์
ภาพข่าวดังกล่าวนำความชื่นชมยินดีมาสู่คาทอลิกชาวไทยเป็นอย่างมาก ที่มีโอกาสได้เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานโอกาสให้คณะพระสังฆราชคาทอลิกเข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด เพื่ออำนวยพระพรแด่พระองค์ท่าน ส่วนตัวพ่อเองคิดว่า ในหลวงของเราเคยพบปะกับนักบุญที่ได้รับการสถาปนาใหม่ทั้งสองท่านอย่างใกล้ชิดมาแล้ว เพราะในระหว่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระบรมราชินานาถเสด็จประพาสในประเทศยุโรป พระองค์เคยเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์นที่
            เรื่องดังกล่าวข้างต้นแสดงให้เห็นถึงความเป็นองค์ศาสนูปถัมภกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างชัดเจน สำหรับเราชาวคาทอลิกไทยจึงอดไม่ได้ที่จะต้องแสดงความซาบซึ้งในพระบารมีของพระท่านอย่างสูงส่ง ขอพระองค์ท่านทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน

คุณพ่อสุพจน์
...............................................................................................
วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 5
เทศกาลปัสกา
ในวันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นับว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่มีความหมายสำหรับเราคริสตชนชาวไทยทุกคน เพราะเป็นวันครบรอบ 30 ปี ที่สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 เสด็จมาเมืองไทย นับว่าเป็นพระพรสำหรับเราทุกคนที่ครั้งหนึ่งมีนักบุญเสด็จมาเยือนบ้านของเรา ดังนั้นพระศาสนจักรคาทอลิกและอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จึงได้จัดให้มีการแห่พระธาตุของสองนักบุญผู้ศักดิ์สิทธิ์ คือ พระสันตะปาปายอห์นที่ 23 และ พระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ที่บ้านเณรเล็กยอแซฟ สามพราน พร้อมทั้งมีพิธีมิสซาบวชพระสงฆ์ใหม่ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 4 องค์ด้วยกัน  จึงขอใช้โอกาสนี้แบ่งปันบรรยากาศให้พี่น้องทุกท่านครับ



คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น