วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม 2014

พี่น้องที่รัก
            มีเรื่องน่ายินดีที่จะนำมากล่าวถึงในวันนี้เป็นพิเศษหลายเรื่องครับ ประการแรกวันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม 2557 มีพิธีบวชพระสงฆ์ใหม่ของสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำนวน 3 องค์คือ สังฆานุกร ยอแซฟ ดิษพล รุ่งโรจน์วรวัฒนา สังฆานุกร ยอแซฟ ยุทธนา วิทยานุลักษณ์ และ สังฆานุกร เสตเฟน วีรยุทธ เกียรติสกุลชัย และ พระสงฆ์ใหม่ของคณะฟรังซิสกัน ภราดาน้อย กาปูชิน คือ สังฆานุกร อันตน สุปิติ รวมอร่าม เรื่องการมีผู้ตัดสินใจเข้าสู่สังฆภาพด้วยการเป็นพระสงฆ์บวช เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับพระศาสนจักรเสมอ เพราะถือได้ว่าเป็นผลจากความเชื่อที่มั่นคงของสัตบุรุษประชากรของพระเจ้า พระศาสนจักรที่มีกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์ นักบวชชายหญิง ถือได้ว่าเป็นดอกไม้ที่งดงามของต้นไม้แห่งความเชื่อที่มีรากหยั่งลึกลงบนผืนดินอันเป็นท้องทุ่งนาที่กว้างใหญ่ไพศาลของพระเจ้าในโลกนี้ กว่าที่พระศาสนจักรจะได้พระสงฆ์ใหม่สักองค์ ผู้ตอบรับการเรียกของพระเจ้าต้องใช้เวลาศึกษาเล่าเรียน ฝึกฝนตัวเอง 13 - 15 ปีเลยทีเดียว ถ้าเริ่มเข้าบ้านเณรตั้งแต่จบชั้นประถมปีที่ 6  ดังนั้นเราจึงต้องโมทนาคุณพระเจ้าเป็นพิเศษในเรื่องนี้ ประการต่อไปที่อยากจะกล่าวถึงคือ เมื่อปีที่แล้ววัดของเรามีเด็กเยาวชนคนหนึ่งที่ตัดสินใจเข้ารับการฝึกฝนตัวเองในบ้านเณร 1 คน ปีนี้ก็มีเด็กเยาวชนของวัดของเราตัดสินใจสมัครเข้าบ้านเณรอีก 1 คน พ่อถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะเดี๋ยวนี้ในสังคมเมืองใหญ่ หาผู้ตอบรับเสียงเรียกของพระเจ้าเข้ามาเป็นนักบวชยากเต็มที เหมือนงมเข็มในมหาสมุทรก็ว่าได้ อย่างน้อยพ่อเชื่อว่าตราบใดที่ยังมีใครสักคนที่พร้อมและกล้าตัดสินใจที่จะตอบรับการเรียกของพระเจ้า แม้ว่าในอนาคตพระเจ้าอาจจะไม่ได้เลือกก็ตาม ถือเป็นนิมิตหมายที่บ่งชี้ถึงความเชื่อความศรัทธาของสัตบุรุษนั้นยังอยู่ในเกณฑ์ที่มั่นคงเข้มแข็งครับ
            วันนี้เป็นวันฉลองนายชุมพาบาลผู้ใจดี หรือวัน Bonus Pastor เป็นวันที่คริสตชนทั่วโลกร่วมใจกันบริจาคเพื่อพระกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์นักบวช พ่อจึงเชิญชวนพี่น้องร่วมใจกันเป็นพิเศษในโอกาสนี้เพื่อทำนุบำรุงพระศาสนจักรที่เราทุกคนสังกัดอยู่นี้ให้มั่นคงและอุดมไปด้วยผู้เสียสละอุทิศตนสมัครใจตอบรับเสียงเรียกของพระเจ้ามาทำงานในพระศาสนจักรในฐานะพระสงฆ์ นักบวช
            ประการสุดท้ายของสัปดาห์นี้ พ่อในฐานะเจ้าอาวาสวัดเซนต์หลุยส์ ขอถือโอกาสนี้ต้อนรับคุณพ่อพงษ์เกษม สังวาลย์เพ็ชร เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานผู้อภิบาลของวัดเซนต์หลุยส์ของเราด้วยความยินดี คุณพ่อเป็นผู้มีประสบการณ์การทำงานอภิบาลมายาวนาน ในหลายวัด หลายพื้นที่ พ่อเชื่อมั่นว่าคุณพ่อจะมีส่วนช่วยให้ชุมชนคริสตชนวัดเซนต์หลุยส์ของเราเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงต่อไปครับ

คุณพ่อสุพจน์
................................................................................................................................
วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 4
เทศกาลปัสกา
“วันภาวนาสากลเพื่อกระแสเรียก”
           

ในอาทิตย์นี้เป็นวันภาวนาสากลเพื่อพระกระแสเรียก กระแสเรียกเพื่อให้มี นายชุมพาบาลที่ดี (Bonus Pastor) นายชุมพาบาลที่ดี จึงน่าจะหมายถึง พระสันตะปาปาที่ดี พระสังฆราชที่ดี พระสงฆ์ที่ดี นักบวชที่ดี ความเป็นบุคคลที่ดี นั่นเอง  คนที่เปิดประตูคอกแกะดูแลฝูงแกะด้วยความรัก ห่วงใย และเอาใจใส่ เหมือนเฉกเช่นองค์พระเยซูเจ้าซึ่งเป็นต้นแบบของนายชุมพาบาลที่ดี ที่ดูแลเอาใจใส่แกะทุกตัว เพราะพระองค์เปรียบพระองค์เป็นดังประตูคอกแกะ “เราเป็นประตู ผู้ที่เข้ามาทางเรา ก็จะรอดพ้น”
ดังนั้น แบบอย่างของบุคคลที่เป็นนายชุมพาบาลที่ดี ที่ชัดเจน ที่เราสามารถเห็นได้ นั่นก็คือพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ซึ่งพระองค์ท่านได้เป็นนักบุญไปแล้ว พระสันตะปาปาเบเนดิกซ์ที่16 และพระสันตะปาปาองค์ปัจจุบัน คือ พระสันตะปาปาฟรังซิส ก็น่าจะเป็นแบบอย่างที่เราควรติดตาม เพราะท่านทุ่มเทชีวิตเพื่อคนทุกคน เป็นแบบอย่างของความรัก ความใจดี ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นใคร เป็นอย่างไรก็ตาม ความรักที่ท่านมีต่อลูกแกะของท่าน ทุกคนต่างรับรู้ว่าท่านเป็นนายชุมพาบาลที่ดี
คนดี คนเก่ง คนศักดิ์สิทธิ์ คนศรัทธา คนเหล่านี้ไม่ต้องการการโฆษณา ไม่ต้องพยายามที่จะบอกหรือพยายามแสดงตนว่าตนเป็นคนศักดิ์สิทธิ์ แต่ชีวิตของท่าน เราสามารถมองเห็นและรับรู้ได้เอง เหมือนกับพระเยซูเจ้าต้นแบบของนายชุมพาบาลที่ดี ซึ่งเราทุกคนต้องแสวงหา และฝากชีวิตของเราไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์

คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น