วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน 2014

พี่น้องที่รัก
            วันนี้ตามที่พ่อได้ประชาสัมพันธ์กับพี่น้องล่วงหน้ามาสองสามครั้งแล้วว่า เป็นวันที่ต้องจารึกไว้ในโฉมหน้าประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิกอีกวันหนึ่ง เพราะเป็นวันที่พระศาสนจักรสากลทำพิธีสถาปนา พระสันตะปาปาสองพระองค์ขึ้นเป็นนักบุญ นั่นคือ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์นที่23 และ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์นปอลที่สอง พิธีนี้จัดขึ้นที่ลานหน้าพระวิหารนักบุญเปโตร กรุงวาติกัน ประเทศอิตาลี ในระหว่างเวลา ประมาณ บ่ายสามโมงถึงประมาณ 6 โมงเย็นตามเวลาในประเทศไทย เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพ่อได้ลงประวัติโดยสังเขปของพระสันตะปาปาจอห์นที่ 23 ให้พี่น้องได้อ่านกันแล้ว สัปดาห์นี้พ่อขอนำประวัติโดยสังเขปของพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่สองมาให้พี่น้องได้อ่านกันครับ
            ในส่วนของสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่สองนั้น พ่อเชื่อว่าพี่น้องส่วนมากคงพอจะทราบกันอยู่แล้วเพราะพระองค์ท่านมีความใกล้ชิดกับเรามาก เนื่องจากสมณสมัยของพระองค์นั้นอยู่ไม่ห่างจากเรานัก อีกทั้งพระองค์เคยเสด็จมาเยือนประเทศไทย เมื่อ10 - 11พฤษภาคม ปี พ.. 2527 ซึ่งครบรอบ 30 ปีของการเสด็จเยือนประเทศไทยของเราในปีนี้พอดี
            18 พฤษภาคม ค.. 1920 พระองค์ได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ค.. 1978 พระองค์อยู่ในตำแหน่งพระสันตะปาปา 26 ปีกว่า นับเป็นพระสันตะปาปาที่มีพระสมณสมัยยาวนานเป็นที่สองในประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรเลยทีเดียว
สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่สอง เป็นชาวโปแลนด์ มีพระนามเดิมว่า คารอล โจเซฟ วอยตีวา เกิดเมื่อวันที่
            พระสันตะปาปาจอห์นปอลที่สองนับเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลสำคัญที่สุดคนหนึ่งในฐานะผู้นำของยุคศตวรรษที่ 20 พระองค์มีส่วนอย่างมากในการช่วยให้ยุคของลัทธิคอมมิวนิสต์ปิดฉากลงในประเทศโปแลนด์ และ ในทวีปยุโรป พระองค์รื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาคาทอลิก กับ ศาสนายิว ศาสนาอิสลาม และ พระศาสนจักรจารีตตะวันออกนิกายออร์โทดอกซ์ และ นิกายแองกลีกัน ที่ก่อนหน้านี้เคยมีข้อขัดแย้งในคำสอนเรื่องการคุมกำเนิดและการโปรดศีลบวชสตรีให้เป็นพระสงฆ์ นอกจากนี้พระองค์ยังออกคำสอนของพระศาสนจักรหลายฉบับเพื่อรักษาบทบาทการเป็นผู้นำของพระศาสนจักรในโลกยุคใหม่
            พระสันตะปาปาจอห์นปอลที่สองเป็นผู้นำพระศาสนจักรคาทอลิกที่ออกเดินทางเยี่ยมเยียนอภิบาลคริสตชนทั่วโลกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ พระองค์เสด็จเยือน 129 ประเทศ พระองค์ประกาศสถาปนาบุญราศี 1,340 องค์ และ สถาปนานักบุญ 483 องค์ พระองค์เป็นผู้แต่งตั้งพระคาร์ดินัลเกือบทั้งหมดในคณะพระคาร์ดินัล นอกจากนี้พระองค์ได้อภิเษกพระสังฆราช และ บวชพระสงฆ์เป็นจำนวนมาก เป้าประสงค์สำคัญที่เด่นชัดของพระสมณสมัยของพระองค์คือการเปลี่ยนแปลงและปรับสถานะของพระศาสนจักรคาทอลิก พระองค์มีพระประสงค์ในการวางพระศาสนจักรคาทอลิกให้เป็นศูนย์กลางของหมู่มวลพี่น้องในศาสนาต่างๆ
            กระบวนการพิจารณาพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่สองให้เป็นนักบุญเริ่มต้นในปีค.. 2005 ภายหลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ไม่นานนัก อีก 5 ปีหลังจากนั้น พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ประกาศให้พระองค์เป็นบุคคลที่สมควรได้รับความเคารพยกย่อง และ สถาปนาพระองค์เป็นบุญราศี เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ค.. 2011 ต่อมาคณะกรรมการที่พิจารณาการสถาปนานักบุญ ได้ประกาศว่ามีอัศจรรย์สองประการที่ได้รับการรับรอง สนับสนุนว่าพระองค์สมควรได้รับการสถาปนาให้เป็นนักบุญ พระสันตะปาปาจอห์นปอลที่สองจะได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นนักบุญในวันที่ 27 เมษายน 2557 พร้อมกับ สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์นที่ 23

คุณพ่อสุพจน์
..........................................................................................................................
วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 2
เทศกาลปัสกา (ฉลองพระเมตตา)
วันนี้เป็นวันฉลองพระเมตตา เป็นพระเมตตาของพระเจ้าอย่างแท้จริงที่ในวันนี้พระองค์ได้ประทานแบบฉบับของมนุษย์ 2 ท่าน ที่เป็นพระสันตะปาปาในยุคของเรา ให้ได้เป็นนักบุญผู้ศักดิ์สิทธิ์ นั่นก็คือ สมเด็จพระสันตะปาปายอห์นที่ 23 และ สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2  ที่จะมีการสถาปนาเป็นนักบุญในวันนี้ (27เมษายน) ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร กรุงโรม
เราทุกคนสามารถกล่าวได้อย่างเต็มปากว่า สมเด็จพระสันตะปาปายอห์นที่ 23 และ สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2  คือของขวัญและพระพรอันล้ำค่าที่พระเจ้าทรงประทานให้แก่     พระศาสนจักรและให้แก่เราทุกคน
พระเกียรติคุณของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์นที่ 23 ที่เด่นชัด นั่นก็คือ การเรียกประชุมสภาพระสังคายนาวาติกันครั้งที่ 2 จนทำให้พระศาสนจักรเปลี่ยนไปในทิศทางใหม่แห่งความศักดิ์สิทธิ์และคริสตชนทุกคนมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น
พระเกียรติคุณของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ที่เด่นชัด นั่นก็คือ พระองค์เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศทั่วโลก พระองค์เสด็จเยี่ยมเยียนประเทศต่างๆ อย่างไม่รู้จักคำว่า เหน็ดเหนื่อย พระองค์เป็นที่รักของคนทุกชาติ เป็นแบบอย่างของผู้ที่เปี่ยมไปด้วยความรักและการอภัย พระองค์ทรงเป็นผู้นำด้านเสรีภาพ ด้านศีลธรรม ด้านงานอภิบาล และด้านสันติภาพผู้ยิ่งใหญ่ มิใช่เพียงสำหรับพระศาสนจักรโรมันคาทอลิกเท่านั้น แต่สำหรับทั่วโลกด้วย

ดังนั้น เพื่อเราทุกคนจะได้ขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับพระพรและพระเมตตาของพระองค์ ที่ได้โปรดประทานท่านนักบุญผู้ศักดิ์สิทธิ์ ผู้เป็นแบบอย่างให้กับเราทุกคน สำหรับการอุทิศตน เสียสละ  ให้เราทุกคนจะได้ร่วมใจกันด้วยคำภาวนาของเรา เพื่อท่านนักบุญทั้ง 2 นี้จะได้เสนอวิงวอนพระเจ้าเพื่อเราในการดำเนินชีวิตที่ดี ศรัทธา และเปี่ยมไปด้วยความเชื่อที่มั่นคง และรักผู้อื่นมากขึ้น ดังเช่นท่านนักบุญทั้ง 2 ที่ได้เป็นแบบฉบับให้กับเรา    
ข้าแต่ท่านนักบุญยอห์นที่ 23 พระสันตะปาปา .. ช่วยวิงวอนเทอญ
ข้าแต่ท่านนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา .. ช่วยวิงวอนเทอญ
คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น