วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฏาคม 2013

สวัสดีครับพี่น้องที่รัก
            พี่น้องหลายท่านคงได้ทราบข่าวจากสื่อมวลชนต่างๆมาแล้วบ้างว่า คณะพระคาร์ดินัลของสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ รับรองว่า บุญราศี พระสันตะปาปายอห์นที่ 23 และ บุญราศี พระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2 ได้ผ่านขั้นตอนการพิจารณาเพื่อรอการแต่งตั้งเป็นนักบุญเรียบร้อยแล้ว   การจัดการประชุมพิจารณาประกาศการเป็นนักบุญครั้งนี้ มีขึ้นเมื่อวันที่ 2 กรกฏาคม 2556 ที่ผ่านมา เหลือเพียง สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส จะลงพระปรมาภิไทย รับรองอย่างเป็นทางการเท่านั้น การพิจารณานี้ก็จะสำเร็จสมบูรณ์ หลังจากนี้เราคริสตชนคงต้องรอวันที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการจากสันตะสำนักอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการกำหนดวันที่จะมีพิธีประกาศอย่างชัดเจน ในอีกไม่นานหลังจากนี้ พ่อเชื่อมั่นว่าข่าวดีนี้คงจะทำให้คริสตชนเป็นจำนวนมากยินดีอย่างเหลือล้น
            พี่น้องคงจำได้ว่า ในพิธีศพของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ฝูงชนเป็นจำนวนมากที่มาร่วมพิธีอยู่หน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร ต่างร้องตะโกนเป็นภาษาอิตาลีว่า “Sancto Subito” อ่านว่า ซางโต ซูบิโต หมายความว่า พวกเราขอให้ประกาศว่าท่านเป็นนักบุญโดยทันที ซึ่งแสดงออกให้เห็นว่า ความศักดิ์สิทธิ์ของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ได้ปรากฏชัดแจ้งประจักษ์แก่ใจของผู้คนทั่วโลกแล้ว พระองค์เป็นนักบุญในใจของพวกเราอยู่แล้ว ดังนั้น พระศาสนจักรไม่ควรรอช้าที่จะพิจารณาแต่งตั้งพระองค์ให้เป็นนักบุญโดยทันที
            กระบวนการพิจารณาได้เริ่มขึ้น ตามขั้นตอนที่เข้มงวดของพระศาสนจักรในเวลาหลังจากนั้นไม่นานนัก และ ภายหลังจากการผ่านการพิจารณาว่าพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ทรงเป็นบุคคลที่ศักดิ์สิทธิ์จริง ตามจารีตประเพณีที่กำหนดไว้ จึงได้มีการประกาศว่าท่านเป็นบุญราศี และ รอแต่เพียงว่า จะมีอัศจรรย์ใดๆเกิดขึ้นอันเนื่องจากการวิงวอนขอของคริสตชนผ่านทางนามชื่อของท่าน และได้รับตามคำภาวนาวอนขอนั้น เพื่อเป็นเครื่องหมายรับรองว่า ท่านเป็นนักบุญอย่างแท้จริง และบัดนี้ ตามข่าวที่เผยแพร่ออกมานั้น แสดงว่าการพิจารณานี้จะต้องมีอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นแล้วและผ่านการพิจารณารับรองอย่างเป็นทางการ เพียงแต่ว่าเรายังไม่มีรายละเอียดใดๆที่จะสามารถระบุถึงได้ในเวลานี้เท่านั้นเอง
            แม้ว่าข่าวดีนี้ยังไม่ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการจากพระศาสนจักร ณ ตอนนี้ แต่เราต่างก็มั่นใจว่า ข่าวดีที่เรารอคอยคงได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงเวลาไม่นานหลังจากนี้ ถึงเวลานั้น ความยินดีของเราก็คงจะเกิดขึ้นท่วมท้นในใจของเราเป็นแน่


คุณพ่อสุพจน์
.........................................................................................
ร่วมฉลองปีแห่งความเชื่อ

เนื่องด้วยสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ร่วมกับ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้กำหนดให้วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม ค.ศ. 2013 เป็นวันคาทอลิกไทยรวมใจในปีแห่งความเชื่อ เพื่อฟื้นฟูการประกาศข่าวดีขึ้นใหม่สำหรับเด็กและเยาวชน ในหัวข้อ “ความเชื่อกับเยาวชน คนรุ่นใหม่” โดยกำหนดให้มีการชุมนุมเยาวชน และพิธีตื่นเฝ้า ณ บ้านสวนยอแซฟ อ.สามพราน   จ.นครปฐม ดังนั้น ขอเชิญชวนเยาวชนทุกคนเข้าร่วมงานฉลองปีแห่งความเชื่อนี้ในวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม ค.ศ. 2013 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ถึงวันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ.2013 เวลา 13.00 น. และพักที่บ้านสวนยอแซฟ สามพราน โดยทุกท่านจะได้รับการยกเว้นค่าที่พัก และอาหาร (ไม่มีค่าลงทะเบียน) เยาวชนที่อยากจะเข้าร่วมงานดังกล่าว โปรดกรุณาแจ้งความประสงค์ที่ คพ.วิทยา หรือที่บ้านพักพระสงฆ์ ภายในวันที่ 2 กรกฎาคม ค.ศ.2013

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม ค.ศ. 2013
            15.30 น.          ลงทะเบียน ที่วัดเซนต์หลุยส์
            17.00 น.          รวมพล ที่บ้านสวนยอแซฟ กิจกรรมฐาน
            18.30 น.          อาหารเย็น
19.00 น.          พิธีตื่นเฝ้า ที่หอประชุมเซนต์ไมเกิ้ล

            วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 2013
                        07.20 น.          อาหารเช้า
08.00 น.          เดินทางไปร่วมขบวน “ธรรมยาตรา”
                        10.00 น.          พิธีบูชาบอบพระคุณ และพิธีบวชสังฆานุกร
                        12.30 น.          อาหารกลางวัน            แล้วเดินทางกลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น