วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2013

สวัสดีครับพี่น้องที่รัก
            พี่น้องคงพอจะจำได้ว่า เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้าที่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 จะทรงตัดสินพระทัยลาเกษียณ พระองค์ได้ประกาศให้ปีนี้เป็นปีแห่งความเชื่อ ซึ่งปีแห่งความเชื่อนี้จะมาปิดฉากลงในช่วงปลายปี 2013 นี้ ด้วยเหตุนี้พระศาสนจักรท้องถิ่นทุกแห่งจึงขานรับคำประกาศนี้อย่างพร้อมเพรียง สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทยจึงได้มีดำริจัดงาน "ปีแห่งความเชื่อระดับชาติ" ขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 กรกฏาคม ที่จะถึงนี้ โดยที่งานนี้จะจัดขึ้นที่โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ สามพราน จังหวัดนครปฐม จุดประสงค์ที่สำคัญก็คือเพื่อแสดงออกอย่างเด่นชัดถึงพลังแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันในความเชื่อของเราคริสตชน ลักษณะของการจัดงานจึงเป็นงานชุมนุมของกลุ่มองค์กรต่างๆ อันได้แก่ การชุมนุมของนักเรียนคาทอลิก การชุมนุมของกลุ่มเยาวชน การชุมนุมครอบครัว พิธีตื่นเฝ้าภาวนาเพื่อฟื้นฟูความเชื่อ การจัดริ้วขบวนธรรมยาตรา แห่พระธาตุบุญราศีของ สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 พระธาตุบุญราศีทั้ง 7 แห่งสองคอน พระธาตุบุญราศี คุณพ่อ นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง รวมไปถึง การบวชสังฆานุกร และ แต่งตั้งผู้ช่วยพิธีกรรม ผู้อ่านพระคัมภีร์ การจัดนิทรรศการกระแสเรียก จากคณะนักบวช และ คณะกิจกรรมฆราวาสต่างๆ
            กิจกรรมทั้งหมดนี้จัดขึ้นก็เพื่อตอบสนองต่อแนวทางการรณรงค์ในการฟื้นฟูความเชื่อตามพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา และ เป็นการแสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียวในความเชื่อเดียวกัน ตามที่พ่อได้กล่าวมาแต่ข้างต้น พ่อคิดว่านานทีปีหนจะมีงานลักษณะนี้สักครั้ง พ่อจึงอยากถือโอกาสนี้ประชาสัมพันธ์งานปีแห่งความเชื่อดังกล่าวมายังพี่น้องทุกท่าน ส่วนตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นนี้พี่น้องสามารถติดตามรายละเอียดได้จากโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์งานที่บริเวณบอร์ดประชาสัมพันธ์ของวัด
            ภาพรวมของการจัดงานชุมนุมครั้งนี้จะสวยงามหรือไม่ ขึ้นอยู่กับจำนวนของเราคาทอลิกที่ไปร่วมงาน แม้ว่าจำนวนคาทอลิกในประเทศไทยจะมีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศไทยของเรา แต่ภาพอันงดงามของความเป็นหนึ่งเดียวกันในความเชื่อของหมู่มวลสัตบุรุษจากทุกแห่งหน จากทุกวัดที่พร้อมใจกันไปมีส่วนร่วมในงานดังกล่าวนี้จะเป็นเครื่องยืนยันถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแท้จริงในความเชื่อเดียวกันของคาทอลิกในประเทศไทย ที่จะได้รับการจารึกไว้เป็นภาพแห่งประวัติศาสตร์ที่คริสตชนในรุ่นหลังจากพวกเราเมื่อได้เห็นแล้ว จะเกิดความภาคภูมิใจไปอีกตราบนานเท่านาน แต่ก็แน่ละ ถ้าขาดเราไปเสียคนหนึ่ง ภาพแห่งความภาคภูมิใจนี้จะคงไม่สามารถปรากฏขึ้นชัดเจนได้  พ่อจึงขอเชิญชวนพี่น้องทุกท่านไปร่วมงานนี้กันนะครับ

 คุณพ่อสุพจน์
.......................................................................................................................
แนะนำสื่อ
รายการวิทยุโทรทัศน์ (ไทย) คาทอลิก

วิทยุอาจเป็นช่องทางของสื่อที่หลายคนเลิกใช้แล้ว แต่อย่ามองข้ามเสียงในรถยนต์ ผู้คนที่เป็นแม่บ้าน หรือพี่น้องต่างจังหวัด รายการวิทยุคาทอลิกมากมาย ที่จัดโดยสื่อคาทอลิกอาจเป็นรายการวิทยุในใจใครสักคน สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย แผนกวิทยุ จัดรายการทั้งหมด 3 รายการ ได้แก่
รายการ “ภารกิจรัก” รับฟังได้ทาง www.thaicatholicradio.com
รายการ “คาทอลิกบอกเล่าเก้าสิบ” ออกอากาศทางสถานีวิทยุรัฐสภา วันอาทิตย์ เวลา 05.00-06.00 น.
รายการ “คุยกันเจ็ดวันหน” ออกอากาศทาง FM 98.75 MHz  วันอาทิตย์ เวลา 07.00-09.00 น.
ทุกรายการสามารถรับฟังย้อนหลังได้ทาง www.thaicatholicradio.com

ส่วนรายการโทรทัศน์คาทอลิก มี 2 รายการคือ
รายการ “แสงธรรม” ออกอากาศทางโมเดิร์น ไนน์ (ช่อง 9) วันอาทิตย์เว้นอาทิตย์ เวลา 04.30-05.00 น.
รายการ “พระเจ้าสถิตกับเรา” ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11 ) เวลา 04.00-05.00 น. ทุกวันอาทิตย์
รายการโทรทัศน์เวลาตี 4 ใครจะดู? คำถามยอดฮิต แต่ไม่น่าเชื่อว่า รายการโทรทัศน์ของคาทอลิกยังยืนหยัดมาได้จนปีที่ 19 แล้ว
       

Application Store
   แอพชื่อพระสันตะปาปา ทำออกมาดูเรียบง่าย แต่ให้ข้อมูลข่าวสารได้ครบครัน เน้นไปที่ข่าวพระสันตะปาปา แถมมีช่องสำหรับถ่ายทอดสดในงานที่สำคัญด้วย ถ้ามีเวลาหรือพื้นที่ในการโหลดน้อย แอพนี้ขอให้โหลดไว้ก่อนเลย ฟรีด้วย โหลดเถอะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น