วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2013

สวัสดีครับพี่น้องที่รัก
                วันเวลาผ่านล่วงไปรวดเร็วนะครับ นี่ก็เข้าสู่หน้าฝนอีกแล้ว วันฉลองวัดเซนต์หลุยส์ของเราก็ใกล้เข้ามาทุกที การฉลองเทิดเกียรตินักบุญองค์อุปถัมภ์ของวัดนั้นเป็นสิ่งที่สัตบุรุษของทุกวัดพร้อมใจกันจัดอย่างสมเกียรติ ทั้งนี้เพราะการฉลองนักบุญองค์อุปถัมภ์ของวัด หรือ เราเรียกกันสั้นๆว่าวันฉลองวัดนั้น โดยเนื้อแท้แล้วเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบปีของชุมชนความเชื่อนั้นๆเอง ด้วยเหตุนี้การฉลองวัดจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราสัตบุรุษทุกๆคนสมควรมีส่วนร่วมด้วยช่วยกัน คนละไม้คนละมือ เพื่อให้งานเฉลิมฉลองดังกล่าวงดงาม สมเกียรติของท่านนักบุญ และ เพื่อเป็นเกียรติประวัติของวัดของเราอีกด้วย
            ในปีนี้งานฉลองวัดของเรา ตรงกับวันที่ 25 สิงหาคม ดูเหมือนว่ายังอยู่อีกไกล แต่เราควรจะตระเตรียมการทุกอย่างกันแต่เนิ่นๆ เพื่อให้ทุกรายละเอียดลงตัวสวยงามที่สุดเท่าที่สามารถ พ่ออยากเรียนพี่น้องทุกท่านว่า พ่อได้กราบเรียนเชิญพระคุณเจ้า เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช มาเป็นประธานในงานฉลองวัดของเรา และ พระคุณเจ้าก็ได้ตอบรับที่จะมาตามคำเชิญแล้ว ส่วนในด้านการเตรียมจิตใจของสัตบุรุษ พ่อกำลังทาบทามคุณพ่อซักสามท่านมาเทศน์เตรียมจิตใจพี่น้องล่วงหน้าก่อนการฉลองวัดซักสามอาทิตย์ ได้ความชัดเจนอย่างไรพ่อจะเรียนให้พี่น้องได้ทราบในภายหลัง ในด้านการต้อนรับพี่น้องสัตบุรุษจากต่างวัด และ พี่น้องสัตบุรุษของวัดเราที่มาร่วมฉลองวัด สภาภิบาลก็กำลังพิจารณาเตรียมการกันตามอย่างที่เคยเป็นมาทุกปี ทั้งในเรื่องสถานที่ อาหาร และ การอำนวยความสะดวกต่างๆซึ่งพ่อก็มั่นใจว่าทุกอย่างคงจะผ่านไปได้ด้วยดี สำหรับเรื่องอาหารเที่ยงที่จะจัดเลี้ยงพี่น้องที่มาร่วมฉลองวัดนั้น ถ้าพี่น้องท่านใดปรารถนาจะร่วมทำบุญ บริจาค เป็นอาหารอร่อยๆ จากร้านเจ้าประจำที่ไหนมาจัดเลี้ยง เพื่อร่วมในงานบุญครั้งนี้ ก็สามารถแจ้งความจำนงได้ที่พ่อ หรือ สมาชิกสภาภิบาลท่านใดก็ได้ ทั้งนี้ พ่อได้จัดทำซองเพื่อขอรวบรวมจิตศรัทธาจากพี่น้องทุกท่านที่อยากมีส่วนร่วมสมทบทุนบริจาคทรัพย์เพื่อจุดประสงค์ในการจัดงานฉลองวัดครั้งนี้ด้วย พี่น้องสามารถบริจาคได้ตามจิตศรัทธาของพี่น้องได้ จะมากจะน้อยก็ยินดี ทั้งนี้เพื่อร่วมด้วยช่วยกันครับ
            มิสซารอบเที่ยงในวันอาทิตย์นี้ จะมีตัวแทนสัตบุรุษของวัดเรา กล่าวแสดงความยินดีกับคุณพ่อวิทยา เลิศทนงศักดิ์ ปลัดใหม่ไฟแรงของวัดเรา ในโอกาสฉลองนักบุญอันตน ซึ่งเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ของคุณพ่อ พ่อก็ขอท่านนักบุญอันตน ได้โปรดเสนอวิงวอนพระเจ้าเพื่อนำทางการทำงานและการดำเนินชีวิตเป็นผู้นำจิตวิญญาณของหมู่มวลสัตบุรุษในวัดของเราอย่างเต็มความสามารถเสมอไป


คุณพ่อสุพจน์
.........................................................................................................
เราเชื่ออะไร
พระศาสนจักรสามารถอภัยบาปได้จริงหรือ

จริง มิใช่พระเยซูเจ้าเท่านั้นที่ให้อภัยบาปได้ พระองค์ทรงมอบหมายให้พระศาสนจักร มีพันธกิจและอำนาจที่ทำให้มนุษย์เป็นอิสระจากบาปได้  โดยทางศาสนบริการของพระสงฆ์  ผู้ที่มาขอสารภาพบาปจึงได้รับการอภัยจากพระเจ้า และความผิดก็ถูกลบล้างไปสิ้นราวกับว่าบาปนั้นไม่ได้เกิดขึ้น พระสงฆ์กระทำสิ่งนี้ได้ เพราะพระเยซูเจ้าทรงอนุญาตให้ท่านมีส่วนร่วมในอำนาจของพระองค์ในการให้อภัยบาป
ตามคำสอนของพระศาสนจักร ผู้ที่ทำบาปหนักแท้จริง จะต้องรับศีลอภัยบาป แต่ในกรณีบาปเบา การรับศีลอภัยบาปก็เป็นการดีมีประโยชน์แก่ตัวเขา เพราะจิตใจของผู้นั้นจะได้รับการชำระ และเกิดสันติสุขไม่ว่าบาปนั้นจะเบาหรือเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม สิ่งที่เป็นอันตรายก็คือ การที่เห็นผิดเป็นชอบ มองเห็นว่าความชั่วร้ายเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆเขาก็ทำกัน เช่น การไม่สนใจต่อความยากลำบากของคนอื่น ศีลอภัยบาปเป็นโอกาสที่มนุษย์จะได้ละทิ้งความเย่อหยิ่ง หรือความพยายามหาหนทางแก้ตัวให้ตัวเอง การรับศีลอภัยบาปด้วยใจถ่อมตน จึงจะทำให้ได้พบความเมตตาของพระเจ้า พระองค์จะทรงชำระจิตใจเขาให้บริสุทธิ์ เพื่อจะได้กลับมายืนอยู่ ณ จุดเริ่มต้นบนหนทางของพระเยซูเจ้าอีกครั้งหนึ่ง
แต่ต้องไม่ลืมว่า การได้รับการอภัยบาปจากพระเจ้านั้นมีเงื่อนไขอยู่ว่า เขาต้องอภัยซึ่งกันและกันด้วย พระเยซูเจ้าทรงเน้นเสมอว่า “ถ้าท่านไม่ยอมให้อภัยผู้ทำความผิดต่อท่าน พระบิดาของท่านก็จะไม่ประทานอภัยแก่ท่านเช่นเดียวกัน” (มธ.6 : 15) ผู้ที่เมตตาคนอื่นด้วยความจริงใจเป็นผู้ที่รู้ว่า ตัวเขาเองจำเป็นต้องได้รับความเมตตาจากพระเจ้าเช่นเดียวกัน และผู้ที่สวดภาวนาต่อพระเจ้าเป็นประจำทุกวันว่า “โปรดประทานอภัยแก่ข้าพเจ้า” เท่านั้น ที่สามารถอภัยแก่ผู้ที่ทำร้ายจิตใจตัวเองได้
“พระสงฆ์ได้รับอำนาจจากพระเจ้า ซึ่งแม้แต่บรรดาทูตสวรรค์หรืออัครเทวดาก็ไม่ได้รับ...พระเจ้าผู้ประทับอยู่เบื้องบน ทรงยืนยันในสิ่งที่พระสงฆ์กระทำอยู่เบื้องล่าง”
นักบุญยอห์น ครีโซสโตม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น