วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

สารวัดวันอทาิตย์ที่ 17 มีนาคม 2013


สวัสดีครับพี่น้องที่รัก
            ขณะที่พี่น้องอ่านสารวัดฉบับนี้อยู่  คงเป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่สำเร็จเสร็จสิ้นแล้ว และคงได้มีการประกาศตามธรรมประเพณีของพระศาสนจักรไปแล้ว ด้วยภาษาลาตินว่า “Habemus Papam” อ่านว่า "ฮาเบมุส ปาปัม" แปลว่า เรามีพระสันตะปาปาแล้ว ในช่วงระยะเวลานี้ ทั่วโลกต่างให้ความสนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่วาติกันกันทั่วหน้า สื่อมวลชนจากสำนักข่าวทั่วโลกรายงานข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่กันอย่างละเอียด มีการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งนี้ทุกซอกทุกมุม เพื่อทำให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มีความน่าสนใจติดตามทั้งในแง่ของประวัติความเป็นมา ระเบียบ ขั้นตอน รวมไปถึงเรื่องราวภายในสำนักวาติกันที่จะถูกนำออกมาตีแผ่เพื่อตอบสนองต่อความสนใจของผู้คนทั่วโลก
            ในขณะที่พ่อเขียนข้อเขียนนี้  คณะพระคาร์ดินัลพึ่งจะได้มีการลงคะแนนเสียงรอบแรกเสร็จสิ้นไปแล้ว สัญลักษณ์ควันสีดำที่ออกมาจากปล่องไฟเหนือวัดน้อยซิสติน แสดงให้ทราบว่าการลงคะแนนครั้งนี้ยังไม่มีเสียงสนับสนุนเพียงพอตามข้อกำหนด ที่จะมีพระคาร์ดินัลองค์ใดได้รับความชื่นชอบ มีเสียงสนับสนุนมากพอจะได้รับการประกาศให้เป็นพระสันตะปาปา
            สิ่งที่พ่อคิดว่า บุคคลที่ควรได้รับความไว้วางใจให้ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งประมุขของพระศาสนจักรคาทอลิก สืบตำแหน่งจากนักบุญเปโตรผู้นำพระศาสนจักรคนแรก ก็คือบุคคลที่พร้อมจะทำหน้าที่อย่างที่พระคาร์ดินัล อันเจโล โซดาโน่ ได้กล่าวเอาไว้ในบทเทศน์ในมิสซาก่อนการประชุมลับที่เรียกว่า "คองเคลฟ" จะเกิดขึ้น ท่านนำภาวนาว่า "ขอพระเจ้าโปรดประทานพระสันตะปาปากับเรา ผู้ซึ่งจะมาสืบสานพันธกิจที่สูงส่งนี้ ด้วยหัวใจที่เผื่อแผ่กว้างขวาง" บทเทศน์ของพระคาร์ดินัล อันเจโล โซดาโนผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าของคณะพระคาร์ดินัล เผยให้เห็นว่า พระสันตะปาปาคือ ผู้อภิบาลที่แท้จริง ที่เต็มเปี่ยมด้วยการอุทิศตนเพื่อสืบสานพันธกิจแห่งความเมตตา และเป็นผู้ประกาศถึงองค์พระคริสตเจ้า และนี่คือเป้าหมายสำคัญประการแรกและเป็นเรื่องหลักที่จะต้องปฏิบัติ ในการเป็นผู้นำหมู่มวลประชากรของพระเจ้า
            แม้ ณ เวลานี้ เราจะมีพระสันตะปาปาองค์ใหม่แล้ว หรือว่า กระบวนการเลือกตั้งยังไม่สำเร็จเสร็จสิ้นก็ตาม ในส่วนของเราคริสตชน เราจงภาวนาเพื่อพระศาสนจักรเสมอ พระศาสนจักรเป็นประดุจนาวาลำใหญ่ที่แล่นไปในมหาสมุทรที่กว้างใหญ่ไพศาล เราแต่ละคนร่วมอยู่ในนาวาแห่งความเชื่อลำนี้ เราจึงภาวนาเพื่อให้นาวาแห่งความเชื่อลำนี้จะสามารถฟันฝ่าคลื่นลม จนไปถึงฟากฝั่งแห่งความหวัง ที่พระเจ้าทรงรอคอยเราอยู่ด้วยพระทัยเมตตา
หมายเหตุ : พระสันตะปาปาใหม่ของเรา มีพระนามว่า "สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส" ก่อนหน้าที่จะได้รับการเลือกให้เป็นพระสันตะปาปา ดำรงตำแหน่งเป็นพระอัครสังฆราชแห่งบัวนอส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา พระองค์มีชื่อว่า Jorge Mario Bergoglio, S.J. เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 1936 ที่กรุงบัวนอส ไอเรส
                                                                                                                                พ่อสุพจน์
                     ..........................................................................


 สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส
ประมุของค์ที่ 266 ของพระศาสนจักรคาทอลิก


สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส เป็นบุตรของชาวอิตาเลี่ยนที่อพยพไปอยู่ประเทศอาร์เจนติน่า บิดาเป็นคนงานการรถไฟในเมืองตูริน อิตาลี แรกเริ่มนั้นพระองค์ท่านต้องการเรียนเป็นนักเคมี แต่เมื่อปี ค.ศ.1958  ท่านตัดสินใจสมัครเข้าคณะเยสุอิตและได้บวชเป็นพระสงฆ์ในที่สุด 
พระสันตะปาปา ฟรานซิส มีพระนามเดิมว่า พระคาร์ดินัล ฮอร์เก้ เบร์โจโญ่ ประมุขอัครสังฆมณฑลบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัลใน ปี ค.ศ. 2001 โดย บุญราศีสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 
พระสันตะปาปา ฟรานซิส เป็นคนที่ทำงานเพื่อผู้ยากไร้มาตลอด นอกจากนี้ในสมัยเป็นพระคาร์ดินัล ท่านปฏิเสธการมีรถประจำตำแหน่ง ภาพที่ทุกคนนึกถึงพระองค์ท่านคือ ปี 2001 พระองค์ท่านไปถวายมิสซาวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ในศูนย์ผู้ป่วยโรคเอดส์ และได้ ล้างเท้าและจุมพิตเท้าของผู้ป่วยโรคเอดส์ 12 คนด้วย
อีกจุดเด่นของพระองค์ท่าน คือ ยังเป็นคนที่มีความคิดอนุรักษ์นิยม เนื่องจากพระองค์ท่านมาจากคณะเยสุอิต จึงเน้นเรื่องการอภิบาลจิตใจอย่างเคร่งครัด
หลังจากปรากฏพระองค์ต่อหน้าสัตบุรุษและจะกลับไปหอพักซางตา มาร์ธา พระสันตะปาปา ฟรานซิส ปฏิเสธจะนั่งรถประจำตำแหน่งพระสันตะปาปา แต่เลือกจะนั่ง รถบัสกลับไปพร้อมกับคณะพระคาร์ดินัล ...
                                                                                                            (ข้อมูลจาก Pope Report)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น