วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2012


สวัสดีครับพี่น้อง
พระคุณนี้ใหญ่หลวงยิ่งนักสำหรับเรามนุษย์ทุกคน เมื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ พระองค์มาประทับอยู่ท่ามกลางชาวเรา เพื่อไถ่เรามนุษย์ให้พ้นจากบาป และ มอบชีวิตให้กับชาวเรา พระองค์มาเพื่อฟื้นฟูสภาพของเราทุกคนให้กลับมาสู่สถานภาพที่สมบูรณ์และประทานความหวังให้กับเรา พระองค์ได้ปลดปล่อยเราให้ได้รับอิสรภาพ และ มอบเกียรติและศักดิ์ศรีคืนให้กับเรา เพื่อเราจะได้นมัสการพระองค์จากก้นบึ้งแห่งหัวใจของเราด้วยความจริงใจ เราจึงเฉลิมฉลองการเสด็จมาของพระองค์อย่างยิ่งใหญ่ เพราะการเสด็จมาของพระองค์ทำให้เราได้ค้นพบสันติสุข  เราเฉลิมฉลองการเสด็จมาของพระองค์อย่างยิ่งใหญ่ เพราะการเสด็จมาของพระองค์ทำให้เราทุกคนบรรลุถึงความบริบูรณ์ได้

            เราน้อมกราบถวายการนมัสการแด่พระองค์จากก้นบึ้งของหัวใจของเรา ด้วยการเทิดเกียรติสูงสุดแด่พระองค์
            เพราะพระองค์คือ องค์พระผู้สร้าง องค์พระผู้ไถ่ ผู้ประกาศข่าวดี
            เพราะพระองค์คือ พระสงฆ์สูงสุด กษัตริย์ เจ้าชายแห่งสันติภาพ
            เพราะพระองค์คือ ความงดงาม ผู้บรรเทาใจ พระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ
            เพราะพระองค์คือ กษัตริย์แห่งกษัตริย์ทั้งหลาย ต้นกำเนิด และ ที่บรรจบของสรรพสิ่ง
            เพราะพระองค์คือ องค์แห่งความจริง ศิลาหัวมุม คนกลางระหว่างเรามนุษย์กับพระบิดาเจ้า
            เพราะพระองค์คือ หนทาง ความจริง และ ชีวิตนิรันดร
            เพราะพระองค์คือ แสงสว่างส่องโลก ที่ขจัดความมืดมนให้สูญสิ้นไป
            การเสด็จมาของพระองค์เปลี่ยนแปลงสรรพสิ่ง ทำให้เรามีความชื่นชมยินดี และ น้อมใจเทิดพระเกียรติแด่พระองค์อย่างสูงสุดตลอดไป
            องค์ความรอด ได้เสด็จมาแล้ว !!!
                        สุขสันต์วันคริสต์มาส แด่พี่น้องวัดเซนต์หลุยส์ทุกๆท่านครับ
พ่อสุพจน์
                                                                            
 .................................................................................................................................................................
ขอสันติสุขของพระกุมารเจ้าสถิตอยู่กับพี่น้องทั้งหลาย
            พี่น้องครับ พ่ออยากจะรอให้ถึงวันที่ 21 เดือน 12 ปี 2012เสียก่อน ค่อยเขียนสารวัดฉบับนี้ แต่คงทำไม่ได้ เพราะคงจะส่งต้นฉบับไม่ทันเป็นแน่ อีกอย่างก็เห็นว่าในบทความต่างๆ หนังสือพิมพ์บ้างก็ใช้ตัวเลขเหล่านี้มาสร้างความน่าสนใจให้กับบทความ เป็นการเกริ่นนำไปสู่เนื้อความ ครั้งนี้พ่อขอใช้ตามแนวทางของพ่อบ้าง
            กระแสเรื่องวันสิ้นโลกที่มีมาแต่นมนานมาแล้วก็สร้างความฮือฮาให้คนในยุคนี้ได้ดีทีเดียว ทำให้พ่อต้องมาคิดว่าประโยชน์ที่เราได้จากเรื่องเหล่านี้มีอะไรกับตัวเราบ้าง เชื่อว่าหลายคนคงได้เตรียมฉลองการบังเกิดมาของพระคริสตเจ้าด้านภายในจิตใจด้วยการแก้บาปกันแล้วในวันนั้น หากวันสิ้นโลกทำให้เรากลัวตาย กลัวโลกจะดับมืด กลัวพระอาทิตย์ไม่ส่องสว่างอีก กลัวภัยพิบัติต่างๆ มาคร่าชีวิตเราไป แล้วจึงใช้โอกาสนี้เพื่อตื่นเฝ้า เตือนตัวเองให้ทำแต่ความดี เตรียมตัวเตรียมใจสำนึกผิดแก้บาป และทำกิจใช้โทษบาปแล้วล่ะก็ เรื่องวันสิ้นโลกนี้ก็ช่วยเราได้ดีทีเดียว แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่าและอยากจะบอกก็คือ อย่าให้โอกาสนี้เป็นแค่ครั้งเดียวที่เราจะมาขอการอภัยบาปจากพระ และขอพระพรต่างๆ สำหรับตนเอง แต่ว่าเมื่อผ่านวันไปได้แล้วก็เป็นอันจบกัน พ่อขอให้พี่น้องทุกคนได้ยึดมั่นในการปฏิบัติแก้บาปรับศีลฯ อยู่เป็นประจำไว้ด้วยเถิด
            เรื่องราวคำทำนายถึงองค์พระกุมาร น.ยอห์นบัปติสตา แม่พระและนักบุญยอแซฟเศคาริยาห์และนางเอลิซาเบ็ธ บุคคลเหล่านี้ได้ถูกกล่าวขานตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงวันอาทิตย์นี้ด้วย ประกาศกมีคาห์ ภาษาฮีบรูว่า “Mikayahu” แปลว่า “ใครเล่าจะเทียมเท่าพระยาห์เวห์” ท่านมีคาห์เป็นชาวนาชาวไร่ที่อยู่ในยุคสมัยที่ความเหลื่อมล้ำทางสังคมมีสูง บรรดาเจ้าของที่ดินร่ำรวยคอยกดขี่พวกชาวไร่ชาวนา พระสงฆ์และประกาศกทำตัวเป็นพ่อค้าวานิชและนักกฎหมายที่เห็นแก่สินบน เรื่องศาสนาก็ปฏิบัติกันแต่เพียงผิวๆ ภายนอก แต่ละเลยเรื่องภายในจิตใจอันเป็นคุณธรรมทางศาสนา มีคาห์จึงต้องออกมาพูดเตือนสังคมให้ได้ตระหนัก พอจะเห็นภาพของคนในสมัยนี้เป็นอย่างนี้บ้างไหมครับ พ่อก็ต้องมาตรวจสอบตัวเองเหมือนกันครับ ว่าได้ทำอย่างพวกพระสงฆ์สมัยของมีคาห์หรือเปล่า? พี่น้องล่ะครับ คิดว่าอย่างไร???
            ส่วนวันนี้เราได้ยินคำทำนายของมีคาห์ว่า “ผู้ปกครองจากราชวงศ์กษัตริย์ดาวิด จะถือกำเนิดมาในเมืองเบธเลเฮม เอฟราธาห์ ท่านจึงแนะนำให้ประชาชนมีความอดทนและรอคอยจนกว่า “หญิงผู้เจ็บครรภ์จะคลอดบุตร” พระผู้ไถ่นี้จะปกครองเลี้ยงดูประชากรและนำสันติสุขมาให้
            คืนพรุ่งนี้ก็จะเป็นคืนคริสตมาสอีฟแล้ว เชิญชวนพี่น้องได้พากันเข้ามานมัสการองค์พระกุมารที่เรารอคอยมาตลอดสี่อาทิตย์นี้ ขอส่งความสุขวันคริสตมาสและสวัสดีปีใหม่พี่น้องทุกคน ขอพระเจ้าอวยพร
                                                                                                  คุณพ่อปลัดองค์เล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น