วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2012


กำลังใจคืออะไร?”
สวัสดีครับพี่น้อง
Coeur เป็นคำในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ใจ เมื่อเราพูดถึงกำลังใจ เราพูดถึงความเข้มแข็งของใจ หรือ ใจกล้า ครับเรากำลังพูดถึง ใจที่เข้มแข็งในยามที่ต้องเผชิญกับสิ่งที่น่าหวาดเกรง หรือ ในภาวะที่ต้องเผชิญกับความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่

จะมีใครบ้างที่อดชื่นชมไม่ได้ เมื่อได้พบกับผู้ที่เคยผ่านความทุกข์ยากอย่างแสนสาหัส เช่นภาวะสงครามด้วยหัวใจที่เข้มแข็งไม่ย่อท้อ หรือได้พบกับคนที่ต้องเจ็บป่วยอย่างหนัก หรือ ต้องสูญเสียอวัยวะจนต้องพิการ แต่ยังคงมีจิตใจที่เข้มแข็ง หรือ พ่อแม่ที่ต้องยอมรับกับความจริงที่ลูกผู้เป็นที่รักต้องมาสูญเสียชีวิตจากไปอันเนื่องมาจากสาเหตุต่างๆ แต่ยังคงมีกำลังใจดี หรือบางคนที่เรารู้จักต้องล้มเหลวทางธุรกิจ แต่ไม่เสียอกเสียใจถึงขนาดหมดกำลังใจ หรือ บางคนที่ต้องตกงาน ไม่มีเงินเหลือเพียงพอจะอดออมไว้สำหรับอนาคต แต่ยังคงใจสู้ไม่งอมืองอเท้ากล้าที่จะเริ่มต้นกันใหม่ แม้ว่าเราไม่สามารถจะช่วยเหลืออะไรเขาเหล่านั้นได้ แต่เราก็อดชื่นชมเขาไม่ได้ 
เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ทำให้คิดถึงน้องธันย์ หรือ ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ ที่ประสบอุบัติเหตุพลัดตกลงไปในรางรถไฟฟ้าที่ประเทศสิงคโปร์สูญเสียขาทั้งสองข้างไป แต่เธอกลับมีกำลังใจดีเยี่ยม ยิ้มสู้เสมอ ไม่ย่อท้อกับโชคชะตาของชีวิต เป็นหญิงหัวใจแกร่ง มีทัศนคติที่ผู้ใหญ่ยังยกนิ้วให้ เธอกลายเป็นแรงบันดาลใจของใครๆอีกมากมาย ใครๆที่ได้ยินเรื่องของเธอต่างก็ชื่นชมในตัวน้องธันย์ผู้นี้กันทั้งนั้น
ในอดีตคนแบบนี้แหละที่สามารถก้าวไปจนบรรลุถึงการกระทำที่เป็นขั้นวีรกรรมเป็นวีรบุรุษ วีรสตรีอย่างที่ในศาสนาคริสต์ เรายกย่องผู้ที่มีใจหาญกล้า มีความเชื่อในพระเจ้าอย่างเข้มแข็ง ไม่หวั่นแม้ว่าจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะต้องสูญเสียชีวิต แต่ไม่ยอมสูญเสียความเชื่อ ว่านักบุญเพราะเขาเหล่านั้นสามารถเผชิญกับความทุกข์ยากใหญ่หลวงได้ถึงขั้นการพลีชีพเป็นมรณะสักขี
เราทั้งหลายต่างก็ดำรงชีวิตอยู่และมีประสบการณ์กับการ สูญเสีย ในหลายรูปแบบ เมื่อเราหันมาคิดพิจารณากันอย่างถ่องแท้ เราพบว่าชีวิตเราต่างก็เผชิญกับการสูญเสียกันทั้งนั้น แม้แต่ กำลังใจ ก็ไม่เว้น เพราะบางทีเราก็สูญเสียกำลังใจไปเหมือนกัน สำหรับพ่อ พ่อคิดว่าหลายครั้งก็ยากที่จะเข้าใจว่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้มีความเชื่อในพระเจ้า ในยามที่เขาต้องเผชิญกับการสูญเสีย เขาแสวงหากำลังใจจากที่ไหนมาเป็นเครื่องค้ำจุนชีวิตให้ก้าวต่อไป พ่อคิดว่าสำหรับเราคริสตชนความเชื่อในพระเจ้า ความเชื่อในพระเยซูเจ้า ผู้มารับสภาพมนุษย์ เป็นเสมือนพลังพิเศษที่ช่วยให้เรามีกำลังใจมหาศาลเพื่อเราจะยืนหยัดอย่างเข้มแข็งกับเรื่องราวต่างๆที่ถาโถมผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา
ในฐานะที่เราเป็นคริสตชน เราจำเป็นที่จะต้องมีความเด็ดเดี่ยวชัดเจนด้านศีลธรรมความใจกล้าเยี่ยงนี้แหละที่ช่วยให้เรายืนหยัดดำรงชีวิตอย่างบริสุทธิ์ในท่ามกลางกระแสสังคมที่กำลังตกต่ำทางด้านศีลธรรมอย่างน่าเป็นห่วง สำหรับพ่อคิดว่าความใจกล้าไม่ได้เป็นสิ่งที่ได้มาแบบชิวชิว เพราะเราต้องมี หลักศีลธรรมที่แน่วแน่มั่นคงในชีวิตของเราเสียก่อน เพื่อเราจะสามารถทัดทานกับคำวิพากษ์วิจารณ์ของคนอื่นได้ ในยามที่เรามุ่งมั่นปฏิบัติตามค่านิยมที่ถูกต้อง แต่ย้อนทวนกระแสความคิดของผู้คนทั่วไป  ความใจกล้าไม่ได้เป็นเพียงคุณธรรมที่น่าชื่นชมเท่านั้น แต่ความใจกล้ายังเป็นคุณธรรมที่ขาดเสียไม่ได้ในชีวิตของเรา เพราะถ้าไม่มีคุณธรรมประการนี้ เราจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ และ ด้วยเหตุนี้เองที่เรามีรูปพระเยซูถูกตรึงกางเขน แขวนเด่นเป็นสง่าอยู่กลางวัดของเรา เพราะเครื่องหมายกางเขนเตือนใจเราให้เราระลึกเสมอว่า เราเป็นใคร? และ เราควรครองชีวิตของเราอย่างไร?
วันนี้เริ่มต้นด้วยกำลังใจแต่ มาจบด้วยใจกล้าเพราะทั้งสองคำมีความหมายในทำนองเดียวกัน ต่างกันที่ระดับความเข้มข้นเท่านั้นเอง
                                                                                                                                    พ่อสุพจน์


...................................................................................................................................................................

สวัสดีครับพี่น้องที่รักทุกท่าน
            อาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์ที่เราสมโภชพระตรีเอกภาพ หลังจากที่เราสมโภชพระจิตเจ้าเสด็จลงมา และต่อไปในสัปดาห์หน้าเราก็จะสมโภชพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า (แห่ศีลมหาสนิท) ในโอกาสที่เราสมโภชพระตรีเอกภาพ ทำให้เราคริสตชนได้หันกลับมารื้อฟื้นความเชื่อของตนที่ได้รับมาผ่านทางศีลล้างบาปในพระนามของพระบิดา และพระบุตร และพระจิต พระธรรมล้ำลึกแห่งพระตรีเอกภาพถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางแห่งความเชื่อและชีวิตของคริสตชน เป็นต้นกำเนิดแห่งพระธรรมล้ำลึกแห่งความรอดซึ่งเกี่ยวข้องกับมนุษย์โดยตรง แม้จะมีสามพระบุคคลแต่เพราะความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น พระเจ้าหนึ่งเดียวจึงไม่มีการแบ่งแยกเอกภาพของพระเจ้า ทุกสิ่งที่พระบิดาหรือพระบุตรหรือพระจิตทรงกระทำในแผนการแห่งความรอด ก็เป็นการกระทำร่วมกันของทั้งสามพระบุคคล ด้วยเหตุนี้ ชีวิตคริสตชนของเราจึงเป็นการร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับแต่ละพระบุคคลในพระตรีเอกภาพและเป็นหนึ่งเดียวกันกับเพื่อนพี่น้องของเราด้วย
            แม้ว่าในความเป็นแต่ละบุคคลของเราแต่ละคนจะทำให้เราแต่ละคนมีความแตกต่างกัน มีเอกลักษณ์ของแต่ละคน ซึ่งอันนี้เราจะเห็นได้ว่าไม่มีใครมีซ้ำเหมือนใครได้ เช่น ลายนิ้วมือ ม่านตา ดีเอ็นเอ เป็นต้น รวมไปถึงลักษณะนิสัยใจคอ อากัปกิริยาท่าทางต่างๆ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแสดงความเป็นบุคคลของแต่ละคน ซึ่งในความแตกต่างของแต่ละบุคคลจะต้องไม่ทำให้เกิดความแตกแยกกันขึ้นมา เหมือนกับการสร้างบ้านที่ต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลายมากมายมาประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นหิน ดิน ทราย ไม้ เหล็ก กระเบื้อง ฯลฯ วัสดุบางอย่างต้องถูกแปรรูปเปลี่ยนไปเพื่อการสร้างบ้าน วัสดุบางอย่างถูกปิดซ่อนเอาไว้เรามองไม่เห็น วัสดุบางอย่างมีชิ้นเล็กๆ แต่ก็มีความสำคัญ เช่น ตะปูหรือนอต วัสดุทุกอย่างมีความสำคัญตามแต่ละบทบาทหน้าที่ของตน แต่เมื่อรวมเข้าทำงานร่วมกันก่อให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่ได้ คือ บ้านที่สวยงาม น่าอยู่ และเป็นประโยชน์ใช้สอยสำหรับมนุษย์ ฉะนั้นเราจึงเห็นได้ว่ามนุษย์เราสามารถที่จะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้ที่จะสร้างสรรค์โลกของเราให้น่าอยู่ ทำให้สังคมของเราเป็นสังคมที่น่ารักและน่าอยู่อาศัย มีความสงบ สันติ มีความรักและเป็นหนึ่งเดียวกันได้ ถ้าหากเราใช้ความหลากหลายของเราให้เป็นประโยชน์ในการร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้น ไม่ใช่สังคมของต่างคนต่างอยู่ วัดของเราก็เช่นเดียวกันที่เราแต่ละคนสามารถที่จะทำให้เป็นสถานที่ที่น่าอยู่ เป็นสถานที่ของการภาวนาต่อพระเจ้า และมีบรรยากาศของความรักความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและเป็นพี่เป็นน้องกันได้หากเราแต่ละคนรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน

                                                                                                                                    คุณพ่อศวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น