วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2020


การไม่รู้จักพระคัมภีร์ คือการไม่รู้จักพระคริสตเจ้า” (นักบุญเยโรม)
พี่น้องที่รัก
       พ่อได้ประกาศแนวทางการอภิบาลพิเศษช่วงนี้ หลายฉบับเพื่อการดูแลช่วยกัน เช่น การร่วมพิธีกรรมประจำวันและเสาร์อาทิตย์ รวมทั้งสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ การเรียนคำสอนภาคฤดูร้อน การใช้ศาลาหลุยส์มารีย์ และการใช้ห้องประชุม ขอได้ติดตามจากการประชาสัมพันธ์ของวัดด้วย
        ขอขอบคุณในความร่วมมือจากพี่น้องที่ได้ช่วยกันทำตามคำแนะนำของแผนกสุขภาพอนามัยภายใต้คำประกาศของสภาพระสังฆราชคาทอลิกไทย และยังแนะนำสิ่งที่ควรมีในการมาร่วมมิสซาในวัดของเรา พ่อยินดีรับฟังแต่ควรเป็นการสร้างสรรค์มากกว่าทำลาย การคิดร้ายต่อบุคคลอื่นอันตรายต่อไวรัสที่กำลังเกิดขึ้นอีก
        เราต้องอยู่ให้เป็น อยู่ให้ได้และอยู่อย่างมีสุขกายสบายใจ
        พ่อขอใช้คำสอนนี้“การไม่คิดร้ายเป็นลาภอันประเสริฐ”,“อย่าเห็นแก่ตัว”และ“จงรักกันและกัน
        ขอยกระดับเรื่องการอยู่กันให้ได้
        มือสะอาด”เจ้าหน้าที่ของวัดได้ทำความสะอาดมากเท่าที่จะทำได้คือโต๊ะ ม้านั่ง หนังสือเพลง จัดเติมเจลล้างมือแบบเซ็นเซอร์บริการให้กับผู้มาวัด บางครั้งอาจไม่ทั่วถึง ก็ขอให้ทุกคนควรมีเจลมือถือ(ส่วนตัว)ซึ่งสามารถหาซื้อหรือพกพามาเอง จะช่วยได้อย่างดีเยี่ยม การรับศีลมหาสนิทด้วยมือ มือต้องสะอาด แต่บางคนหยิบอะไรหลายอย่างจนลืมไปว่าตัวเองได้ล้างมือก่อนเข้าวัดมาแล้ว ดังนั้น จึงควรมีเจลของตนเองบ้าง
        หนังสือเพลง”อาจจะต้องปรับตัวเองใช้มือถือบ้างเพื่อดูบทเพลงที่ทางวัดเปิดอีกหนึ่งทางเลือก หรือใครใช้แล้ว โปรดเก็บที่เดิมยังชั้นวางหนังสือข้างกำแพงวัด
       เงินถวาย”บางคนอาจsensitiveเรื่องความสะอาด สามารถถวายเงินหลังรับศีลได้ ผ่านทางตู้รับเงินของวัด ผ่านถุงเงินถวายอีกครั้งหนึ่ง
        การร่วมพิธีกรรมที่นั่งรวมกันจนแออัด ขอให้ใช้ม้านั่งด้านนอกวัดได้” บริการตนเอง ใช้แล้วเก็บที่เดิม หากจำเป็นจริงๆในช่วงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ อาจต้องใช้พื้นที่โล่งของโรงเรียนเพื่อการประกอบพิธี ซึ่งทางวัดจะแจ้งให้ทราบเมื่อถึงใกล้เวลาดังกล่าว
        การเรียนคำสอนของเด็กๆ”เพื่อการเตรียมรับศีลมหาสนิทครั้งแรกและกำลัง ประเพณีที่เราปฏิบัติจนเคยชิน ขอปรับการเรียนการสอนแบบมีทางเลือก ชอบแบบไหนก็เลือกเอา ดูคำแนะนำจากพ่อวีรยุทธ
        ทั้งหมดนี้ ถ้าร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี จะช่วยเป็นกำลังสำคัญให้กับผู้เจ็บป่วยให้เข้มแข็งได้
         
คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม



"พระทรงอดทน เพื่อทรงพิสูจน์ว่ารักเรา"
"ชาวอิสราเอลกำลังกระหายน้ำมาก จึงบ่นตำหนิโมเสสว่า “ทำไมท่านจึงพาพวกเราออกจากอียิปต์ จะให้พวกเรา ลูก ๆ และฝูงสัตว์ของเราอดน้ำตายหรือ”..... สถานที่แห่งนั้นจึงได้ชื่อว่ามัสสาห์และเมรีบาห์ เพราะชาวอิสราเอลได้ต่อว่าและทดลองพระยาห์เวห์โดยถามว่า “พระยาห์เวห์สถิตกับเราหรือไม่”  (อพย 17:3,7)
           ความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน บางครั้งก็ไม่ได้ราบรื่นไปทุกอย่าง  หลายครั้งเราพบว่าเราถูกผู้คนปฏิเสธ ไม่ยอมรับน้ำใจเรา ไม่เข้าใจความปรารถนาดีที่เรามีให้  ผู้คนก็ให้คำนิยามว่า "ต่างคนต่างจิตต่างใจ"
          เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้า กับชนชาติอิสราเอล ประชากรของพระองค์ เราพบเรื่องทำนองเดียวกัน  พวกเขาบ่นว่าพระองค์ พวกเขาลืมพระเมตตารักยิ่งใหญ่ที่พระมอบให้มากมาย พวกเขาปฏิเสธความรักของพระ
พระเยซูเจ้าตรัสว่า "แต่​ผู้​ที่​ดื่ม​น้ำ​ซึ่ง​เรา​จะ​ให้​นั้น จะ​ไม่​กระหาย​อีก​เลย น้ำ​ที่​เรา​จะ​ให้​เขา จะ​กลายเป็น​ธาร​น้ำ​ใน​ตัว​เขา ไหล​ริน​เพื่อ​ชีวิต​นิรันดร”..... เขา​กล่าว​กับ​หญิง​ผู้​นั้น​ว่า “​เรา​มี​ความ​เชื่อ​ไม่ใช่​เพราะ​คำพูด​ของ​ท่าน​อีก​แล้ว เรา​เอง​ได้​ยิน​และ​รู้​ว่า​พระองค์​เป็นพระผู้ไถ่ของโลกโดยแท้จริง”  (ยน 4:14,42)
          ความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน คนหนึ่งเป็นผู้ให้คนหนึ่งเป็นผู้รับ ให้และรับตามประสามนุษย์  อาจจะให้ต่อกันด้วยความเคลือบแคลงแฝงผลประโยชน์  หรือหากบริสุทธิ์ใจจริง ก็อาจสะดุดล้มลง ท้อและถอยหากถูกปฏิเสธน้ำใจที่หวังดี หากถูกตอกกลับมาและเจ็บปวด  มีโอกาสสูงที่จะช้ำใจ ผิดหวัง และหยุดทำดีหยุดที่จะแบ่งปัน
"พี่น้อง เมื่อได้เป็นผู้ชอบธรรมด้วยความเชื่อแล้ว เราย่อมมีสันติกับพระเจ้า เดชะพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา..... ยากที่จะหาคนที่ยอมตายเพื่อคนชอบธรรม บางครั้งอาจจะมีคนยอมตายแทนคนดีจริง ๆ ได้  แต่พระเจ้าทรงพิสูจน์ว่าทรงรักเรา เพราะพระคริสตเจ้าสิ้นพระชนม์เพื่อเราขณะที่เรายังเป็นคนบาป"  (รม 5:1,7-8)
          ความสัมพันธ์ระหว่าง ผู้ให้และผู้รับ โดยผู้ให้เป็นพระที่เมตตา รัก และให้ชีวิต  ไม่ว่ามุมมองของเรา เราจะมองความรักของพระ รักและขอบพระคุณพระมากน้อยเพียงใด หรือบางครั้งอาจจะท้อ และต่อว่าพระในความทุกข์ ความยากยากลำบากที่กำลังเผชิญอยู่
          แต่จงมั่นใจเถิด ในมุมมองและสายพระเนตรของพระ พระรักเราเสมอ ห่วงใยใส่ใจเราเสมอ "เพื่อทรงพิสูจน์ว่าทรงรักเรา พระคริสตเจ้าสิ้นพระชนม์เพื่อเราขณะที่เรายังเป็นคนบาป".

                                นกขุนทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น