วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2020


การไม่รู้จักพระคัมภีร์ คือการไม่รู้จักพระคริสตเจ้า” (นักบุญเยโรม)
พี่น้องที่รัก
       เป็นอาทิตย์ที่สองของเดือนที่สองปี 2020รวดเร็วดีจริง ท่ามกลางโรคภัยไข้เจ็บ ไวรัสวัยร้ายมากมาย ล้วนแล้วเป็นข่าวร้ายที่เข้ามากลบเกลื่อนข่าวดีให้หมดหายไปจากจิตใจของชาวเรา แต่โลกนี้เต็มไปด้วยความหวังหลังจากพระเยซูเจ้ามาประกาศข่าวดี ธรรมย่อมชนะอธรรมและอยู่เหนือความชั่วร้ายทั้งปวง คริสตชนเราต้องเข้มแข็งด้วยความเข้มข้นในการนำสาระคำสอนเรื่องความรักที่รู้จักมอบให้ อดทนไม่บ่นว่า และพยายามก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง “เราเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต” “ใครเดินตามเรา ไม่หลงทาง” “เสียสละตนเองแบกไม้กางเขนและติดตามทุกวัน”
          พระวาจาของพระเจ้าเป็นพระวาจาทรงชีวิต หากใช้เวลาสักนิดเปิดหนังสือไบเบิ้ลไดอารี่ อ่านพระวาจาประจำวัน กุญแจไขปัญหาชีวิตและช่วยทำให้เรามั่นใจในเส้นทางประจำวันว่าไม่ผิดและไม่มีหลงทาง...ช้าเร็วไม่สำคัญ แต่ชัวร์ดีกว่า
          สัปดาห์นี้ขอให้เราเป็นแสงสว่าง ฉายแสงความดีให้กับกันและกัน และช่วยกันเป็นเกลือรักษาคุณงามความความดีเพื่อจรรโลงความเชื่อมั่นในพระวาจาของพระเยซูเจ้าสู่เพื่อนพี่น้อง กันและกัน ตามที่พระองค์ทรงสั่งสอน...
          ขอแจ้งข่าวสารให้พี่น้องทราบวันเสาร์ 15 และอาทิตย์ที่ 16 นี้ ตัวพ่อจะไปกับกลุ่มครอบครัวที่ผ่านพิธีสมรสในวัด 1- 10 ปีที่บ้านผู้หว่าน สามพราน จะใช้เวลาเพื่อการร่วมอภิบาลเพิ่มเติมพร้อมกับคณะวิทยากร 3 ชุด ชุดจิตวิทยา ชุดเสริมพลัง และชุดการดูแลลูกในระบบป้องกัน พร้อมมีนักกฎหมายคาทอลิกช่วยแนะนำให้ถูกทิศถูกทาง
          วันพุธที่ 26 นี้เราจะเริ่มเข้าทางมหาพรต มาหาพระ แล้วนะครับ มหาพรตปีนี้ วัดเซนต์หลุยส์จะมีกิจกรรมหลายอย่างเข้ามาเพื่อช่วยให้การเจริญชีวิตคริสตชนได้กระตือรือร้นมากขึ้น มี 24 ชั่วโมงเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าในช่วงท้ายสัปดาห์ที่ 3 เพื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ของมหาพรตการอยู่กับพระเยซูเจ้าต่อหน้าศีลมหาสนิทส่วนตัวบ้าง ได้คืนดีกับพระเจ้าในศีลอภัยบาปบ้าง จะเป็นเวลาที่ดีมากสำหรับการเดินทางไม้กางเขนในเวลาพิเศษของมหาพรต
          บรรดาเยาวชนของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯเตรียมตัวมาใช้ชีวิตในบรรยากาศของวัดเซนต์หลุยส์ ตั้งแต่วันพฤหัสที่ 19 มีนาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม โดยสร้างบรรยากาศเป็นเหมือนตรีวารปัสกา ก่อนถึงเหตุการณ์จริงในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ น่าจะเป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับเด็กเยาวชนได้สัมผัสกิจเมตตาทั้งฝ่ายกายและวิญญาณ การช่วยเหลือผู้ยากไร้ การเยี่ยมเยียนผู้เจ็บป่วย ผู้สูงอายุ อารามนักบวช การสัมผัสชีวิตของคนเมือง และการร่วมทำกิจกรรมกับชุมชนละแวกวัดใกล้ไกล
          ขอพวกเราต้อนรับพวกเขาเหมือนลูกหลานของเรา

คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม



ทำสัปดาห์นี้ให้เป็นสัปดาห์แห่งความรัก
                จำได้ว่าเวลาเป็นเด็ก ๆ ช่วงสัปดาห์ที่จะถึงวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก สิ่งหนึ่งที่เด็กๆนักเรียนจะทำกันในโรงเรียนในสมัยนั้นก็คือซื้อสติกเกอร์รูปหัวใจ มาแปะให้กัน แปะให้เพื่อนๆ แปะให้คุณครู แปะให้ใครก็ตามที่เราปรารถนาอยากจะแปะให้เขา ด้วยมิตรภาพหรือด้วยความรู้สึกดีๆ มันเป็นรูปธรรมของการแสดงออกที่จับต้องได้ แม้ไม่ใช่เรื่องอะไรใหญ่โต ไม่ได้มีมูลค่าอะไร แต่รับรู้ได้ถึงความรู้สึก และความปรารถนาดีที่มีให้กันทั้งผู้รับและผู้ให้
            สัปดาห์นี้มีวันที่คนทั่วไปฉลองกันนั่นคือวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ที่เราเรียกกันติดปากแม้ว่าอาจจะไม่ใช่วันสำคัญทางศาสนาโดยตรงนัก แม้อาจจะเกี่ยวข้องกับนักบุญบางท่านในพระศาสนจักรของเรา จนเป็นที่มาของวันนี้ แต่ความหมายของวันแห่งความรักนี้ก็อาจจะถูกให้ความหมายไปในทางโลกมากกว่าจะเป็นแง่มุมทางศาสนา ก็คงไม่ใช่เรื่องที่สำคัญเท่าไหร่นักว่า จะมอง จะให้ความหมายอย่างไร
            แต่พ่อมาคิดว่าการมีวันแห่งความรัก มีสัปดาห์แห่งความรักให้เราได้คิดถึงบ้างก็เป็นเรื่องดีและไม่เสียหาย และไม่จำเป็นต้องเป็นมุมมองความรักแบบ หนุ่มสาว คู่รักเท่านั้น แต่เป็นความรักสำหรับทุก ๆ คน ความรักที่เรามีต่อพระ ความรักในครอบครัว ความรักในมิตรภาพเพื่อนฝูง ความรักในบทบาทหน้าที่ที่มี ฯลฯ เป็นโอกาสที่เราจะได้หวนคิดถึงและให้ความสำคัญเป็นพิเศษในสัปดาห์แห่งความรักนี้
            การแปะสติกเกอร์รูปหัวใจเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึง ความรู้สึกดี ๆ ความปรารถนาดีที่มอบให้กัน แบบเห็นเป็นรูปธรรม การมีภาคปฏิบัติที่เราแสดงต่อกันในสัปดาห์นี้เป็นพิเศษก็เป็นเครื่องบ่งแสดงถึงความรักที่เรามีต่อบุคคลต่าง ๆ ที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ บุคคลเหล่านี้อาจจะไม่ได้อยากให้เราแปะสติกเกอร์รูปหัวใจ ให้ช่อดอกไม้ช่อโตๆ แต่เขาอาจจะรอเพียงแค่คำพูดดี ๆ จากเรามากขึ้น เวลาที่เราให้กับเขามากขึ้น เรื่องดี ๆ ที่เราจะทำให้เขามากขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่เราน่าจะทำเป็นพิเศษและทำให้สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งความรัก
                                                                                                            สุขสันต์สัปดาห์แห่งความรัก
                                                                                                                           ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น