วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2563

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม 2020


*** MERRY CHRISTMAS AND HAPPY NEW YEAR 2020 ***

       สุขสันต์วันพระทรงบังเกิดอย่างครบถ้วน ทั้งชาวเราทุกคน และสวัสดีใหม่
        พ่อขอส่งความสุขทั้งทางโลกและทางธรรม เนื่องจากเราเริ่มเข้าสู่ภาคปกติกันแล้วทั่วหน้ากัน หลายคนพาครอบครัวไปพักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศสถานที่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลายคนก็ยึดบ้านเป็นที่พักผ่อนเพราะไม่มีรถติด ไม่มีเสียงรบกวน และไม่มีผู้คนมากมาย ถนนหนทางโล่งเตียนจริงๆ ถึงแม้เป็นเวลาเล็กน้อยและก็เพียงพอให้หายใจเต็มปอดสดชื่นได้บ้าง ถือเป็นการเติมพลังเต็มถังเริ่มออกตัวทำหน้าที่ได้
        หยิบปฏิทินแบบไหนก็ได้ แบบแขวน แบบบันทึกประจำวัน แบบขึ้นแรมจีนไทย ก็ดูซะให้หมดเพราะมีตัวแดง ตัวดำหรือคล้ำๆหน่อย เพื่อวางตัว วางงาน วางเวลาให้พอดี ไม่มากและไม่น้อย มีงานมากกว่าหยุด มีเรียนมากกว่าพัก และอื่นๆอีกมากมาย
        ภายในเดือนนี้ สภาภิบาลคงได้ประชุมเพื่อวางแผนปฏิบัติงานประจำปี 2020 ให้สอดคล้องกับปีพระคัมภีร์และบทเทศน์สอนของพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จเยือนประเทศไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการออกตัวในปีใหม่นี้อย่างมีรสชาดสมกับการต้อนรับพระองค์อย่างมีชีวิตชีวา
        เดือนนี้ น่าจะเป็นเวลาปรับขยับตัวให้พร้อม อะไรไม่ใช่ให้เอาออกไปจากที่ทำงานและตัวเอง และเริ่มเอาสิ่งที่ต้องใช้และจำเป็นเพื่อการเป็นศิษย์พระคริสต์ ศิษย์ธรรมทูต ประกาศเรื่องราวอย่างเป็นรูปธรรม ให้รักเป็นสะพานเชื่อมโยงเราทุกคนด้วยกันเพื่อชุมชนวัดเซนต์หลุยส์จะได้มี “ข่าวดี”เพื่อผู้อื่น
        พ่อขอสรุปสถิติวัดเซนต์หลุยส์ปี 2019 อาจจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่น่าสนใจ...
        เลขที่สัตบุรุษตามสมุดศีลล้างบาปของวัดคือ 5678 หมายถึงวัดเซนต์หลุยส์ได้มีผู้รับศีลล้างบาป 5678 คน ปีที่ผ่านมามีการล้างบาป 53 คน เป็นเด็กทารก 21 คน เด็กเล็ก 5 คน และผู้ใหญ่ 27 คน รับศีลมหาสนิทครั้งแรก 60 คน ศีลกำลัง 44 คน และแต่งงานทั้งหมด 54 คู่ เป็นศีลสมรส 12 คู่ และพิธีสมรส 42 คู่ ศาลาหลุยส์บริการผู้ล่วงลับ 87 ท่าน
        จำนวนสัตบุรุษมาวัดวันธรรมดา เช้าเย็นประมาณ 30-60 คน บางวันก็มากกว่าแล้วแต่เหตุการณ์ วันเสาร์อาทิตย์ นอกจากรอบเช้าเหมือนวันธรรมดา แต่รอบอื่นตั้งแต่ 200-500 คน หากเป็นเหตุการณ์พิเศษก็มากขึ้นวันสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ก็ประมาณ 500-700 คน วันคริสต์มาสไม่เกิน 2000 คน วันฉลองวัดไม่เกิน 1500 คน ข้อสังเกตว่ารอบเย็นวันเสาร์และทุกรอบอาทิตย์ มิสซารอบ 10.00 น.คนมากที่สุด รองลงมาเป็นรอบเที่ยง รอบที่น้อยที่สุดคือรอบเช้าวันอาทิตย์ 6.00 น.สอบถามผู้มาวัดชอบมาวัดเซนต์หลุยส์คือสะดวก เวลาพอดี และบรรยากาศชวนมาวัด แต่ข้อเสียคือที่นั่งถูกจอง และอยู่นานไม่ได้เพราะการจอดรถมันบังคับเข้าออกแบบมาแล้วต้องไป จอดแช่ไมได้
        พ่อขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้มีส่วนร่วมกับ “พันธกิจรักและรับใช้”ตามหน้าที่ประกาศความรักของพระเจ้า ทั้งแรงกาย แรงใจคือสวดและภาวนา แรงปัจจัยคือการถวายเงิน ทั้งหมดนี้คือเพื่อเพิ่มพระเกียรติพระเจ้าในวัดของเรา ขอพระเจ้าอวยพร
คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม


"สมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์  ตัวเราก็ต้องแสดงตน"

".....โหราจารย์สืบถามว่า “กษัตริย์ชาวยิวที่เพิ่งประสูติอยู่ที่ใด พวกเราได้เห็นดาวประจำพระองค์ขึ้น จึงพร้อมใจกันมาเพื่อนมัสการพระองค์..... เมื่อเห็นดาวอีกครั้งหนึ่งบรรดาโหราจารย์มีความยินดียิ่งนัก  เขาเข้าไปในบ้าน พบพระกุมารกับพระนางมารีย์พระมารดา จึงคุกเข่าลงนมัสการพระองค์ แล้วเปิดหีบสมบัตินำทองคำ กำยาน และมดยอบออกมาถวายพระองค์ " (เทียบ มธ 2:2,10-11)
          "พี่น้องที่รัก หลายครั้งเราไม่รู้ หลายครั้งเราไม่คิด หลายครั้งเราคิดว่าเรามีไม่พอ แม้กระทั่งไม่มีความสามารถเลย เราจมอยู่กับความรู้สึกว่าเราอ่อนแอ, ต่ำต้อย, และไร้คุณค่าเหลือเกินในชีวิตของเรา อันที่จริงอาศัยการนำทางของพระเจ้าเรามีความสามารถของพระเปี่ยมล้นในชีวิตของเรา"  เราจะเห็นคุณค่าอันยิ่งใหญ่ทันทีเมื่อเรามอบ, วางให้ชีวิตของเรานมัสการพระเป็นเจ้า นมัสการองค์พระกุมารเจ้าพระบุตรของพระองค์
          รอยยิ้มของพี่พนักงานคนหนึ่งและอันที่จริงหลายคนมาก ทำให้ชีวิตของพ่อสดใสมีสันติสุข, ความใจกว้างของพี่คนหนึ่งรวมทั้งอีกหลายคน ก็ทำให้พ่อได้รับความสะดวกและมีชีวิตที่คล่องสบาย, การพูดคุยด้วยรอยยิ้มของเด็กคนหนึ่งอันที่จริงกับอีกหลายคนด้วยทำให้พ่อได้รับความสุข ความอบอุ่น 
          เมื่อเรานมัสการพระเป็นเจ้า เมื่อเรายอมให้พระเป็นพลังหนุนนำชีวิตของเรา เราก็พร้อมเป็นแสงสว่าง,เป็นรอยยิ้มที่สดชื่น, เป็นความอบอุ่นที่มอบให้กับพี่น้องรอบชีวิตของเรา
"เยรูซาเล็มเอ๋ย จงลุกขึ้นเถิด จงฉายแสงเจิดจ้า เพราะความสว่างของเจ้ามาแล้ว พระสิริรุ่งโรจน์ของพระยาห์เวห์ทอแสงเหนือเจ้า  ดูซิ ความมืดปกคลุมแผ่นดิน และความมืดทึบปกคลุมประชาชาติทั้งหลาย แต่พระยาห์เวห์จะทรงทอแสงเหนือเจ้า ทุกคนจะเห็นพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์เหนือเจ้า  นานาชาติจะเดินมาหาความสว่างของเจ้า บรรดากษัตริย์จะทรงพระดำเนินมาสู่ความสดใสที่ทอแสงเหนือเจ้า"  (อสย 60:1-3)
          อาศัยพระจิตเจ้า เราจงนมัสการพระด้วยใจสุภาพถ่อมตน ให้พระนำทางชีวิตของเรา และจงแสดงชีวิตของเราให้กับพี่น้องรอบข้างเราได้พบกับสันติสุขได้มีรอยยิ้มได้รับความอบอุ่น เหมือนกับที่องค์พระกุมารเจ้า ได้แสดงตนให้กับโหราจารย์และกับเราทุกคน.
                                    นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น