วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม2019
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา

พี่น้องที่รัก...
        เดือนตุลาคมสวดสายประคำพร้อมกับแม่พระเพื่องานธรรมทูตที่วัดทุกเย็น
        วันธรรมดาเวลาหลังมิสซาเย็น 17.30 น (สวด18.00 น.)
       วันเสาร์อาทิตย์ก่อนมิสซาเย็น 17.30 น. (สวด17.00 น.)
       สวดครบหนึ่งสายตามจุดประสงค์ห้าข้อขอให้นำเหรียญหย่อนลงในตู้กระจกหน้าพระแท่นแม่พระด้วย
        นับตั้งแต่อาทิตย์นี้เป็นต้นไปเหลือเวลาอีกหนึ่งเดือนพอดีสำหรับการเสด็จเยือนประเทศไทยของพระสันตะปาปาฟรังซิส 20-23 พ.ย.2019 เพื่อนำสันติภาพและสันติสุขให้เกิดในจิตใจของคนไทยทุกคน
        ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้ลงทะเบียนและมีชื่อสามารถจะรับบัตรเพื่อเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาในที่ที่ต้องการได้ หลังจากนี้รอคอยบัตรอีกสักเล็กน้อย  บัตรนี้จะช่วยให้การตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่เรียบร้อยมากขึ้น  หากใครไม่แน่ใจว่าจะเรียบร้อยอย่างไรวันที่รับบัตรจะมีการแสดงการตรวจสอบให้
        การรับบัตรคงต้องนัดมารับให้ง่ายดูในสารวัดคงจะทำให้เรียบร้อยมากขึ้น  หากใครที่แน่ใจว่าฉันได้ส่งสำเนาบัตรและรายละเอียดครบถ้วน ท้วงติงได้เพื่อตรวจทานอีกสักรอบ โอกาสดีงามเช่นนี้ไม่ควรพลาดนะ
        บางทีเพราะอาจเป็นเพราะการตัดสินใจจึงทำให้ไม่ได้ลงทะเบียนทันเวลา เมื่อปิดรับหลายคนจึงมีเหตุผลว่าไม่ทราบจริงๆ และไม่ได้มาวัดสองอาทิตย์เลยพลาดไป แปลกแต่จริงเพราะบางคนอยู่ไกลถึงต่างจังหวัดยังสามารถมาลงทะเบียนได้ทัน ขอรอเวลาสำหรับผู้สละสิทธิ์เพราะมีบางคนมีธุระด่วนจำเป็นต้องถอนตัว พ่อขอขอบคุณในน้ำใจดีที่แจ้งให้ทราบ  เพื่อจะได้ส่งมอบให้กับท่านอื่นๆที่มาไม่ทัน แต่ก็ต้องรอคอยหน่อยนะ
        วัดเซนต์หลุยส์ขอต้อนรับพระคุณเจ้าวีระ อาภรณ์รัตน์ เพื่อการถวายมิสซารอบพิเศษเพื่องานธรรมทูตสังฆมณฑลเชียงใหม่ เงินถวายในมิสซารอบ 10.00 น.เพื่องานสังฆมณฑลใหม่และพี่น้องท่านใดต้องการมอบถวายเป็นพิเศษสามารถมอบขณะรับพรจากพระคุณเจ้าหลังมิสซาจบแล้ว
        ในวันเสาร์ภาคเช้า 9.00-12.00 น.คณะทีมงาน PMS ของจริงจะมาให้ความรู้กับผู้ที่รับเชิญพิเศษ เพื่อตอบรับเสียงของพระศาสนจักร MAXIMUM ILLUD
        อาทิตย์หน้า 10.00 น.พระสงฆ์คณะคามิลเลียนถวายมิสซาเพื่องานผู้พิการสังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี
สรุปเดือนนี้ทั้งเดือนเราได้มีส่วนร่วมเพื่องานธรรมทูตทุกรูปแบบทั้งการสวด ทำงาน ถวายปัจจัย มากน้อยตามกำลังและความสามารถ  พระเจ้าวินิจฉัยเอง
       
ขอพระอวยพร
คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
ฉลองพระองค์และหมวกเล็กสีขาวของพระสันตะปาปา
            ช่วงนี้ขอนำพี่น้องสู่การเตรียมรับเสด็จฯพระสันตะปาปาฟรังซิสด้วยการนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาแบ่งปันให้กับพี่น้อง ซึ่งจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสมเด็จพระสันตะปาปา สำหรับฉบับนี้ขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับฉลองพระองค์และหมวกของพระสันตะปาปามาแบ่งปันให้กับพี่น้อง
ทำไมพระสันตะปาปาจึงทรงฉลองพระองค์สีขาว?
ก่อนหน้า ค..1566 พระสันตะปาปาทรงฉลองพระองค์สีแดงมาตลอดเป็นเวลาหลายร้อยปีภายหลังจึงเปลี่ยนมาเป็นสีขาวเพราะเหตุใด เรื่องนี้บาทหลวงอลันเอฟเดทเชอร์ (Alan F Detscher) เลขาพิธีกรรมได้อธิบายว่านักบวชที่ได้รับการสถาปนาให้เป็นพระสังฆราชจะใส่ชุดสีเดียวกันกับชุดของคณะนักบวชที่ตนสังกัด สมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 5 (Pius V 1566 – 1572) ซึ่งอยู่ในคณะโดมินิกันก็ทรงปฏิบัติเช่นเดียวกันคือทรงฉลองพระองค์สีขาวเหมือนนักบวชโดมินิกันคนอื่น ๆ แม้จะได้ครองตำแหน่งพระสันตะปาปาแล้วก็ตาม หลังจากนั้นพระสันตะปาปาองค์ต่อ ๆ มาก็ทรงฉลองพระองค์สีขาวตามอย่างสมเด็จพระสันตะปาปาปีอุสที่ 5”
ทำไมพระสันตะปาปาจึงทรงสวมหมวกเล็กสีขาว?
 แม้สมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 5 เป็นที่มาของการฉลองพระองค์สีขาวแต่พระองค์ไม่ใช่ผู้ริเริ่มในการสวมหมวกเล็กหรือชื่อที่ถูกคือซูเชตโต (zucchetto เป็นหมวกแนบพอดีกับศีรษะไม่มีปีกครอบกลางศีรษะ สีของหมวกใช้ตามสมณศักดิ์ของผู้สวม) หมวกแบบนี้ใช้กันมาอย่างน้อยตั้งแต่ศตวรรษที่ 13
 ในช่วงยุคกลางเมื่อบุคคลหนึ่งตัดสินใจเข้าสู่สมณเพศและถือพรหมจรรย์จะถูกโกนผมตรงกลางกระหม่อมออกหย่อมหนึ่งเรียกว่าการปลงผมจุดประสงค์ของการใส่ซูเซตโตคือเพื่อปกคลุมบริเวณที่ผมถูกโกนออกไปเพื่อให้ความอบอุ่นในยามที่อากาศแห้งและหนาวเย็นการปลงผมสำหรับผู้ถือบวชถูกยกเลิกไปภายหลังการประชุมสังคายนาวาติกันครั้งที่ 2 แต่หมวกเล็กก็ยังใช้สวมกันอยู่
สมเด็จพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ทรงออกสมณสาส์นในปี ค..1968 กำหนดให้เฉพาะพระระดับสูงเท่านั้นที่สวมหมวกเล็กได้สีของหมวกเล็กสีขาวบอกชั้นตำแหน่งของสมณะสมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 5 ทรงเลือกสวมหมวกสีขาวเพื่อแสดงความเลื่อมใสในคณะนักบวชโดมินิกันที่ทรงสังกัดมาแต่เดิมสำหรับพระคาร์ดินัลสวมหมวกเล็กสีแดงและพระสังฆราชประจำสังฆมณฑลสวมหมวกเล็กสีม่วงแดง (ที่มา : นิตยสารแม่พระยุคใหม่, ฉบับที่ 214, ปีที่ 36 เดือนกรกฎาคมสิงหาคม 2017/2560, หน้า 25-26)
แม้พี่น้องจะไม่ได้สวมหมวกแบบพระสันตะปาปา แต่วันรับเสด็จฯที่วัดก็เตรียมหมวกสวย ๆไว้ใส่รับเสด็จฯ พี่น้องก็สามารถซื้อหาจับจองเป็นเจ้าของได้สินค้ามาเมื่อไหร่จะรีบแจ้งให้ทราบ (แอบขายของไปในตัว)

ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น